.I have been restless since I received Irohn's text message to me the day I posted a picture of Eman and me together in my apartment. Binabagabag ako nito gabi gabi.
Bibihira nari ako kung matulog sa Apartment ng mag isa palaging kong isinasama ang isa sa classmate ko.
"good Morning SAV. nga pala may gwapong lalaki kanina ang nanggaling dito Ang sabi ko natutulog kapa kaya umalis nalang sya.Ang weird nga eh nung makita nya ako ay biglang nag blangko ang mga mata nya"
my chest suddenly throbbed.
I'm saying is this really going to happen so I'd better have someone with me here in my apartment. I'll just talk to Lean's sister so she knows.
"uy sav salamat talaga ha at pinatuloy mo ako dito. Hayaan mo pag nakahanap ako kaagad ng apartment na mumurahin kahit bed spacer lang ay lilipat na kaagad ako".
"ayos lang naman yon sakin dianne wag kang mag daling umalis. Mas ok sakin ang may kasama ako dito"
Sana lang ay hindi muna ito makahanap ng malilipatan.
Classmate ko si Julie kaya hindi ako mawawalan ng oras na nag iisa lang Parati akong may kasama.
I did everything I could to keep Irohn and me from crossing paths. I’m scared of its last text to me and it might be true.
"Atlast! Eman and you are finally graduates. " -masayang bati sa amin ni Camille at niyakap ako.
Finally, I will graduate and start a new phase of my life. I smiled wildly
"congrats doctora" - irish at nakipag beso sa akin at niyakap ako.
"congrats anak. Maraming salamat talaga sa panginoon at ginamit nya si Mam Lean para maabot mo ang iyong pangarap." naiiyak si nanay na Yumakap sa akin.
Kinuha narin sila ni ate Lean at dinala dito sa Cavite ang sabi nya hanggat wala pa akong sariling pagkikitaan ay sya muna ang bahala sa amin.
Kinuha nya pa kami ng maliit na bahay na sakto lang sa aming buong pamilya.
We are here today in our new home to celebrate my success. mom also cooked a lot that I knew was too much for us.
"congrats ate. May doctora na kaming kapatid." -naka ngiting sambit ng aming bunso at niyakap ako.
"hindi pa naman ako ganap na doctora bunso. Mag tatake pa si ate ng MCAT exam para makakuha ng lisensya" - pag papaliwanag ko dito
"kahit na ate Sav. Ikaw parin ang doctora namin diba nanay?" -ani Santi. Ang sumunod sa akin
"oo nga guday. Masyadong kang pa humble ih . doon ka rin naman pupunta." -fatima
I couldn’t help but smile because of the positive comments they give me.
Nagkakainan na kami ng Dumating Sila ate Lean at kuya Ean kasama ang anak nilang kambal.
" congratulation Aunti sav." bati ng kambal at humalik sa akin.
"thankyou, Twins"
"congratulation Sav. Thank you and you did not disappoint me. I don't regret that I helped you "-ani ate Lean at niyakap ako.
"maraming salamat din po ate lean utang ko po sa inyo ito lahat"
May inabot sila sa aking regalo at masaya kong tinanggap ang mga ito.
Nagkasiyahan kami ng may konting salu salo at inuman na din para sa aming mag kakaibigan
Hindi nakarating si Irish dahil may Ramp ito pero hindi nya nakalimutang batiin ako. Samantalang si Irohn naman ay walang ha ni ho. mabuti pa si ariana hindi nya nakalimutang batiin ako through text.
YOU ARE READING
THE PROMISE I HOLD
General FictionYung ako ang pinangakuan pero sa iba tinupad. Dapat ko pa rin bang pang hawakan ang pangako niya na hanggang ngayon ay pinanghahawakan ko. Mature contained: need adult guidance.... IROHN FLORENCE......STORY