***
Pagkatapos ng mga nalaman ni Mekay. Hindi niya lubos maisip ang ginawa ng kanyang mga magulang para lang mailigtas ang lalaking nagsabi sa kanya na pangit at hinding hindi sya pakakasalan.
"Bakit naman ako magpapakasal sa hinayupak na yon? Swerte lang niya anu."
"Hoy besh parang mas lumuwag yung tornelyo mo sa utak. Ubusin mo na yang kape mo ooh lumalamig na yan." Ininom naman ni mekay yung kape.
"Pwe pwe pwe! Ba't ang alat?"
"Kasi matamis! Pilosopong sabi ni Kristy sa kanya. "Hindi mo talaga na pansin na pumasok ako dito anu at nilagyan yang kape na nasa harap mo ng dalawang kutsyarang asin. Besh dalhin na kaya kita sa mental habang maaga pa. Aray!" Piniktusan naman ni mekay si Kristy dahil sa pinagsasabi nito.
"Eh kung Ikaw kaya dalhin ko sa mental." Mataray na sabi ni mekay kay Kristy.
"Eh bakit ba kasi wala ka sa sarili at kung ano ano nalang yung pinagsasabi mo?"
"Huhuhu" isinubsub ni mekay ang kanyang mukha sa lamesa at ngumuwa.
"Hala besh mental na this. Hali kana dadalhin na kita sa mental." Tumayo si Kristy at pumunta sa pwesto ni mekay at hinawakan ang magkabilang balikat para alalayang tumayo.
"Huhuhu besh hindi ako nagbibiro kaya pwede ba itigil mo yang kabaliwan mo."
"Wow so ako pa ginawa mong baliw? Chaka to, ikaw kaya tong parang baliw dyan. Nawala ka lang ng dalawang araw tas pagbalik mo baliw baliwan na ang peg."
"Eh Kasi naman nakakashock yung mga nalamang ko besh. At di Ka siguro maniniwala."
"Eh hindi talaga ako maniniwala."
"Besh naman"
"Ano bang paniniwalaan ko eh wala ka pa ngang kinikwento at tika nga saan ka ba nanggaling at baliwbaliwan na ang peg mo ngayon."
"Eeh kasi besh na meet ko na yung lalaking dahilan kung ba't hindi ko nakasama yung mga magulang ko." Galit na sabi ni mekay sabay punas sa mga luha niya.
"HOWHAT!?"
Kumuha ng upuan si Kristy at agad-agad tumabi kay mekay.
"So ano gwapo ba siya? Mayaman? Mala James Reid ang dating, Daniel, Enrique, Gojunpio? Ano bilis sabihin mo na." Excited na sabi ni Kristy.
"Wow so ang concern mo ngayon ay kung gwapo ba yung hinayupak na super sama na malahalimaw na super yabang na taas ng tingin sa sarili na ARGH! Grrrr! Kaasar na baklang yun. Kung hindi dahil sa kanya masaya sana akong kasama sila mama at papa. At namumuhay ng normal tulad ng isang buong pamilya. "
"Ay bakla pala besh!" Panghihinayang ni Kristy.
"Ay hindi, beki lang. Kasasabi ko lang diba."
"Ay sayang pala besh pero I do believe in the saying , "everything happens for a reason."
"Alam ko yun besh pero ang hirap kasing isipin na sa isang tulad pa niya ang nabigyan ng mga magulang ko ng pangalwang pagkakataon upang mabuhay."
"Aay ang sama mo besh, malay mo siya ang magiging swerte sa buhay mo."
"Tsk! Kamalasan kamo."
Ding dong!
Ding dong!
Ding dong!
"Besh may nagdodoorbell, di mo ba pagbubuksan ? OUCH! Ba't mo naman ako binatukan?"
"Mukang Ikaw yata yung dapat dalhin sa mental, besh. Kailan pa ako nagkaroon ng doorbell, aber? Cellphone ko yun ooh!." Dinampot ni Mekay yung cp nya at ipinakita kay Kristy.
"Eeh ba't kasi yan pa yang ring tone mo? Ang pangit! Tulad ng may-ari Joke lang!" Nag peace sign kaagad si Kristy dahil babatukan na naman sana sya uli ni mekay. "Sino ba kasi yan?"
"Unknown number eh!"
"Sagutin mo kaya para malaman mo kung sino."
"Oo ito na sasagutin ko na."
"Bilis! Para malaman natin kung sino." Excited na sabi ni Kristy.
"Tsss! Hello, sino po 'to?"
"Hoy Ikaw panget! Ba't ka umalis ng walang paalam? Alam mo bang sobrang nag-alala si moma sayo."
Bulyaw ni Zack kay mekay. At halos mabasag ang eardrum ni mekay dahil sa lakas ng boses ni zack. Kunot nuong nakikinig si Kristy sa pinagsasabi ni mekay sa taong kausap nito sa cellphone.
"Hoy hoy tika nga! Baka nakakalimutan mong ikaw ang nagpaalis sa akin dyan." Galit naring sabi ni mekay.
" Oo sinabi ko nga, pero ba't hindi ka nagpaalam kay moma? At alam mo bang ng dahil sayo nag-kasagutan kami ni moma at ng dahil rin sayo sinugod siya ngayon dito sa hospital."
"Ano? Ba-bakit?" Kinakabahang tanong ni mekay.
"She had an heart attack! Kung may nangyaring mangmasama sa moma ko lagot ka sana sa akin. Don't you ever let me see your horrible face again."
"Nasaan---"
Toot
Toot
TootHindi na natapos pa ang sasabihin ni mekay dahil binabaan siya ng phone ni zack.
*********
Sa kabilang dako ng mundo
"She had an heart attack! Kung may nangyaring mangmasama sa moma ko lagot ka sana sa akin. Don't you ever let me see your horrible face again." " Binabaan ni zack si mekay dahil sa sobrang inis niya dito. Papasok na sana siya sa room kung nasaan naka confined ang lola niya pero kaagad syang hinarang ng dalawang body guard ng kanyang lola.
"Sorry sir pero nagising na po si madam Aurora."
"So? It's a good news, why are you saying sorry to me?" Takang tanong ni zack. Ang dalawang body guard naman ay natinginan na parang may gustong sabihin kay zack.
"Sabihin mo na!" Utos nung isang guard sa kasama niya.
"Ikaw na kasing magsabi." Sabi naman nung isa.
"Kung wala kayong ibang sasabihin pwede ba umalis na kaayo sa harap ng pinto, nakakaimberna kayo." Medyo iritabling sabi ni zack.
"Aah eeh kasi sir, utos po kasi ni madam na hindi ka papasukin."
"What?" Tinapunan ng matatalim na tingin ni zack ang dalawang body guard. Ang dalawa naman ay halos di makatingin ng diritso kay zack. "Don't you ever make fun of me, if you really love your job." Banta ni zack sa kanila.
"Sorry po talaga sir pero kabilinbilinan ni madam na di kayo papapasukin unless kung narito na po si miss Mekyla."
"WHAT? Why? " Takang raining ni Zack.
"Di Po namin alam sir, Basta Ang utos ni madam na huwag na huwag Kang papapasukin."
"Haist"
Walang nagawa si Zack kundi mag-intay sa labas.
****
Thanks po sa pagbabasa 😊
Vote if you like it 😉.
BINABASA MO ANG
Fated To Be With This Gay
RastgeleFORMER TITLES: " Ang Bakla Kong ex-husband na husband? "A Beautiful Gay Loves An Ugly Lady" *** Simula bata palang si MEKYLA MARIA MAGONDA DIUSA. Naging tampuhan na siya ng panglalait pero sa kabila ng lahat lumaki siya na masayahin at may magandan...