Home visit is finally here again..
Sa 6 months na itinagal ko sa kumbento, so far hindi pa naman ako nabubuking na babae ako, although marami ang nanghihinala na girl talaga ako, I've tell them so many alibis para naman manahimik na sila.
Pag uwi ko sa amin, as usual mga kasambahay ang nag welcome sa akin. Para narin maipakita ko sa kanila na nagbago na ako, I also greeted them para naman kapani paniwala ang drama ko.
"Señorito Amik, maligayang pagbabalik dito sa mansion, ilang buwan na rin pala ang lumipas nang huling dumalaw ka dito." utal ng bagong hired na kasambahay
"Maligayang pagbabalik Señorito." bati ng iba pang kasambahay.
"Ah hehe, salamat sa pag welcome ninyo sa akin Asplenium, nga pala where's Mom and Dad?" tanong ko sa kanya. Although alam ko na ang sagot sa tanong ko, nagtanong pa rin ako.
"Señorito naman, alam mo namang busy ang mga magulang mo sa mga business trips nila, masanay kana, nga po pala, ipinagbilin kayo sa akin ni Madame, kaya kung saan man kayo pumunta, I'll be there to accompany niyo..." tugon niya.
Buti nalang kasambahay na makakasama ko ngayon at hindi mga bodyguard. Simula noong pumasok ako ng kumbento, tinupad nina mommy and daddy ang mga hiniling ko sa kanila. Same as before, wala sila sa bahay dahil busy sila sa business trip sa Baguio, Tagaytay at Manila and I already informed them about my home visit but sad to know they're busy but it's okay at least may mga kasambahay ako na mga kasama.
"Uhm, iiwan ko muna kayo dito ha, magpapahinga muna ako sa kwarto ko... " alibi ko sa mga kasambahay.
"Ay naku walang problema Señorito, mabuti pang magpahinga na muna kayo kasi alam namin na malayo pa ang binyahe niyo..." sagot ni Asplenium.
"Salamat..." ani ko and I started to take the steps to the staircase of our house patungo sa kwarto ko. While naririnig ko ang mga kasambahay na may ibinubulong.
"Grabe ang laki na ng pinagbago ni Señorito Amik, hindi na siya snob at mas gumwapo siya, sa tingin ko maraming mga babae ang ma brobroken hearted kapag nag proceed na siya sa pagpapari." ani nung isang kasambahay.
"Magtigil ka nga, baka marinig ka ni Señorito..." at napatawa ako bigla sa pag-uusap nila.
As I reach the door in my twin brothers room, I slid in and I immediately grab the laptop in the study table and open up my Skype account. Grabe sobrang ang daming messages na pala ni kambal. At nakakabahala ang last message na isinend niya sa akin.
"Kambal I need your help!"
Ano kaya ang nangyari sa kanya, I also tried to call his phone number but cannot be reach siya.
I also tried to see if online siya but 3 days ago na siyang naka offline sa Skype account niya. Nababahala na ako na napaparalisa but I really need to know why he needs my help. So I replied him with "Kuya, bakit? Ano problema....?"
I tried to call His number again but it was unattended. Parang nakakaparanoid si Kambal. Ano na kaya ang nagyari sa kanya.
Meanwhile napapunta si Christella sa kumbento kung saan nakatalaga si Anik.
Deep inside her, she wants to see Anik kaya napatanong siya mga naiwan sa simbahan pagkatapos ng misa.
"Uhm excuse me po, magandang araw diba kayo po yung nakakita sa amin ni Sem. Anik na naguusap dito kamakailan, saan na po siya ngayon?"
"Magandang araw rin sa iyo magandang binibini but home visit nila ngayon kaya wala sila dito..." sagot niya.
Nalungkot ako sa sinabi ni Kuya kaya nagtanong ako kung taga saan si Sem. Amik.
"Pasensiya kana Miss, bawala kasi kaming mag disclosed ng anumang impormasyon sa mga Seminarian na nandito, akala ko talaga girlfriend ka niya, bakit ano ba kailangan mo sa kanya?
"Uhm, gusto ko lang naman pong magpasalamat sa kanya dahil sa kabutihang ipinamalas niya sa akin noong down na down ako..."
"Ah ganun ba, huwag kang mag alala, kapag nakabalik sila dito, you can visit him naman, o paano ba yan, I need to go inside the convent Miss..."
"Ah sige kuya, God Bless..."
Bawal pala e disclosed kung taga saan sila, sayang nagbake pa naman ako ng chocolate cake para sa kanya bilang pasasalamat. Kaya napagdesisyunan kung umalis ng kumbento at umuwi ulit sa bahay namin.
Sa bahay, I opened our computer and logged in to my Facebook account, I tried searching for the name Amik but wala akong nakita, instead of Amik, may nakita akong katunog na pangalan niya na "Anik", so I click the ones with the name "Anik Gandanglahi" and hola, I was shocked because babae ang profile na binisita ko, kamukhang kamukha ni Sem. Amik. So I tried sending friend request and message request.
Pagkaraan ng ilang minuto, may nagreply.
"May I know who you are?" tanong niya.
"Sabi ko na nga ba, babae ka..."
tugon ko."Yes I am a girl, bakit po? Sino po ba kayo?" tanong niya ulit.
"Bakit kailangan mo pang magpanggap na babae Sem. Amik?" bulalas na tanong ko sa kanya.
"Huh? Are you talking about my twin brother?" sagot niya.
"Twin brother? Si Sem. Amik?" tanong ko.
"Yup, for your information po I am Amik Gandanglahi's twin Sister and we are identical twins.."
Nabigla ako sa nalaman ko kaya nag apologize ako sa kanya.
"Hala, pasensiya kana Miss, akala ko kasi ikaw si Sem. Amik, he he." paghihingi ko ng paumanhin, nakakahiya naman kasi ako.
"No it's okay, marami namang tao ang napagkakamalang ako siya at siya ako... You don't need to apologize, by the way bakit kilala mo ang Kambal ko?" tanong niya. At sinabi ko sa kanya kung saan kami nagkakilala.
"Wow, ang sweet naman pala ni Kambal, by the way I'm out of the country now and we usually talk ni Kambal through Skype.."
"Pasensiya kana talaga ha..."
"No it's okay, and I can sense that you really want to see Him, don't worry I'll give to you our Philippine address.."
Bigla akong ginanahan ng loob ng kusang ibibigay ng kapatid na kambal ni Sem. Amik ang address kung saan sila nakatira sa Pilipinas.
"Salamat ha..." ani ko sa kanya
"No problem..." sagot ni Anik.
Sa kabilang dako, lubos na ikinagulat ni Anik ang message request na natanggap niya kay Christella kaya wala siyang choice para sabihin dito ang address kung saan sila nakatira. Para naman mapagtakpan nila ang pagpapangap nila, ngunit hanggang kailan nga na sila ganito?
BINABASA MO ANG
The Twin's Trap
Spiritual"Hindi lahat ng GWAPO este MAGANDA nag AARTISTA, ang iba SEMINARISTA." Dalawang kambal na magkapatid ang naiipit sa isang sitwasyong hindi nila akalaing magagawa nila. Mabuking kaya sila sa kalokohang pinasok o mapanindigan nila ang pagpapanggap nil...