Chapter 7 Absent si Enrique?!?

774 17 0
                                    

"Ate gising na Ate malalate tayo sa school" pagmulat ko binulaga ako ng kapatid kong si Reese.

"Sige Reese susunod na si Ate"

Arghhhhh as usual late ang gising!

You receive an instant message from Riley

"Best tara naman magbonding lagi nalang si Enrique kasama mo"

"Sure sorry nga pala classmates kasi kami daming requirements"

Naligo ako ng sobrang bilis para makaabot pa sa flag ceremony siyempre detention nanaman abot ko neto. Pagbabaa ko naghanda si Lola ng turon alam niyang paalis na ako kaya nakaplastik na yung turon.

"Oh tara na Reese!" Hawak ko ang kamay ng kapatid ko tapos sumakay na kami ng tricycle.

"Manong Eastwood High po"

Nagtext saakin si Janella

Liza hindi kasama ni Grant,Jared,Keith at Cameron si Enrique

Weird! Usually yun kasama niya pag umaga.

Ah sige salamat sa paginform Janella

Bumabaa kami ng tricycle tapos binuhat ko na sa likod ko si Reese patakbo sa room niya. Nagwave siya ng goodbye tapos takbo nanaman ako papunta naman sa room ko. Pagpasok ko ng room hingal na hingal nagpalakan ang mga kaklase ko.

"First time hindi siya late"

"Da best ka talaga Liza"

I scanned the room wala si Enrique??? Bakit siya wala? Bat d manlang sya nagtext... W A I T I sound like an obessed admirer ng isang Enrique Gil! No no no friends lang kayo nun! Umupo ako sa tabi ni Genie.

"Oh sinong hinahanap mo si Enrique ba?"

Speechless! Tama si Genie

"Hindi" sabay iling...

Okay class we'll start our reports today. Get your notebooks dahil madami kayong itatakedown.

Seriously though!!!!!!! Absent talaga si Quenito :( nakakapanibago. Punta kaya ako sa kanila mamaya? Saulo ko na yung route eh.

"Ms.Soberano get your notebook"

Hay napagalitan nanaman. Grabe ang boring 2 hours session ng English grabe ang boring!!! Ugh!

"Okay you may have your lunch"

My favorite words!!!!! Kasabay ko nga pala si Riley ngayon gotta go fast sa room niya.

"Lizatooooot" tapos hinug niya ako

Wow that went so awkward he never hugs me. Kahit na sobrang tagal naming hindi nagkita.

"Rileeeey ma men! Ano tara casual Lechon Paksiw at sinigang?"

"Of course! Grabe namiss kita dami kong kwento sayo"

Weirdddd and awkward! Anyways naglakad kami papuntang Kubo-Kubo kung saan nandun ang best na mga putahe ng school.

"Alam mo nung isang araw si Danna nakakainis nanaman gusto manuod ng basketball eh kailangan naming magreview ng genetics tapos may nalalaman pang pagiging cold and all nakakaasar."

"Nako etchosera naman yung babaeng yun alam mo naman bunso dulot ang lahat sa kanya."

Tapos kumain na kami ng lunch lumapit yung isang girl saakin she looks familiar tapos sinutok niya ako sa Mata! What the hell with no apparent reason... Nagtinginan lahat ng students nanakain sa cafeteria. Inawat ni Riley yung babae.

"Liza! Liza"

Nagising ako nasa clinic at may cold compress yung mata ko.

"Grabe aanhin ka naman no Althea? Bakit ka naman sinuntok???"

Ah yun si Althea yung sinabihan ako ng bitch nung isang araw ng kasabay ko si Enrique. Hay papagalitan nanaman ako ni Lola sasabihin basag ulo ako at iresponsable.

"Hindi ko alam eh!"

"Nako sabi na nga nina Grant, Jared, Keith at Cameron eh layuan mo na agad si Enrique bago ka niya masaktan"

Seryoso? After naming maging close lalayuan ko na lang ng basta basta???! NO WAY!

"No Riley I'm fine its okay!"

Yung ginawa ni Althea makakarating yun sa Principal. Ewan ko lang kung suspension yun.

"Oy best okay ka na ba?"

"Oo ayos na ako samahan mo ako kay Sir Arvin"

"Bakit pa? For sure nabaligtad na ni Althea ang storya"

What is he talking about hindi ko siya gets!

"Lalaban ako Riley alam mo yan hindi ako basta basta nasuko"

"Basta winarningan na kita"

Naiinis ako sa mga sinabi ni Riley umakyat kami papunta sa office.

"Good Afternoon Sir Arvin magsastate lang po ako ng kaso agaisnt jay Althea Arguelles"

"Why so? Tinulak mo daw siya at pinahiya"

"Sir hindi pa po ba enough yung black eye ko to testify na nahurt ako!"

Pinaupo siya ni Sir Arvin.

"Ms.Soberano" tapos hinawakan niya yung mata ko "ouch!"

"Nice ang galing mo ring magacting no thats makeup right?"

Punyetang principal ito mukha bang makeup yung nasa mata ko PUTA SIYA!!!!!!

"Sir kahit tawagin niyo pa po ang nurse" ang sabi ni Riley

"Oo nga po Sir"

"Kung totoo talagang nagkablackeye ka ba't ngangayon ka pumunta"

"Mawalang galang ho Sir Arvin sinuntok siya ni Althea nung lunch time siya ang napahiya tapos hintaid namin sa clinic para magheal kahit papaano kaya po kami kaagad hindi nakapunta"

Lintek kaya mahal na mahal ko itong bestfriend ko na ito eh!

"I'll give sunctions depends sa handbook kung may witnesses much better but for now I can't tell"

Hay what a day nagabsent lang si Enrique nasuntok na ako. Umuwi ako ng bahay na may black eye.

"Mano po"

"Nako ija napaano ka nanaman?"

"Sinuntok po ako ng kabatch ko"

"Ha?!?! Nako ija sabi ko naman sayo iwasan ang gulo, oh eto oh yelo kailangan mo yan"

Hindi ko na naexplain kay Lola dahil hindi ko din naman alam kung bakit ako sinuntok. Basta yang Althea na yan hindi ko palalampasin ang problemang yan.

Boy version of me - LizquenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon