“Congratulation Doc,” bati ng gma kasama kay Wilma matapos ang matagumpay na surgery. Lahat ay masaya dahil sa magandang resulta ng opersyong ginawa sa saliw ng masayang musikang pumupuno sa buong OR.
Request ni Wilma sa board of director ng ospital na kung maari ay may music tuwing may ginagawang operasyon ang kanyang team na pinmumunuan. Isa itong paraan upang marelax ang kanilang mga isip sa delikadong prosesong kanilang gagawin at dahil sa maganda naman ang dahilan at maganda rin ang nagiging resulta ay hindi ito tinutulan ng hospital. Maging ang mga kamang anak ng pasyenteng nakahiga sa kanilang lamesa ay kinukuhaan din nila ng consent.
“Congrats sa buong team, free meryenda later,” masaya ring bati ni Wil sa mga kasama. Lately natutuo na rin siyang i appriciate ang mga kasama.
“Woohhh,” ang kasama ni Wil sa OR habang nag aayos ang mga dapat ayusin bago ilabas ang pasyente at dalin sa kuwarto nito.
“See you later,” paalam ni Wilma sa mga kasama at nauna ng lumabas upang puntahan ang pamilya ng pasyente at ibalita ang maganda ng resulta ng katatapos lang na operasyon.
“Ginawa lang po namin ang resposibility namin as a doctor.”
“Still, we are very greatful to you for saving my Moms life,” napalingon ang lahat sa nagsalitang bagong dating.
Ang mga kamag anak na kausap ni Wilma ay hindi naitago ang pagkabigla ng makita ang bagong dating. Walang nagkapagsalita sa mga ito. Natulala sa pagkakatitig sa bagong mukha.
“Excuse me, who are you?” magalang na tanong ni Doc sa bagong dating na ngayon lang din niya nakita ng masigurong walang kikibo sa kausap kanina na kamag anakan ng pasyenteng inuperahan.
“Esmeralda Constantino,” sabay lahad ng kanang kamay. “Estella Constantino’s daughter.”
Ang kaninang galak na mga kamag anak ay tila parang naging mga pipi at hindi nalapagsalita dahil sa bagong dating. Walang nagconfirm or nag deny sa claim nitong anak ng pasyente. Mukhang gulat pa rin ang mga ito na makita na makita ang bagong dating na kamag anak.
“Doc, pwede ko na bang makita ang mother ko?”
“Ok. Samahan na kita sa room nya.”
Habang naglalakad kasunod ang iba ay naisipan itong tanungin ni Doc.
“How come ngayon lang kita nakita? I’ve been you mothers doctor for almost five months and I never heard of you.”
“Actually Doc, my mother and I were never in good terms. I’ve been living abroad for six years and barely visit her. I never knew her condition. Until last night, one of my cousin post a status update wishing her good luck for the operation schedule today. We may not in good terms but I can’t just ignore the fact that my mother is sick and probably needed me here. On the spot I book a flight to be here.”
“Esmeralda hindi namin gustong itago sayo ang sakit ng Mama mo,” sagot ng isa sa tatlo pang kasama. Ang nakababatang kapatid ng pasyente. “Ayaw nyang ipaalam sa iyo na may sakit siya.”
“Aunt Agnes hindi lahat ng gusto Mama yun ang dapat masunod. Ayaw nya akong makita, well sorry to say her pero hindi nya ko mapipigilang gawin ang gusto. Hindi niya nagawa noon at hindi rin niya magagawa ngayon.”
“I think it is much better if you settle first you differences bago kayo pumasok sa loob. Masama sa pasyente ang mastress. Ms. Constantino may I suggest na panahin mo na muna silang pumasok?Atleast ma inform nila ang mother mo that you are actually here.”
“Sure,” at tumalima ito sa likod upang bigyang daan ang iba na makapasok.
“I’ll keep you company ‘till its your turn.”
“Thank you Doc.”
“Lets take a seat,” aya ni Wilma kay Esmeralda sa bench na malapit lang sa kuwarto. “Living abroad for six years ha? Mabuti naka survive ka ng ganong katagal ng malayo sa family mo?” pag oopen ng topic ni Wilma habang naghihintay.
“If not for my work baka ako nakatagal ng six year sa ibang bansa.”
“I you don’t mind me asking, ano ba trabaho mo?”
“Performance artist. Ballet dancer.”
“Really?” ngayon naman si Wilma ang nagulat sa nalaman. What a small world? Sa isip niya.
“Marami rin kaming Filipino sa group so kahit papano hindi ganon kahirap.”
“May kilala rin akong ballet dancer who also work abroad.”
“Ano ang name baka magkakilala kami?”
“Andrea Quino.”
“Yeah, I know Andi. What a small world. Send my regards to her.”
Manage to createa short update while at work.
Special non-working holiday and still need to be at the office!!!
Happy Chinese New Year to ALL!
BINABASA MO ANG
So?!...Are You In?!
DiversosMinahal kita ng higit sa akala mo. Kung sa tingin mo bale wala ka lang sa akin nagkakamali ka. Simula pa lang alam mo na hindi ako showy sa kung ano man ang nararamdaman ko. Mahirap para sa akin na ipakita ang nararamdaman ko dahil natatakot ako. Na...