Chapter Nine

29 0 0
                                    

Dear Lord,

Nakakainis naman si kambal, ilang beses na akong nagmimiscol sa kanya hindi man lang niya sinasagot mga tawag ko, huhu. Nung break time namin hindi rin kami pinahintulutan na mag-internet. Grabi sobrang higpit. Gusto ko pa naman sana siyang e-chat sa fb gamit ang cp ko, kaso wala talaga siya.

By the way, nakakatawa, kasi hindi ko na nilalapitan si Chaning matapos ang pangyayari noon sa kwarto.I want emancipation right?Kaya hayun, ayokong maglandi haha. Kilig kilig lang muna sa ngayon. Pinagbawalan nga kami na huwag ring lalapit sa mga babae eh. Eh babae naman ako eh, sana walang makaalam haha!

Prayer, study, make assignments, cleaning, singing, devotion, worship ilan lamang iyan sa mga bagay na ginagawa namin sa kumbento. Kailangan naming sanayin ang aming mga sarili na ilayo muna ang sarili sa social media, teknolohiya at iba pang makamundong bagay. Pero hindi ko mapigilan sarili ko Lord eh, kung kasalanan mang kontakin ang aking sariling kapatid, nakahanda ako sa parusa niyo, miss na miss ko na siya eh.

Lord, sana lumevel up ako, sana hindi lang novice kundi Pre-Collegian ang aabutin nitong pagpapanggap ko, sana hanggang pag graduate ko haha! Hindi naman masamang mangarap hindi ba? kaya lulubus-lubusin ko na. I pre-pray ko rin ang family ko, si kambal at mga kaibigan ko, at ang mga tao sa mundo.

Marami akong narealize Lord ngayon Lord, thank you!

Amik

"Ui Nik, ano yang sinusulat mo?" may isang pamilyar na boses ang tumatawag sa akin. Pagtingin ko sa kanya, agad kong isinarado ang aking beloved diary.

Kasasabi ko pa nga lang ng emancipation, tapos ikaw tong lalapit lapit sa akin...

"Iniiwasan mo ba ako? Diba best buds tayo?" dagdag pa niya. Hindi ako makapagsalita kasi naman, ang gwapo niya, samantalang ako, nevermind lang haha...

"Hindi kita iniiwasan pre, nakinig kaba kahapon sa sinabi ni Father See? too much familiarity will bring into contempt... Ayoko namang palagi nalang tayong magkasama, baka mapagkamalan na naman akong bakla at ayokong dumating ang panahon na dahil sa kilala na natin ang isat-isa, mag away tayo, at gagawin mong bala ang ugali ko para siraan ako sa ibang tao, naiintindihan mo ba ako bro?" paliwanag ko sa kanya habang iniaakbay ang kanang braso ko sa leeg niya, madalas nilang ginagawa yun ni kuya eh, pero hindi ako nananching ha, haha!

"That's my bro! Pero nakakahalata na kasi ako sayo eh, iniiwasan mo ako, nalaman ko rin kay Grammit ang nangyari sa inyo sa kwarto noong isang araw, ikaw ha ang others mo, hindi kaman lang nag share.." hinawi ni Chaning ang kamay ko sa braso niya. Ui, ang cute niya palang magtampo.

Ang gwapo niya kahit nagtatampo effect siya, hahai! Nginitian ko lamang siya habang nag-eemo. "Nagtatampo ka bro?" tanong ko sa kanya habang ako nakangiti.

"Slight, ikaw kasi eh, pero na touch ako sa ginawa mo ha, pinunasan mo yung laway ko, haha kahit nakakatawa sobrang nakakatouch, ang sweet mo talaga brad, kaya mahal na mahal kita eh!" sambit niya.Oh my God! Ano yun ulit Chaning? Mahal mo ako? Ano yun ulit? Hahai langit na talaga ito!

"MAHAL DIN KITA...." bulalas ko. Oh my! Kalimutan mong sinabi ko yun brad okay? Bura, erase, delete, wag nang e CTRL Z ulit ha.

"Ano?" tanong niya.... Haha! Pakipot pa itong si Chaning eh, alam kong narinig mong sinabi kong mahal kita. Ano bayan, bingi! crush ko lang, mahal na agad?hindi ito PBB teens okay? I want emancipation from the very start haha! At ano na naman ito?

"Ah a---ano, ah ang sa---sa sabi ko, everything I do, I do it for you..." pasubali ko, haha! Kinilig ako sa sinabi niya.

"Ah, akala ko kung ano na, by the way, ano yung sinusulat mo kanina ha? Brad nag da diary kaba?" tanong niya sa akin habang pinagtatawanan ako.

The Twin's TrapTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon