One day ago
"Paano ba kumilos ang lalake? Paano ba manamit ang lalake? Paano ba umasta ang lalake kapag may babae?" ilan lamang iyan sa mga katanungan ng kapatid ko while I'm leading her to the staircase of being a Man. Mahirap, pero kailangan naming panindigan ang pagpapanggap na gagawin niya at gagawin ko.
Maraming plans si Mommy sa kanya at isa na dun ang round trip niya sa Europe. Malapit narin ang graduation namin, malapit narin siayng magpanggap na lalake.
"Heto nalang, sabihin mo na lang kay Mommy na ikaw ang mag-aasikaso sa passport mo para nakapangalan sakin ang round trip mo, hindi na niya mahahalata yun, at sabihin mo rin na you must live independently as a woman" sambit ko.
My sister stared at me "Oh talaga? paano kung e check niya yung passport ko?" tanong niya.
"Edi magpagawa ka nang fake na passport diyan sa tabi tabi, alam mo sis para paraan lang yan! hehe" sagot ko sa kanya.
"Alam ko,Alam ko brad! sa tingin mo? hindi kaya ako este mabubuko sa plano nating toh? I mean, wow! Grabeh na talaga to, to the next level na ata tong break the rules plan natin utol, baka mamaya malaman ni Chaning na hindi ako ikaw, anong gagawin ko?" tanong niya.
"Haha! alam mo ang advance mo talagang mag-isip, hindi pa nga natin sinusubukan susuko ka na agad? Ah basta, kapag nagkaroon ka nang problema dito sa Pinas, e email mo lang ako, at saka diba yan ang gusto mo, ang pagsilbihan si Lord? Ayaw mo namang mag madre, edi dream come true mo na yan! At saka makakasama mo pa yung ultimate unrequited love mo na si Chaning. O diba, para ka naring nanalo ng jackpot prize sa lotto? Wetwew! Kinikilig na ako para sa inyo!" sambit ko sa kapatid ko habang kinikiliti siya sa tagiliran niya.
"Shunga! Yung totoo, kinakabahan ako, pero bahala na si batman este bahala na si Lord sa mangyayare utol! Basta ha, kapag nagka problema ako, skype skype tayo pag may time, at huwag mong kalimutan na mag flood likes sa mga pictures ko sa facebook, basahin mo rin yung mga kagagahan ko sa tumblr ko kapag nalulungkot ka ha! Masaya yun" sagot niya habang sinasakal sakal ko nang pabiro yung leeg niya.
"Ikaw talaga!" ani ko.
"Ano ba utol, huwag mo nga akong sinasakal.." sambit ni Amik
"Hi Amik and Anik! What's up? Ang sweet niyo namang dalawa, pwede ko ba kayong distorbohin? siguro kung naging mag dyowa kayo, ang kadiri niyong tignan, magsakalan ba naman sa harap ng publiko?" isang pamilyar na boses ang nangumusta este nambwisit saming dalawa ni Amik.
"Oh hey there Aiyah! Walang basagan ng trip, di sakalin mo rin ang sarili mo para may magawa ka naman sa buhay mo at saka anong ginagawa mo rito?" tanong ko sa kanya. Ang suplado ng dating ko haha, pero I don't like her. Aiyah is my sisters close friend since elementery. They're inseparable, minsan nga nagseselos ako sa kanya kasi lahat ng atensiyon ng sis ko nakatuon sa kanya. Wala lang, selos selos din pag may time ang peg, nakakainis kasi eh, bigla nalang sumusulpot at aagawin yung kapatid ko.
Tinignan lamang ako ni Aiyah, she's a hardcore girly. Magkaibang magkaiba silang dalawa ng kapatid ko. My sis is not a bi, biro biro lang niya yung nagkakagusto siya sa mga babae, para masabihan siya na tibo at para hindi siya maligawan ng mga lalake. Kahit na boyish ang kapatid ko, maraming umaaligid sa kanya na mga kalalakihan and I hate it! Alam ko rin na obsessed na obsessed siya sa kaklase kong si Chaning. Minsan, tinatawanan ko siya kapag nakikita ko na kinikilig siya habang pinagmamasdan si Chaning na naglalaro ng volleyball sa open field ng university na pinasukan naming dalawa. Were treated as royals in school kasi nga mayaman, but we acted just like normal people around. May bodyguard parin kami hanggang ngayon, at nakakainis isipin na walang tiwala samin yung mga magulang namin.
Habang nasa malayo, tinitignan lang kami ng mga bodyguards namin na nagsasakalan kanina, pero promise hindi na mauulit yun hehe baka kasi maging totoo, love na love ko pa naman ang kapatid ko.
BINABASA MO ANG
The Twin's Trap
Spiritual"Hindi lahat ng GWAPO este MAGANDA nag AARTISTA, ang iba SEMINARISTA." Dalawang kambal na magkapatid ang naiipit sa isang sitwasyong hindi nila akalaing magagawa nila. Mabuking kaya sila sa kalokohang pinasok o mapanindigan nila ang pagpapanggap nil...