Chapter 17 Preparations sa birthday ni Reese

778 21 0
  • Dedicated kay LS312 S.Y 2013-2014
                                    

"Rise and Shine Reese my loves! Happy Birthday sa pinakamaganda kong kapatid"

"Siyempre ako pinakamaganda eh lalaki naman si Jack eh" tapos kiniliti namin siya ni Jack...

"Oh tignan natin yung schedule mo"

Nagplan kasi kami ng 7th birthday para kay Reese eh kahit na may magoorganize katulong pa din kami. Edi ayun 5 yung gown niya tapos may vintage photobooth pa na pinalagay.

"7AM eat breakfast, 8AM shower, 9AM off to Rockwell"

Sa Rockwell kasi siya magbibirthday party imbitado lahat ng classmates niya pati classmates ni Jack at classmates ko.

Quenito Gil calling...

Lizzie kailangan niyo ba ng tulong ko?

Oo eh dami naming gagawin para sa birthday party ni Reese.

Oh siya sige diretso na ako dyan

Teka teka hindi ba pwedeng magbreakfast ka muna?

What for? Dyan na! Ipagluto mo ako

Pero---

Bye see you my loves

Hay nako effort pa nga naman magluto.

"Nanay Te may sopas po ba? Magluluto po ako ngayong umagahan para sainyo"

"Oh siya sige meron doon sa ref"

Tapos edi yun napilitan magluto dahil ni Quenito! Habang pinapaliguan ni Nanay si Reese. Nagboil ako ng macaroni shells tapos yung chicken cubes, chicken breasts tsaka yung mga gulay ginisa ko na din.

DING DONG

Tumingin ako sa may bintana aba at sumilip din si Enrique binuksan ko ang pintuan bigla niya akong binuhat

"Namiss ko si Hopiaaaaa!"

"Bakit Hopia?"

"Wala bang natawag sayo nun?"

"Yung kababata ko si Timothy"

Whaaaaaaat ang throwback naman ng Hopia.

"Seryoso? Akala ko pa naman ako yung unang nakaisip nun"

"Pero ano bang meaning nun para sayo?"

"Hope Elizabeth Soberano, YUNG HOPE GINAWA KONG HOPIAAA"

"Ah eh kakaiba nga kasi yun yung pagkain na allergic ako kaya yun ang tawag saakin ni Timothy"

"Nako sabihin mo lang Liza kung gusto mo si Timothy" natatawa siya sa sinabi niya tapos ako naman wala pokerface lang.

"Ang bango ng niluluto" bumabaa si Reese ng naka bathrobe at nakacurlers ang buhok

"Baby Reese" tatakbo mo si Quen papunta kay Reese tapos binuhat siya. Tuwang tuwa si Reese ang saya saya niya... Ang cute naman niya sa bata, TURN ON!

"Oh paano ba yan Hopia? Yung sopas mo na lang ang hinihintay"

"Eto na po!" Sinalin ko ang sopas sa isang malaking bowl tapos kinuha ko sa cup boards ang bowls at spoons para sa kanila...

"Bon appetit" sabi ni Enrique

"Anong bon appetit! In the name of the father and of the son and of the holy spirit amen, Lord thank you for all the graces you've given us especially the sopas in front of us" Si Quenito talaga gutom na gutom na siguro kaya hindi na naalalang magdasal...

Tapos bago kumain nagsalita si Enrique "Oh paano ba yan kantahan muna natin si Reese!"

"Happy birthday to you! Happy birthday to you! Happy birthday Happy Birthday Happy birthday to Reese!"

Boy version of me - LizquenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon