💫💫💫💫💫🌍💥🔥💫💫💫💫💫
CHAPTER 26: Live with me, Akesia
Nasa isa kaming cafe at hindi ko alam kung tama ba talaga na sumama ako sa taong ito. I don't even know him so why would I go with him? In the end, I am here at the cafe with him.
"Who are you?" mahinang tanong ko dahil hindi ko talaga kayang makipag-usap sa kagaya niya na hindi ko man lang kilala kung sino siya.
Mahina siyang tumawa kaya naman napataas ang kilay ko. May nakakatawa ba sa tanong ko? Hindi ba siya baliw? Natawa na lang kasi mag-isa.
"I'm Francisco Halim, hindi mo ba ako naalala?" Tinaasan ko lamang siya ng kilay.
Dapat ba kilala ko siya? tanong ko sa sarili ko. His name does not ring a bell even hearing it for the first time.
"Your name does not ring a bell," mahinang sambit ko.
I still can feel my poker face even though in my mind I awkwardly smiled in my mind. Why did this happen to me anyway? Did I do something bad? Am I that bad to be punished like this?
Tumingin ako sa hawak kong coffee latte at saka ko naman siya narinig na nagsalita.
"I guess you don't remember me at all," he said and I looked at him. "Could you at least smile at me?" medyo iritado niyang sabi.
"Why would I smile at you?" taas kilay kong sabi.
Hindi ko trip ang ugali ng taong ito. Feeling ko he's the type of person na manipulative. Ah, is he a manipulative sad boy?
Get a grip, Akesia! If he's a manipulative person then I have to make myself clear to him. Kahit na ganito ang nangyayari sa akin ngayon hindi ko pa rin pwedeng pabayaan ang trabaho ko. I still have my team beside me and I don't need a manipulative jerk.
Natigilan si Francisco sa tinanong ko at saka siya bumuntong hininga ngunit ngumiti rin pagkatapos noon, "Then why don't you live with me?"
Napanganga naman ako sa sinabi niya, "Pardon?" sambit ko dahil hindi ko alam kung tama ba ang narinig ko.
"Come and live with me, Akesia." Hinawakan naman niya ang kamay ko.
Dahil sa gulat ay kaagad akong napatanggal ng kamay sa kape ko dahilan para matapon ito. Papunta sa kaniya ang tapon kaya naman siya ang natapunan hindi ako at naging dahilan para mapatayo siya at mawala ang pagkakahawak sa kamay ko.
Hindi ko talaga trip ang lalaking ito.
"Mr. Francisco, hindi ko alam kung anong trip mo pero wala akong hilig sa pakikipagbiruan ngayon," at saka ko siya walang emosyon na tiningnan kaya naman napakimbig siya ng kaunti. "Did you know? I hate people like you? Those who want to possess a living person as if they're a toy? Let me tell you this, there is nothing between us so why would I live with you? Are you my brother? My mother? My father? My husband? Don't be full of yourself just because you have that damn pretty face." Tumayo ako at mapangliit siyang tiningnan. "If you can get the other girls just by smiling then it will not work for me," dagdag ko pa at nagsimula nang maglakad pero bago pa man makalayo ay lumingon ako ulit. "Also, I have a boyfriend," I added.
BINABASA MO ANG
Mint Academy 5: Chaos
FantasyTHANK YOU @thehappybutsad FOR THE BOOK COVER SET <3 LOVE IT SO MUCH! <3 After the epidemic the battle has just began. Will they be able to stop or to neutralize the chaos or they will be part of the chaos? "Chaos will always be from one's se...