Chapter 10

32 2 1
                                    

CHAPTER 10

My forehead creased the moment I realize the situation right now. I bit my lip out of curiosity. Inisip kong magpanggap na bumangon at makita kung sinong nasa tabi ko. Sige ayun nga ang gagawin ko.

Babangon na sana ako nang kumirot ang ulo ko. Yawa! Parang biglang may sumuntok sa sentido ko! Umungol akong humapa muli. 

"Shit! What happened? Jesus, I'll kill that fucking old man."

Cal?

Pano't nandito siya?

Nasa unan pa rin ang mukha ko. Rinig na rinig ko ang mga boses ng mga gaga. Nagpapanic at 'di alam kung ano ang gagawin. May ibang may inuutusan na kumuha ng tubig. May ibang pumunta sa taas at 'di alam kung anong kukuhain.

"Riva, gising ka na ba? Anong gusto mo? Lulutuan kita." Becca said softly from afar.

"CK noh? Pwede bang ipaupo mo siya? Alam kong gising 'yan." Hyura's instinct is so damn great! Aish!

Tinanong pa talaga niya pangalan ni Cal e gaga pala 'to e. Pa arte arte pang hindi kilala.

"K."

"Riva..." malumanay niyang pagkakasabi. Kung hindi ko lang sana na naisip muli ang paghaplos sa akin ng matandang 'yon ay kikiligin sana ako ng bongga.

Pinaupo niya na ako, nakaantabay ang braso niya sa likod ko. Pumikit pikit ako at kinapa ang noo. "T-tubig." laos kong sabi. Malat na lalamunan ko. Nararamdaman ko rin ang pagkatuyo't ng labi ko.

"Shit! Riva, you're so pale! " Ligaya said worriedly. She then panicked about what to do. 

"Tang ina talaga! Di ko lang sasampalin 'yung matandang iyon. Bubugbugin ko na! Ano? CK,  pangalan mo noh? Pasensya ka na ha, 'di ka kasi namin naging topic na lalaki ka pala ni Riva."

Liar! Hindi raw daig pa nilang mga tsismosa sa kalye na may inaabangan may mabubuntis na dalaga sa kabitbahay nila.

"Uhm yeah. I'm sorry I forgot to mention and introduce," nakayukong saad ni Cal while biting his lip.

"I am Cal Kamari De Ayala, uh you can all call me CK. Uhm I... I am  Riva's only suitor... I'm from De La Buenavida- College of Manila. I'm 21 turning 22 this December. I'm a cool person."

Katahimikan ang namayani. Gago?!

Minulat ko na ang mata. Si LJ ay nakapameymang, same with Ligaya and Hyura. Becca's at the kitchen exploring the cabinet with Maris, naghahanap ng makakain. Si Shimmy ay kinakagat kagat ang daliri at ang matang may pangamba habang inaabot sa akin ang tubig, Kiara's just watching us while typing something on her laptop.

Siya na sana ang magpapainom sa akin ng tubig nang kuhain iyon ni Cal at siya na ang nagpainom. 

"I'm sorry hindi ako nakapagdala ng pagkain. Napadaan lang ako dito kasi gusto ko sanang makita kita but the fucking scene happened na sana hindi ko na lang nakita pero putangina Riva I'm blessed not because it happened but because nabigyan ako ng pagkakataon na bugbugin ang matandang iyon bago ko siya pinakulong." mahinahon niya akong pinainom ng tubig pero sa mata niya'y kasalungat. Punong punong ito ng galit, takot at pag-alala.

Gulat ang lahat sa mga sinabi ni Cal. Sino bang hindi gumanon e kanina lang e nahihiya pa. 

Kita ko pa ang bahid ng dugo sa damit niya. I looked away. Siya na pumunas sa gilid ng labi ko sa tubig na tumakas pagkainom ko.

"E ba't nandito ka parin? Anong oras na ah, baka hinahanap ka na sa inyo." Nasa ilalim ng tiles ang mata ko. Nahihiya akong tumingin sa kanya. Hindi ko rin alam kung bakit.

Invisible StringWhere stories live. Discover now