Chapter Three

28 0 0
                                    

Finally dumating narin ang pinakahinihintay kong interview, at ma memeet ko narin sa wakas ang mga posibleng maging housemate ko sa loob kumbento. Pero, mas na e-excite ako na makita si Chaning and I want to know the secret behind his coldness. Isang buwan ko lang naman pinaghandaan ang lahat ng ito, isang buwan na napuno ng tawanan naming dalawa ni Polystichum. Hindi lang ako nag enjoy sa company niya, marami rin akong natutunan sa mga bagay bagay.

Masayang masaya kaming dalawa ni Anik dahil nakatapos narin kami ng highschool. So meaning here comes me na magpapangap bilang kapatid ko.Talking about my twin brother, naging maayos ang naging plano naming dalawa, at napagkamalan akong si Anik ng Mom at Dad ko. There are a lot of changes in me, like my hairstyle is just like Justin Beibers at hindi lang iyan, pina work out ako ni Polystichum para naman daw merong ma build na muscles sa magkabilang braso ko, and we succeeded. Tungkol naman sa boses ko, wala namang problema, hindi kasi super girl ang boses ko at sanay na sanay ako na ginagaya ang kapatid ko. I'm not wearing any binder either, kasi naman, hindi ako gifted, sabi ko nga diba NBSB ako, ipinagmamalaki ko na flat chested ako, haha!

Besides, Polystichum taught me everything, dati narin kasi siyang lalake na naging beki lang dahil sa isang nakakatraumang karanasan, and I can't blame him este her for that.

"Paano bayan sissy, God Bless sa journey mo diyan sa kumbento, o ano? Nakapasa kaba dun sa interview?" tanong ni kambal sa akin habang nag ska skype kaming dalawa.

Matapos ang interview, para akong nabunutan ng tinik. I coudn't believe na iyon ang itatanong ng mga pari sa akin. It was just like hearing sa isang kaso tapos ako yung biktima nakung saan tatadtarin ka ng kwestiyon ng abugado at kapag hindi mo nasagot ay lagot ka. Natawa rin ako sa ibang personal questions like "Are you still a virgin?" "Do you have a girlfriend?" haha, whatta!

"Grabi brad ha, ang kulit ng mga tanong ng mga paring yun, but you know what, sana naging lalake nalang ako noh, I think I'm going to be in nik" confident na sabi ko kay kambal.

"Char! As in sissy? Siguraduhin mo lang na makakapasok ka, dahil kung hindi, para mo naring inabanduna ang first love mo! God bless sa inyong dalawa ni Chaning" he said while talking to me in a web cam. Sabi ko nga sa kanya diba skype skype kami pag may time at I'm glad to hear from him na nagpapaka feeling scientist siya sa Europe, hindi ko inadress na sa Europe ang punta niya, total magaling din naman kaming magtago. Finake ko pa yung passport ko para magmukhang ako yung mag a-out of country.

Moreover, pagkatapos kong maka chat ang kapatid ko, naalala ko tuloy ang mga nakilala ko sa Pastoral Center na pinuntahan ko. Hinatid pa ako ni Mom at Dad gamit ang fortuner namin.

Flashback....

"Anak, we know that you can do it!" utal ng Mommy ko.

"We have faith in you son, naway ito na ang silbing stairway mo tungo sa pagbabago" natawa ako sa sinabi ni Dad. So ako I smiled only at him while he's saying those nakakatawa words. Hindi ko makalimutan ang sinabi niyang "STAIRWAY SA PAGBABAGO", hindi naman ako si kambal eh, pero I think this journey would be great, as in great just like Alexander the great.

Nang makapasok na ako sa pastoral center, una kinakabahan ako kasi baka mabisto akong babae, at naalala ko ang sinabi sakin ni Polystichum. Walk like a man, talk like a man, sway like a man.

Kaya hayun, tinupad ko ang sinabi niya, I am wearing a polo shirt na stripes ang style na kulay blue at yellow. Naka maong ako with matching rubber shoes na ang brand ay Vans, feeling ko ang gwapo gwapo ko kasi lahat ng nasa pastoral center na lalake at may ibang babae, tinitignan ako. Oh my! Sana hindi nila mahalata ang pinaka tago tago kong sikreto.

Napansin ko na nakaupo sa mga monoblock chairs yung mga aspirants, so ako umupo rin, ano ba naman toh? Wala ba silang usherretes man lang diyan para e guide ako? Self service ata dito sa center eh, sariling kayod para makaupo, para may makausap. I even looked for Chaning pero feeling ko wala siya o baka naman na late lang siya.

The Twin's TrapTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon