Chapter 15

21 2 31
                                    

CHAPTER 15

"Mommy! Babbu is so annoying!"

"Ssh. Shut up. What are you talking about, boo? Ugh! We're gonna play hide and seek, a' right?"

I sent him some glance. Good job. Ang cute nilang tignan. Parang hindi nga niya pamangkin si Peachy e, they look like a father and a daughter material.

But it really so hot when Peachy calls CK, uncle. Para ako ang auntie. Bongga!

"I totally look like Barbie. We're twinny, teacher ganda."

Nakatingala sa akin ang bata. Hinahawakan ang tuhod ko. "Oo naman." She really looks like a barbie doll. I styled her! Come on!

"Hindi ka barbie... hahahaha cuz you're a tiyanak. Like your mom." Sa kaninang sigaw ay naging pabulong nang sinambit niya ang Ate. Sus, takot naman.

"I hate you babbu! You...Y-you.. .You!" Dinuro-duro niya ang uncle niya na nasa sahig at nakatingala sa akin. Pareho silang nasa sahig. Nakatayo ngalang si Peachy. Namumula na ang mata ni Peachy. Cal's resting his butt in the cold tiles. We're here at Peachy's room... with no aircon on.

Kanina niya pa binibiro ang pamangkin niyang pikon. Ssh! "Cal! Tahimik na. Sige! Isusumbong kita kay Ate EK. Gusto mo 'yon? Kasi gusto ko 'yon."

"Paano 'yan e ikaw lang gusto ko?" May mapaglarong ngiti niya habang inaabot ang kamay kong nasa kama't nakapatong.

"Hmph! I hate you, UNCLE! Diba hindi mo siya b-boyfriend teacher ganda? B-bad babbu. B-bad bre━

"I'll buy you many dolls. You want? We can tour next week for our special road trip, Peachy. We can bring teacher ganda too." sumulyap sa akin si Cal tapos inakyat niya si Peachy sa kama.

"Not. That. Bad." may tunog na saya pero nakanguso na may gusto pa sanang sabihin. Laglagan oh.

"Is babbu, bad?" I asked Peachy. I just want to cool someone's hand.

Sumulyap ang bata sa akin then to Cal's. She bited her cutie tiny thumb. Binaba ko kaagad iyon. Cuz I learn that its dangerous and bacterious. Kahit ginagawa ko naman din! Gusto ko lang mamulat na siya kung anong tama. "Ahm....Babbu's.." sumulyap ulit siya sa lalaking ngayon ay minamasahe ang dalawang kamay ko. Ang tingin ay nasa pamangkin.

"B-babbu is- one great guy! He instructed me so many things that my momma doesn't know nor try. Like, pray before sleep. Don't waste food cuz it is a blessing. Try vegetables also fruits that are not that famous. Learn things. Love things. Adventure, love nature. He's a fan. He said he wants to marry one of them. Ahm... Ahm..." 

Kabadong hinagilap ng tingin ni Peachy ang tiyo. Doesn't even meet my eyes contact.

She looks a bit scared? Bakit siya natatakot sa uncle niyang... tsk!

He said he wants to marry one of them! So what? Anong masama roon! Pangarap lang niya 'yon! Hmph! Hindi naman matutupad! Ang ganda ko talaga!

"Ehem. I-I am going to momma. I want to eat ice cream." Nagbaba ang bata sa kama ng walang kahirap-hirap. Cal's still holding both of my hands. Alam kong nasa sa akin na ang titig niya.

"Sana all." iyon lang ang masasabi ko.

Akala ko matatakot siya pero tinawanan pa niya ako. Para siyang natatae. Pfft! Ang pangit mo uy! Ngayon ay gusto kong makausap lang man lahat ng miyembro ng grupong iyon. Brainwash ko lang na may adik silang fan. Si Cal nga lang ba?

"Ba-bye..."

"Bye."

"Bye Riva. See you ulit soon."

Invisible StringWhere stories live. Discover now