Chapter 08

31 3 5
                                    

CHAPTER 08

Tulala lang ako habang hawak ang phone ni Cal. Preoccupied with loads of questions inside my head. I jumped off when Cal's phone is ringing.

Love is calling...

Am I gonna answer or decline?

On a second thought, bakit ko naman gagawin 'yon? Nililigawan lang ako, wala pa kaming label. Wag atat! Chill!

Bubuksan ko na sana ang kotse para mapuntahan ko si Cal at nang masagot niya na 'to. But as I open sana sakto naman ang pagbukas ng sa side ni Cal. Carrying two plastics with tons of foods.

 Sinarado niya ang pinto at ipinatong sa gitna naming dalawa. He combed his hair and stare at me for a second before he comes out with the foods he ordered.

Napatay na ang pagring. Nanuyo ang lalamunan kong magsalita ng hawiin niya ang buhok sa noo.

He grabbed the strawberry bubble tea, may fries rin doon at bottled water. Lumiwanag ang paningin ko nang inabot niya ito sa akin. 

Nilagay ko muna sa kandungan ko ang phone niya bago ko inabot ang pagkain.

"Thank you." I smiled at him again. His eyebrows rise cuz of a thunderbolt. Sinong tangang ang tahimik tas binigyan lang ng pagkain biglang sisigla.

"Anong flavor 'yung sayo?" tanong ko ng humigop siya kasabay ko. "Lychee."

Tumango-tango ako while roaming my eyes around the street. Hininaan ko ang tugtog ng bluetooth speaker.

~I found a love for me

Oh darling, just dive right in and follow my lead

Well, I found a girl, beautiful and sweet

Oh, I never knew you were the someone waiting for me~

He tapped on his steering wheel kasabay nang sa pagtugtog ng kanta. Nakasandal lang ako't dinuduyan ang magandang katahimikan. I love acoustics.

~We are still kids, but we're so in love

Fighting against all odds

I know we'll be alright this time

Darling, just hold my hand

Be my girl, I'll be your man

I see my future in your eyes~

In the corner of my eyes kita ko siyang pinagmamasdan ako. Pinigilan kong ngumiti but I failed. "Matunaw ako niyan." sabi ko sa kanya habang 'di pa rin siya tinitingnan sa mata. Sinisilip ko siya sa rear view mirror.

Mas pinag-igtingan niya pa akong sinulyapan na parang akong lang ang tao sa mundo, babae sa mundo. I giggled and confront him.

Mata sa mata. More on, heart to heart rather.

My heart pound fast again. I felt weak all of a sudden. Kung ang iba ay pinapalakas sila ako'y pinapahina niya. Sa magandang paraan. Hindi ko inaasahang sabay kaming tumawa at biglang yuko.

"Gaya-gaya." parinig ko.

He chuckled. Sinilip ko siya, he was biting his lower lip while gazing at me sideways.

You're making me kilig huh.

Humilos siya ng mukhang hiyang hiya. He blushed again. His ears are so red! Humigop pa ako ng strawberry ko at tinignan ang sa kanya.

Nahalata niya atang gusto kong tikman ang kaniya. "Inumin mo na, hiya ka pa." inabot niya sa kin ang lychee.

"Tikim lang."

Invisible StringWhere stories live. Discover now