After Graduation
"She can't talk to you right now, busy yun kaya huwag mong didistorbuhin! Maliwanag ba!" ilang beses narin akong miniscolan ni Aiyah, hindi ko sinasagot, kinukumusta niya ang kalagayan ng kapatid ko, este ako, mwehehe, and just like how Anik treated Aiyah, tinarayan ko lamang siya gamit ang husky and musculine voice ko. Feeling ko lalakeng lalake na talaga ako.
Wala ring nakakahalatang kaklase ko na ako si Amik, grabeng transformation ang ginawa sa akin ni Polystichum, nakakataba ng puso. May mangilan ngilan ring mga babae ang nabighani sa kagandahan este kagwapuhan ko, ganito pala ang feeling ng isang lalake? Wahaha!
"Hi tol! Kumusta?" inakbayan ako bigla ni, hihi hulaan niyo?
"Chaning tol, ok lang naman ako tol" hindi ako makagalaw dahil sa pag akbay niya sa akin. Naglalakad kami patungong graduate school, kukuha kasi kami ng mga pepeles eh. Biniro ko siya habang naglalakad kami na naka akbay siya sa balikat ko.
"Tol, nananching kaba? Bakla ka noh?" tanong ko.
Tinawanan niya ako ng malakas, at tinanggal ko ang pagkakahawak niya sa balikat ko. Gusto kong kiligin ulit pero baka mahalata niya na ako si Amik kaya nagpigil lang ako.
"Chansingin mo pagmumukha mo, para namang hindi kana nasanay sakin niyan brad!" sambit niya. Sorry ha, wala akong ka alam alam na ang lambing niyo pala sa isa't isa ng kambal ko, mga bading siguro to, kaya hindi niya ako magawang pansinin, bwahahaha! Mamaya pag nag skype ako tatadtarin ko ng kutsilyo este tanong ang big utol ko sa mga kagagahan nila ni Chaning my labidabs ko. Sana hindi lang isang simpleng akbay ang ginawa niya kanina, sana niyakap niya ako, wahahaha! Ang landi ko! Yucks! Remember! Kailangan kong makapasok ng seminaryo, tapos heto pa ako, kalandian lang ang nasa isip, haha! Lord Patawad mwehehe.
Pagdating naming dalawa sa graduate school, nabigla kaming dalawa ni Chaning ng sinalubong kami sa loob ng masigabong palakpakan at kantsyawan.
"Anong meron?" tinignan ko lamang ang nakapaskil sa white board ng laboratory room. Grabeh ang effort naman ng mga ka blocmates namin. Alam niyo ba kung ano ang nakapaskil sa tarpaulin?
Napanganga lang kaming dalawa ni Chaning.
"CONGRATULATIONS ANIK AND CHANING FOR PASSING THE SEMINARY INTERVIEW"
Hahahahaha! Grabeh nato! Nakakatawa naman ang effort nila, feeling ko tuloy lumalagablab sa apoy ang tibok ang puso ko nang sabay pa nilang sinabi sa amin ang mga katagang:
"Congrats mga future pari!" hahahahaha! Nakakatawa talaga! Grabeh hindi ako maka move on. Tears of joy! Whoooh!
"Hindi ako nananaginip, totoo to!" sinampal sampal ko ang mukha ko sa tapat ng salamin ng banyo.
Bigla nalang may pumasok na babae sa loob at na shock sa pagmumukha ko. Abnormal kasi, nakalimutan ko, lalake na pala ako ngayon. Haha!
"Ano bayan!" sambit niya, at lumabas siya nang makita niya ang lalakeng katulad ko na nag eemo sa banyo ng mga babae. Bahala siya! Ang sensitive naman nun.
Kaya hayun, lumabas ako ng banyo , at dahil wala ang kapatid ko na pakners in crime ko sa kalokohan, ako nalang ang gagawa ng ikasasaya ko. Pumasok ako sa loob ng banyo ng mga lalake, gusto kong mamboso, wahahaha! Para naman pagpasok ko sa loob ng seminaryo, pagtatawanan ko lahat ng kalokohan ko kasi for sure walang ganito dun. Kaya trip trip lang muna ang peg ni Amik the Great.
Pagpasok ko sa loob, naamoy ko kaagad ang baho ng ihi ng mga kalalakihan. Grabi talaga! Pang global warming yung effect sa akin, siguro ang gwagwapo ng umiihi dito? Very disgusting smell, pero hindi nila ako mapipigilan sa plano ko. Mamboboso ako, sa ayaw ninyo't sa gusto! Bwahaha!
BINABASA MO ANG
The Twin's Trap
Spiritual"Hindi lahat ng GWAPO este MAGANDA nag AARTISTA, ang iba SEMINARISTA." Dalawang kambal na magkapatid ang naiipit sa isang sitwasyong hindi nila akalaing magagawa nila. Mabuking kaya sila sa kalokohang pinasok o mapanindigan nila ang pagpapanggap nil...