☠️ CHAPTER 31 ☠️

1.5K 94 2
                                    


💫💫💫💫💫🌍💥🔥💫💫💫💫💫

CHAPTER 31: Public panic

AKESIA'S POINT OF VIEW

"Para na akong mababaliw sa nangyayari ngayon, Juls," sambit ko habang nakayakap ako sa tuhod ko.

Hindi pa rin kami umaalis dito ni Jullia sa abandonadong building at parang parehas kami gusto muna ng katahimikan. Katahimikan na malayo sa gulo at sakit na nararamdaman namin ngayon.

"Ako rin," she said as she looks on her feet. "I can barely keep up," she added. "When we were freshmen I was happy to be here. I can finally give my best without restraining myself," she stopped and then I looked at her. I saw a tears coming out from her eyes. "I don't know if I should still be happy for this," she added.

I know. I can understand. Somehow, deep inside me feels like I'm regretting everything that I did in my life. Pero kahit na nagtangka na akong putulin ang buhay ko hindi pa rin pala ako mamatay. I am bound to help the others, to use my mind for the others, I don't have the time to harm myself.

"When are this shits going to end?" I asked but Jullia never answered.

Of course whe woundn't answer that question. She, herself doesn't know about it.

"Shall we go?" Jullia asked and I nod.

"We stayed here enough. Baka mahalata na nilang wala tayo sa dorm," I said and she agreed.

Walang katao tao sa buong academy habang naglalakad kami pabalik ni Jullia sa dorm. Ramdam na ramdam namin ang katahimikan at ang malamig na simoy ng hangin sa paligid. Kung ganito lang sana katahimik ang mundo namin kuntento na ako, kaso hindi.

"Ah, nahalata na pala nila," I said when I saw our friends waiting for us in front of our dorm.

Nagkatinginan kami ni Jullia at napangiwi naman kami parehas. Sigurado kami na sesermonan na naman kami ng mga ito dahil sa pag alis namin ng walang paalam.

Nang makarating kami sa harap nila ay napakamot nanlamang ako ng batok habang si Yana, Min, at Kass naman ay parang sasabog na sa galit.

"Where the hell did the both of you go?" sambit ni Yana, I can feel her anger though.

"We just met someone that can give an answer to my queations," I said and their brows furrowed. Lets go inside, it's not nice to talk about it here."

Nauna na akong pumasok sa loob ng dorm at ang tanging narinig ko na lang sa kanila ay ang kanilang pagbuntong hininga. Well, I couldn't blame them. Nag aalala lang naman sila sa amin and that's good though.

Nakaupo na kaming lahat at naghihintay sila sa sasabihin namin ni Jullia. But knowing Jullia, hindi siya magsasalita dahil hindi ito tungkol sa kaniya. Sure ako diyan.

"So? Anong dahilan ng pag-alis ninyo ng walang paalam?" tanong ni Henry sa amin.

"We meet someone from organization," sambit ko na wala nang paligoy ligoy pa.

They flinched when they heard it. Hindi ata sila makapaniwala sa sinabi ko.

"Pardon? Ano ulit iyon, Kesh?" Yana asked.

"Like I said, we meet someone from organization," I repeated.

Napanganga naman sila dahil sa sinabi ko but then a little anger came into their eyes. Hindi ko naman sila sinisisi at wala rin naman akong magagawa kung magagalit sila. All I have to do is to tell everything they have to know. After all, I am a second in command.

Mint Academy 5: ChaosTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon