***
"Nasaan ba ako?." Nilibot ni mekay ang kanyang paningin sa buong kwarto. At di niya magkakailang ang ganda nito." Infairness pangmayaman ang peg ng room na ito, kanino kaya ito?. At tika sino kaya yung baklang pumasok dito? Grabe siya kung makalait ah! Tika, tama ba yung narinig ko? "I couldn't take to marry an ugly duckling girl just because her parents save my life." Swerte naman yata niyang maging wife ako. Hala ooy di kaya! Namatay ang mga magulang ko dahil sa pagsalba ng buhay nung masamang gay na iyon? Saklap namang isiping iniwan nila ako dahil lang sa baklang yun."
" Good morning ma'am!"
"Ay butiking tuko!" Napaitad si mekay nang biglang may nagsalita sa likuran niya.
"Sorry ma'am, nagulat ko po yata kayo."
"Ay ok lang."
"Kala ko po kasi tulog pa kayo, kaya pumasok nalang po ako." Paliwanang niya.
"Aay nako ok lang talaga miss. Matanong ko lang miss, sino ikaw? Bakit ma'am tawag mo sa akin? At bakit ako nandito?" Nalilitong tanong ni mekay.
"Malalaman niyo rin po mamaya ma'am. Sa ngayon sumunod nalang po mo na ikaw sa akin." Lumabas naman yung babae. Si mekay naman ay naiwang nalilito.
" Aah ma'am?" Bumalik yung babae at pinaalalang sumunod siya.
"Aay oo nga pala."
Sumunod nalang din si Mekay. Habang siya ay nakasunod duon sa babae manghangmangha naman siya sa laki ng bahay.
***
"Momma I will never ever marry that ugly woman." Nakabusangot na sabi ni zack habang nakatanaw sa mala paraisong karagatan.
" Whether you like it or not you will marry her."
" Does her parents will get back to life if I will marry her? Huh momma? "
"Because I've made a promise to her parents that I will take care of their only child until I die."
" You want to take care of her, then why you want me to marry her? You can take care of her without forcing me to that stupid idea.."
" Don't say that to me zack! Your being disrespectful!" Pagalit na sabi ni madam aurora.
Tok Tok Tok
May bigla namang kumatok kaya natigilan si madam aurora. "Come in!"Pumasok naman ang isang katulog.
"Madam, tapos napong maligo at kumain si maam mekay, nasa living room na po siya."
"Ok!"
Lumabas naman yung katulog.
"Mag-uusap pa tayo zack." Tumayo si madam aurora ng galit at iniwan si zack sa balcony na masama ang loob sa kanyang lola.
Sa kabilang dako naman ng mansion. Hindi halos matikom ni mekay ang kanyang bibig dahil sa kamanghaan sa mansion.
"Grabe sa movie ko lang napapanuod ang ganito kagandang bahay. Sino kaya talagang nagpa kidnapped sa akin? Tika kidnap? Dapat adultnap kasi hindi na naman ako bata. Haha walley! Ay nako itigil ko na nga tong kabaliwan ko baka may makakita pa sa aking tao isiping baliw ako. "
"Hi! Ija"
"Ay matandang hukluban!" Napaintad si mekay dahil sa gulat.
"Aray! Ang sakit naman nuon sa balakang ija!". Umacting naman si madam Aurora na masakit ang balakang.
Agad-agad tumayo si mekay at yumuko tanda ng kanyang paghingi ng sorry.
"Aay nako sorry po talaga! Hindi po iyon ang ibig kong sabihin.""Nagbibiro lang ako ija."
"Sorry po talaga ma'am." Patuluy parin sa pag yuko si mekay.
". It's really ok ija, lets take a seat." Umupo narin silang dalawa. "I know you have a lot of questions in your mind."
"Nako, talagang sobrang dami po talaga."
Ngumiti si madam Aurora bago nagsalita. "Are you ready to know everything, ija?"
***
BINABASA MO ANG
Fated To Be With This Gay
RandomFORMER TITLES: " Ang Bakla Kong ex-husband na husband? "A Beautiful Gay Loves An Ugly Lady" *** Simula bata palang si MEKYLA MARIA MAGONDA DIUSA. Naging tampuhan na siya ng panglalait pero sa kabila ng lahat lumaki siya na masayahin at may magandan...