Chapter 12

209 15 1
                                    

My galay sakit ng ulo ko." Nagising si mekay nang sobra bigat ng ulo.

"Tsk buti nga sayo!" Biglang sabat ni Zack na naka cross arms at legs na nakaupo Sa may couch ng kwarto. At nakabusangot ang mukha na nakatingin Kay mekay.

" Haist! Nandito na naman tong baklang to, kaasar!" Bulong ni mekay sa sarili.

"Hoy panget ano na naman yang binubulong mo dyan?"

"Wala kang pake , tika nga kung nandito ka lang para asarin ako, pwede ba wag ngayon."

"Huh grabe! Fine!" Tumayo si Zack ng padabog at pumunta sa pintoan para lumabas pero bago siya lumabas. " aah wait may sabaw dyan inumin mo na baka lumamig, para mabawasbawasan yang hangover mo, At MAPASO SANA YANG LABI MO PANGET!" sabi Zack sabay labas na pabagsak ang pinto.

"Grrr! Asamang bakla." Tumingin si mekay sa may bedside table at may bowl nga doon na may sabaw. "Bahala ka di ko iinumin yan, baka may lason pa yan." Sabi ni mekay sa sarili. "Aah grabe sakit ng ulo ko. Hay nako naman, bahala na nga. " wala siyang naging choice kundi higupin yung hinain ni Zack. "Pwe! Pwe! Ang alat naman nito, Grrr Zack Colmenares! Nako! Bakla ka!" . inis na sabi ni mekay. Tatayo na sana siya para lumabas pero bigla niyang napansin ang damit niya. "Hala ka ooy! Bakit iba na.. Oh my gulay! " Napatakip bibig nalang si mekay sa naisip niya. "Si-si Zack ba ang nagbih-- hindi hindi, siguro isa sa mga katulong nila. Oo tama, napakaimposibli namang siya ang nagbihis sa akin. Hay nako bababa na ngalang ako para makahigop ng masarap na sabaw." Napagdisesyonan nalang niyang bumaba.

"Araay!"

Paglabas ni mekay nabigla siya ng may biglang kumatok sa noo niya.

"Aay sorry ma'am, kakatukin ko po sana ang pinto para anyayahan kayo kumain na. Pinapatawag na po kasi ikaw ni madam." " hiyang sabi ng katulong ng aksedinteng makatuk nito ang noo ni mekay.
" nako oK lang. Ah ganun ba."

" so tayo na po." Nagbigay daan ang katulong Kay mekay. Kaya nauna narin si mekay sa katulong.

"Aay wait pwede po bang wag mo na akong tawaging ma'am , nakakailang kasi at di rin bagay sa akin. Isa pa di kasi ako teacher." Sabi ni mekay sa katulong. Napangiti nalang ang katulong Kay mekay.

"Sige po."

Pagdating sa dinning room nandoon na sila madam Aurora at si Zack.

"Tsk kaasar talaga ang mukha ng baklang to." Napaisip nalang si mekay ng makita si Zack na kumakain kasama ang Lola nito."Morning po Lola." Bati niya Kay aurora.

"Good morning din iha." Ngiting bati in Aurora.

"Tsk kung makalola"

"Zack!" Saway ni aurora sa kanyang apo. "Don't mind your husband---"

"Ahem! Ahem" Nabilaukan si Zack dahil sa sinabi ng Lola niya. Agad naman siyang uminom ng tubig. "Husband agad momma grabe--"

"Shut up Zack!" Mahinahon pero ma autoridad na sabi ni aurora sa kanyang apo. "Iha set down and eat. May ipinahanda akong soup sayo para mawala yang hungover mo."

" OK PO." Umupo nalang si mekay at kaharap niya si zack na ngayon ay para siyang kakatayin sa mga tingin kaya ginantihan rin niya ito.

"Zack, mekay" saway ni Aurora Kay Zack at mekay nang mapansin niya ang mga tinginan nito.

" What? Momma I'm just looking at her. She look beautiful kasi." Sarcastikong sabi in Zack na may halong pang-aasar Kay mekay.

" Zack... Enough" Saway ni aurora Kay zack na mayhalong pagbabanta sa boses nito.

"OK fine." Pagsuko naman ni Zack.

"Kumain ka na iha." Utos in Aurora Kay mekay.

"Ahm lo..la sorry po pala dahil nalasing ako kagabi, nakakahiya po."

Fated To Be With This Gay Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon