Published: 2021/13/02
Here's the update everyone! Enjoy!
💫💫💫💫💫🌍💥🔥💫💫💫💫💫
CHAPTER 8: THE RESPOND
Naghilamos ako at tinitigan ang sarili ko sa salamin. Parang hindi na ako ito, parang hindi na ako yung happy go lucky na Akesia na kilala ko. I changed a lot in two ways. It may be good or bad but it depends on how I use it.
Ipinatong ko ang dalawang kamay ko at ngumiti sa salamin, "You did a great job." I said to myself.
I wanted someone to tell me that I did a good job or even to complement me just to make me feel better. Nakakapagod na rin pala yung ganito, akala ng lahat kaya mo nang gawin or lutasin ang lahat kaya hindi ka na nila binibgyan ng compliment. Hindi naman sa naghahangad ako ng compliment but, I want a motivation to move forward.
I was so close to give up but since we're the one who started this war then we should be the one who will end this war. Ayoko na may mapahamak pang ibang tao dahil lang sa mga walang moral na kagaya nila, ayoko na rin na may mawala pa sa mga kaibigan ko. If I can sacrifice myself then I would.
"Akesia?" Napatigil ako sa pag-iisip ng marinig ko ang katok sa pinto ng banyo. "Okay ka lang ba dyan?" Dagdag pa ni Min habang nakatok.
I sighed, "Yeah, okay lang ako. Pwede bang magpakuha ng napkin?" I requested.
"Jusme, akala ko naman kung ano na ang nangyari sayo. Ang tagal mo kasi sumagot. Okay, wait me here." She said.
Nakangiti na lang ako at napailing dahil alam ko na nag-panic din siya ng kaunti. Kung tutuusin nga dapat ako pa ang mas kabahan sa kanila. Like hello, they're much more fragile than I am. I have to be strong for them so they don't have to worry for me.
After a few minutes bumalik na rin si Min at saka binigay sa akin ang napkin. Mukha atang dahil sa period kaya grabe ako mag isip ngayon. I should refrain myself and don't over think.
Lumabas ako ng banyo after ko maligo, maglagay ng napkin, at magbihis. Syempre hindi naman ako lalabas ng banyo ng hindi nakabihis, ano ako timang? Duh~ I would never do that.
"Katawa ka talaga, Min. Hindi lang sumagot agad agad si Kesia eh akala mo kung ano nang nangyari agad?" Natatawang sambit ni Yana.
"Kasalanan ko bang nag aalala lang ako sa kanya?" Inis naman na sagot ni Min.
"Tigil na. Magkainitan pa kayong dalawa at magsabunutan eh." Pakikisali ko naman at napatingin sila sa akin.
Naabutan ko kasi silang nag-aasaran at kahit naman na sanay na kami sa kanila na ganito medyo nakakarindi na rin naman kasi. Minsan talaga hindi ko alam kung bakit gusto ko ng tahimik na lugar, minsan naman gusto ko nasa maingay akong lugar. Ewan, hindi ko alam ang gusto ng isip ko.
"Ready?" Henry asked as he sat down on the sofa sa gilid ni Yana.
"Nasagot na namin ni Henry kagabi ang last riddle." Mark said and he lay down some pictures sa playground.
"Playground ang tinutukoy sa riddle na ito." Sambit ni Henry at binigay sa amin ang picture ng isang playground.
"From a chained seat," sambit ni Mark sa unang part ng riddle at inilapit naman niya sa amin ang isang picture ng swing sa playground. "Chained seat means swing. Iyon ang na-identify namin ni Henry." At tumango tango naman kami. Useless talaga ako sa ganito, "It means from a swing I see a desert. Desert means the sandbox." And this time ang picture naman na sand box sa isang swing ang nilagay namin. "And an ilaborate jungle that means the jungle gym. In the desert or sandbox I see monuments, yung monuments na tinutukoy dito yung mga ginawa ng mga bata sa sandbox." And then binigay naman niya sa amin ang jungle gym na picture.
BINABASA MO ANG
Mint Academy 5: Chaos
FantasíaTHANK YOU @thehappybutsad FOR THE BOOK COVER SET <3 LOVE IT SO MUCH! <3 After the epidemic the battle has just began. Will they be able to stop or to neutralize the chaos or they will be part of the chaos? "Chaos will always be from one's se...