13

213 4 0
                                    


"Why they were so closed minded? We are livng in 21th century! We're they living under a rock or something?"

"Kaya ayokong sabihin sa'yo dahil alam ko ma-upset ka lang din. I try to talked to them but apparently they don't want to listen."

"Hindi talaga sila makikinig sa'yo closed minded nga diba?"

"Can we not talk about them?"

"Gusto mo sumasam sa akin ngayon?"

"Saan?"

"Rehearsal. Then launch out tayo after."

"Ilang hours rehearsal nyo."

"Four hours lang, promise hindi ka maiinip. Magready ka na aalis tayo before 8."

"Hindi pa nga ako na oo."

"Well sa ayaw at sa gusto mo sasama ka sa akin. Ayokong iwan ka dito baka mamaya pag uwi kung ano madatnan ko."

"Grabe ka naman. One time lang mangyayari yun."

"Mabuti na ang sigurado."

Quarter to 8 ay nasa biyahe na silang dalawa papunta sa studio kung saan ang ginagawa ang rehearsal ni Andi kasama ang mga batang tinuturuan ng kanilang team. Six months from now ay may big event for charity silang sa salihan kaya puspusan ang ensayo nila ngayon pa lang. Nakikita rin nilang magandang opportunity ito para sa mga bata. Malaki ang maitutulong sa pagsali sa mga event para mas lalong ma-boast ang tiwala ng mga bata sa kanilang mga sarili.

"Pwede kang sumali sa 'min kung gusto mo."

"Seryoso ka?"

"Oo naman, diba kids ok na sumali si Tita Wil sa practice natin?" baling ni Andi sa mga batang nagsisimula ng mag ayos para makapagsimula na sila ng dapat na simulang.

"Opo.." sagot ng mga bata ng sabay sabay,

"No thanks, panonoorin ko na lang kayo. Im fine here."

"Bahala ka kung gusto mong palagpasin ang chance na makasama ang soon to be famous ballerinas. This is a once of a life time opportunity and you are letting it pass through your hands."

"Just go over there and do what you best, I'll be fine here," 'pagtataboy ni Wilma kay Andi ng makita ang mga kasama ay nasa harap ng malaking salaming dingding.

Reheasal pa lang pero makikita mo na ang determinasyon ng mga bata makabisa ang naturang sayaw. Hinid mo naman nasasabing hindi nila na eenjoy ang kanilang ginagawa kahit na seryoso ang kanilang mga mukha. Sa kabila ng ver serious face ay naroon ang aura na na eenjoy ng gma ito ang ginagawa.

Malaki nga ang chances na darating ang panahon at magiging kilala ang mga batang ito sa larangan ng pagsasayaw kung gayon palang ay makikitaan mo na ito ng deteminasyon. Hindi alam ni Wilma kung gaano na katagal nila pinapractice ang routin dahil para sa kanyang mga mata ay perpekto na ito. Custume na lang ang kulang at sa palagay niya ay handa na mga bata para ipamalas sa lahat ang talentong meron sila.

Tulad nga sabi ni Andi kanina exactly after four hous ay tapos na ang practice. Siguro may protocol silang dapat sundin dahil sa mga bata ang kanilang kasama kaya ganoong katagal lang ang kanilang ensayo.

"Gaano katagal ng kayong nagpapratice ng routin nyo?"hindi mapigil ni Wilma na hindi alamin dahil sa nakita niyang husay ng mga bata.

"More than a month," sagot ni Andi habang tuloy ang pagliligpit sa mga ginamit sa practise.

"Ang galing nila ha."

"Kaya hindi ako nagbibitro ng sinabi ko kanina na darating ang panahon at magiging famous sila. Ang dali nilang turuan, gusto kasi nila hindi na kailangan pilitin. Natural na kanila."

So?!...Are You In?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon