"Anak saan kaba galing!? Kanina pa ako nag aalala sayo. Pati sila Mam lean at irish nag aalal narin"
Nahihiyang yumuko ako kay nanay at tipid na ngumiti.
Ang tagal ko rin palang nawala inilibot ko ang aking mata. May mga kanya kanya ng pwesto ang mga tao. May nag iinuman at nag kukwentuhan
When I landed on the other table I saw someone waving at me. Si irish.
Iiwas na sana ako ng akbayan ako ni Eman na nasa tabi ko. Pinisil nito ang braso ko at ngumiti sa akin nag sasabing dito-lang-ako-sa-tabi-mo- look.
I sighed and look at there
Kasama nila Irish ang bagong kasal pati sila camille, Leo, fatima , jasper at harvey.
Nag pakawala muna muli ako ng buntong hininga bago humakbang pa punta sa kanila.
"hey Sav. Where have you been ba.? im so worried about you kanina pa" - tanong nito ng maka upo kami.
Nakakainis lang dahil wala ng ibang bakante kung hindi sa ang dalawang upuan dalawang tao mula sa bagong kasal.
"um.. Ano.. Sumama kasi ang tyan ko kanina" -tipid kong sagot kay Irish.
Tumingin lang ito sa akin saka bumuntong hininga.
"best wishes for Newly wed." -Pag bati ni Eman kanila Irohn kaya naman napatingin rin ako dito.
"Thanks pre."
Ngumiti si Irohn dito at saka bumaling sa akin.
"ikaw Sav hindi mo manlang ba' kami ni Ariana makakatanggap ng pag bati sayo".
My hair stood on end because of the sarcastic tone of his words along with the grin that I saw on his face. I cringed because of how I felt.
That trembling my hands resting on my thigh. Eman noticed that so he grabbed my hand and squeezed.
Nag tama ang aming mga mata ng lingunin ko sya ngumiti ito sa akin ng magaan. huminga akong malalim saka tumingin at ngumiti ng tipid sa mga ito.
"ehem! best wishes din sa inyo".
"thankyou Sav. Akala ko hindi mo na kami babatiin eh, nito kasing nakalipas na linggo i feel na parang iniiwasan mo kami". -ariana
"oo nga pansin ko rin at saka bakit laging wala kayo ni Eman sa tuwing may lakad tayo. Nakakatampo kayo ha!" -camille
Napalingon ako kaagad kay Eman ng may pagtataka.
Ibig sabihin pag alam nyang hindi ako makakasama ay ganun din sya?
Sinalubong nito ang tingin ko saka ngumiti at inakbayan ako't hinapit sa kanya.
"nag out of town kasi kami ni Sav nitong nakaraan araw kaya hindi kami nakakasama. Sorry guys" -nag taka ako sa sinagot nito pero pisil lang sa akin braso ang ginawa nya na pinapasabing mag sinungaling muna tayo.
"woahh really!? guday bakit may pag ganyan kainis naman!?" -anya Fatima sabay hawak sa bibig nito at maarteng na 'O' ang bibig nya.
"tangina tol! baka naman maunahan nyo pang maka buo tong Mr And Mrs. Florence huh!" -Leo
Nanlamig ang katawan ko ng banggitin ni Leo ang salitang MR AND MRS. Florence . Grabe ang sakit sa tainga tangina na.
"pwede naman kasing mag sabi hindi yong may solohang nagaganap na pala! akala tuloy namin iniiwasan nyo kami!" -inis na sumandal ang likod ni camille sa upuan at nag cross arm ito.
"haha pasensya na biglaan eh. Diba Nget".
Tumango nalang ako sa sinabi nito. Mas maganda na sigurong ganito kesa naman malaman talaga nilang naiwas ako sa kanila.
May matang masama ang titig sa akin sa di kalayuan kahit hindi ko lingunin ay alam ko kung kanino ng gagaling yon.
Puro biruan at tungkol sa pag bubuo ng magiging inaanak nila ang topic namin ngayon dito.
Kanina ko pa gustong tumayo at umalis dahil hindi ko na talaga kaya ang mga naririnig ko. At ang pagiging impokrita ko dito
Durog na durog na ko..
"ah guys. ihatid kona si Sav sa kwarto nila kailangan nya ng mag pahinga."
Eman's interupt the convo about us. Napansin nya siguro ang pananahimik ko. Tumingin sila sa akin ng may pag aalala sa mga mata nila.
"a--hh o--oo inaantok na kasi ako"
Puro reklamo ang narinig ko sa lima except sa newlywed at kay harvey. Tumango lang sila sa amin ng kusa na akong tumayo. Ngumiti ako at nag paalam na sa kanila
Nanatiling naka alalay sa akin si Eman kahit na sinabi kong kaya ko naman. Sinabihan ko na nga rin itong bumalik na lang doon pero ayaw nya na daw bumalik don dahil wala naman daw ako.
Diba ang sweet..
Didiretso na sana ako sa kwarto namin nila Nanay ng mag iba ang direksyon namin. Sa di kalayuan ay binuksan nito ang isang kwarto at doon nya ako dinala. Pinaupo ako nito sa couch At tinabihan ako.
"ayusin mo muna ang sarili mo bago ka mag pakita sa nanay at mga kapatid mo"
May kinuha itong wipes sa gilid ng kama nito. At ipinunas sa aking mukha. Hindi ako maka kibo dahil alam nitong problema mado ako ngayon.
"dito ka nalang muna matulog ngayon. lalabas lang ako saglit."
Hindi paman ako nakakasagot ay iniwan na ako nito.
6mins later ng bumakas ang pinto at may dala itong Sanmig Beer na isang kahon.
"oh ayan. Alam kong kailangan mo ng maiinom para mailabas mo ang sama ng loob mo" - tumabi na ito sa akin at hinawakan ang buhok ko.
May inabot din itong plastic sa akin. Mga damit ko raw na hiningi pa nito kay nanay.
"kainis ka. Kilala muna talaga ako." para akong tanga na umiiyak at natatawa aa harap nya.
Hinampas ko ang balikat nito saka kumuha ng isang bote. Ng mabuksan ko iyon ay agad kong tinungga.
Kumuha narin ito ng kanya at itinungga iyon.
"hindi. Hindi pa kita masyadong kilala Sav. Dahil hindi mo ako pinagkakatiwalaan sa mga ganyang bagay na nararamdaman mo. Kaya ito lang ang alam kong makakatulong sayo"
Napatingin ako sa kanya. Naka tagilid na ito sa akin at ang mata ay nasa bote ng beer.
Nakayuko ito at nakatukod ang dalawang siko sa magkabilang hita nya. Kitang kita ko ang makapal na kilay nito na bumagay sa singkit nyang mga mata na may mahahabang pilik mata.
Ang ilong nitong matangos at manipis ang dulo, pababa sa medyo pink nitong Pa heart shape na labi, manipis ang itaas at katamtamannang kapal ng ibabang labi.
may bahid sa lungkot ang boses nito habang sinasabi nya ang salitang yon. Nakonsensya ako at napayuko.
"hindi ko naman hinihiling na ipa alam mo sakin lahat Sav. Kontento na ako na nakakalapit ako sayo at ako lagi ang nasa tabi sa tuwing malungkot ka. na sana kahit sa oras na masaya ka"
Hindi ko na masyadong narinig ang huling sinabi nito dahil halos pa bulong na iyon.
Hindi na ako kumibo pa sa kanya dahil sa nakokonsesya ako. Sya itong palaging kasama ko pero si Irohn ang nasa isip ko. na sya itong kasama ko sa tuwing malungkot ako pero si Irohn naman kapag masaya ako. Mapait akong napangiti.
Bakit hindi na lang ikaw...... Ikaw na laging nandyan para sa akin. fuck kung sana natuturuan nalang ang puso 'edi sana masaya ako ngayon at hindi nasasaktan at durog na durog na ganito.
YOU ARE READING
THE PROMISE I HOLD
General FictionYung ako ang pinangakuan pero sa iba tinupad. Dapat ko pa rin bang pang hawakan ang pangako niya na hanggang ngayon ay pinanghahawakan ko. Mature contained: need adult guidance.... IROHN FLORENCE......STORY