☠️ CHAPTER 15 ☠️

1.9K 112 7
                                    



💫💫💫💫💫🌍💥🔥💫💫💫💫💫

CHAPTER 15: After the disaster

Jullia's Point of View

"Isang daan at labing limang tao ang patay samantalang tatlong daan at limapu't isa ang sugatan at ngayon ay ginagamot pa sa iba't ibang ospital. Siyam sa tatlong daan at limapu't isa ay kritikal ang kondisyon."

Nanonood kami ngayon sa balita at kaming Verdant lang ang naiwan ngayon dito sa dorm namin. May class kasi ang mga classmate namin and since we're too tired ay hindi na kami pinapasok ng teacher namin kahit na hindi naman talaga kami papasok.

I sighed, "Kung magpapatuloy ito baka magkaroon na nang hindi magandang epekto sa ekonomiya natin pati na rin sa seguridad ng bansa," sabi ko habang nakatingin sa telebisyon.

"Nandito po kami ngayon ng aming team sa St. hospital kung saan three fourth sa mga sugatan ang naka-admit ngayon at kasama na ang lima sa kritikal na lagay," napangalumbaba na lang ako at napatingin sa mga kaibigan ko. "Sa ngayon ay stable na ang lagay ng mga sugatan na dinala sa ospital na ito at kasalukuyan ding sinasagawa ang operasyon sa limang kritikal ang lagay," dagdag pa ng reporter.

"I hope they'll survive," I heard Akesia said and I nod my head indicating that I agree to her.

Napatingin naman kami sa dalawang lalaki na kakarating lang at halatang haggard na haggard kaya naman tumayo na kaagad si Kass at Yana para kumuha ng maiinom ng dalawa. Oh, perks of having a lover, may mag-aalaga sa iyo. Napairap na lang ako and I heard Mark and Henry chuckled a little.

"Hindi pa alam ng mga otoridad kung bakit pinasabog ang plaza at hindi pa rin nila mabigyan ng pangalan ang mga taong involve sa pagsabog na ito," at tumingin ang reporter sa kaniyang cellphone saka nagpatuloy. "Sinasabi ng ilang mga tao na nasa lugar na may isang tao na naka-full black attire ang dahilan ng lahat ng ito. Masasabing isa itong suicide bomber dahil sa katawan ng lalaking ito nakalagay ang bomba,"

Napanganga naman ako and I know that my friends are also had the same reaction as mine.

"Nagpapatawa ba sila? Hindi ko alam kung bakit nila ginagawa ito pero ang patayin ang sarili nila at the same time mangdamay? May konsensya pa ba sila?" Inis na sambit ni Min at kulang na lang ay ibato ang unan sa telebisyon.

"Hindi natin alam kung ano ang dahilan nila pero nasisigurado ako na may koneksyon ito sa organization," dinig naman naming sabi ni Akesia.

"May clue ka na ba?" tanong naman ni Henry.

"Wala pa pero pakiramdam ko lang may kinalaman talaga sila," saka ito umiling iling.

"Kung sabagay," sang-ayon naman ni Mark at ininom ang juice na binigay ni Kass sa kanya. "I think the bomb that the suicide bomber used is a high graded," he added.

"High graded?" Takang tanong naman ni Yana.

"Meaning, na-enchance na ito at mas malakas pa ito sa normal na bomba," pagpapaliwanag naman ni Henry sa girlfriend nito.

"Ibig sabihin may expert talaga sila sa panig nila," sabi ko naman at napangalumbaba.

"That's an obvious," Kesia said and I looked at her. "Kung wala silang expert ay hindi sila makakatagal ng ganito sa pagtatago sa otoridad," she added.

"Also, may malakas silang backer," Henry added.

Backer na naman. Minsan talaga nagagamit ang salitang iyan sa hindi magandang bagay. Kung nagagamit sana ang salitang iyan sa magagandang bagay e'di sana hindi magkakagulo nang ganito ang lugar na ito o ang buong mundo.

Mint Academy 5: ChaosTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon