Chapter 34

123 12 0
                                    

***

Mekays POV

"Hala pa-patay na ba ako? Langit na ba to?" Puro puti kasi ang nakikita ko ngayon.

"Aayses besh hindi pa sure Kung mapupunta ka dun." Kaagad akong Napatingin Kung saan nagmumula ang boses. Si Cristy lang pala nasa may edge ng kama na hinihigaan ko. Nasa hospital pala ako at may dextrose sa may kanang kamay ko.

"Nasa hospital ba ako besh?" Pagsisigurado ko.

"Ay Wala besh nasa mall."

"Besh naman."

"Iha gising kana pala." Napatingin kami sa may pintuan. At nakita naming nakangiting pumasok si moma Aurora na may daladalang mga prutas.

"Tika, si- si Zack hu?" Bigla Kong naalala ang aking asawa.

"Don't worry iha nasa kabilang room lang siya. Maayos narin ang kalagayan pero di pa nagigising."

"Hay buti naman po." Relief Kung sabi. "Ilang araw na po ba kaming tulog?"

"Isang araw pa besh."

"Ano po bang nangyari? Ang naalala ko nalang yung tumalon kami sa tulay at malakas ang agus ng tubig. Ay Tika nahuli na po ba yung kumidnap sa amin?"

"Huwag kang mag-alala iha nahuli na sila at tyaka huwag mo munang alalahanin ang mga yan baka mabinat ka pa ang importante ligtas kayong dalawa ni Zack."

"Oo nga besh."

"Sabagay po. Ay nga po pala moma, Ang quadruplets po?"

"Nasa bahay pinabantayan ko mo na. Kinukulit nga ako dahil gustong sumama sa akin dito para makita kayo."

"Ganun po ba. Ay moma Pwede ko po bang Makita si Zack?"

"Oo naman, ipapakuha lang muna natin yang dextrose sa kamay mo. Sabi naman ng doctor once nagising ka pwede kanang makalabas."

***

Pagkatapos kunin yung dextrose ko, nagpalit na muna ako bago kami pumunta sa room ni Zack. Parang nabunutan ako ng tinik sa puso ng makita Kong mahimbing na natutulog ang aking baklang asawa. Pero may maliit na band-aid ang ulo nito.

"Moma bakit may band-aid po ang ulo ni Zack? Na bagok po ba sya?"

"Oo iha pero wag kang mag-alala sabi ng doctor di daw malakas ang tama nito dahil ok lang naman daw ang ulo ng apo ko. "

"Ganun po ba, salamat naman."

***

Thirdpersons POV

Lumipas ang isang pang araw pero Hindi parin nagigising si Zack. Mag-alala na si mekay kaya di niya ito iniiwan gusto nyang sa pag-gising nito siya ang una nitong Makita.

"Besh paano Kung magkaroon ng amnesia si Zack." Seryoso sabi ni mekay Kay cristy na nagkukulikot ng cellphone niya. Kasama nya kasi ito ngayong nagbabantay.

"Besh gumana na naman yang kabaliwan mo."

"Kasi diba ---"

"Yun ang nangyayari sa movie." Dugtong ni Cristy. " Besh naman wala kayo sa movie ok kayang itigil mo na yang kanegahan mo."

"What if lang naman."

"Aay basta di yan mangyayari besh, imposibling kalimutan ka ng baklang yan. Mahal na mahal ka Kaya niyan." Medyo na relief naman si mekay sa sinabi ng kanyang kaibigan.

***

Lumipas pa ang isang araw.

"Moma talaga bang ok lang si Zack? Pangatlong araw na pero Hindi pa sya nagigising." Biglang tanong ni mekay Kay Aurora na ngayon ay inaayos ang binili niyang pagkain para sa kanila ni mekay. Si mekay naman nakatitig ng seryoso sa kanyang asawa.

"Sabi naman ng doctor iha normal lang daw ang ganyan. Baka any time daw sa araw na to pwedeng magising si Zack. Kaya wag ka ng mag-alala my apo will never leave us, ok." Pag-aasure ni Aurora.

"Ok po moma."

"Kreng! Kreng!"

"Maiwan na muna kita sandali iha sasagutin ko lang to."

"Ok po."

"Hello"Sinagot ni Aurora ang tawag bago lumabas ng kwarto. Naiwan si mekay na titig na titig sa mala Adonis na mukha ng kanyang asawa. Hinawakan niya ang kanang kamay nito at pinag intertwined sa kanya.

"Honeybabe gumising ka na naman oh. Miss na miss ka na namin ng mga anak mo at ni moma. At tyaka di pa tayo nakapag honeymoon diba." Bahagya namang gumalaw ang mga daliri ni Zack sa kaliwa. Kaya gumuhit kaagad ang sigla sa kanyang puso. Hinalikan pa niya ang kamay nito.

"Zack! Honeybabe." Dahan2x nagising si Zack.

Mekays POV

"Oh my gosh ! Gising ka narin salamat sa diyos. Tika tatawag lang ako ng doctor."

"Who are you?"

Tatayo na sana ako pero natigilan ako sa kanyang sinabi at nakadama bigla ng takot. Pero pilit ko itong inaalis sa aking isipan.

"Ouch!" Piniktusan ko sya Kaya sya na pa ouch.

"Mamaya mo na ako biruin  pupuntahan ko muna yung doctor." Mabilis akong nakadating sa pintuan at bubuksan na sana ito.

"Are you crazy and deaf? Didn't you hear me, I said who are you? Kung makapagsalita ka at makapiktos sa akin parang close tayo. Are you one of our maids? Inutusan ka ba ni moma na bantayan ako. " Seryoso niyang tanong na subrang nagpakaba sa akin.

"Hoy honeybabe wag mo akong biruin ng ganyan ha, di ka nakakatuwa at di mo ako madadala sa arte mo."

"Are you out of your mind. Anong birung pinagsasabi mo. At anong tawag mo sa akin, HONEYBABE? YUCK EEEW nakakadiri. Hoy girl di tayo talo ha. "

"Hoy Zack wag mo akong ma ew ew dyan ha. "

"Moma buti nandito ka na. Sino ba tong babaeng to? Tinawag pa akong honeybabe eeww." Para pa syang nandiri. Ako naman parang gusto ng umiyak sa inaasta ngayon ni Zack. Sana mali parin Ang hinala ko, author wag mo namang gayahin yung nasa mga movie oh, masakit kaya malimutan ng taong mahal ko. Napaisip nalang ako at Di ko na napansin ang pagpasok ni moma.

"Iho wag ka ngang magbiro ng ganyan."

"Bat naman ako magbibiro moma?"

Biglang hinawakan ni moma Ang aking kamay na parang maypinapahiwatig.

"Hali ka iha." Dinala ako ni moma Kay Zack. Si Zack naman nakakunot ang kilay na parang may malaking katanungan sa kanyang isipan.

"Tika nga moma, Sino ba ang babaeng yan at parang kilalang kilala mo sya ? Bakit niya ba ako tinatawag na honeybabe? "

"Moma may amnesia yata si Zack." Di ko maiwasang mapaluha sa aking nasabi.

"Kung may amnesia man siya ipapaalala natin Kung Sino ka sa buhay niya." Seryosong Sabi ni moma sa akin.

"Anong amnesia sinasabi niyo? " Litong tanong ni Zack sa amin. "Bat kaba umiiyak babae ka?" Takang tanong niya sa akin. Ako naman hindi ko alam Kung bakit patuloy parin ang pagluha sa aking mga mata.

"Look iho, she is your wife and you have children. Marami na kayong pinagdaanan at nakaya niyo yun dahil mahal niyo ang isat isa."

"What?! Wife ? Children? Mahal Ang isat-isa? Ako magmamahal ng isang babae? Moma ano batong pinagsasabi mo? Naguguluhan ako? At bakit ba nandito ako sa hospital? Look moma I know you want me to be straight but fooling me isn't right. Hindi yata makatarungan na nag hire ka pa ng magpapanggap na asawa ko para lang gawin akong lalaki. "

"Iho di ko alam Kung bakit di mo siya maalala but believe it or not you have children and she is their mother. The person who turn you into a person you never imagined. "

****

Thanks po pala sa mga nakasubaybay ng story to kahit pucho2x lang 😅

Special thanks to @RuthGener @loves27 at Kay @SAAngelyn
Keep safe everyone 🤗
God bless😇

Fated To Be With This Gay Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon