****
Thirdpersons POV
"Wait, mekay is that you?" Napalingon si mekay Kung saan nagmumula ang baritonong boses. "Oh my gosh ikaw nga."
Nabigla si mekay ng yakapin siya ng mahigpit nito. Kaya niyakap narin niya ito dahil na miss rin naman niya ito. It's been 11 years na di sila nagkita . Lingid sa kaalaman nila na nakita sila ni Zack na nagyayakapan. At sa di malamang kadahilanan nakadama si Zack ng selos.
" Gosh I really miss you." Kumiwala sila sa pagyayakapan.
"Chaka ka ngayon kalang nagpakita, buti naalala mo pa ang lugar nato."
"Ouch! Grabe ang sakit mo paring manapak. " hinimas niya ang balikat niya na sinapak ni mekay. "Bakit ko naman kakalimutan ang lugar nato, aber. Dito ko Kaya nakita first love ko." Kinindatan niya pa si mekay.
"Tsk! Di ka parin nagbabago kevin. " Esmed ni mekay.
"Hoy nagbago kaya ako, maslalong gumuwapo." Nag pogi sign pa ito.
"He-he di ka nakakatawa, aray!" Bigla kasi siya nitong kinabig at niyakap ng sobrang higpit.
"Miss na miss na talaga Kita mek2x ng buhay ko."
"Kevin di ako makahinga." Agad naman kumiwala sa pagkakayakap si Kevin.
"Aay sorry, Tika di mo siguro ako na miss nu?."
"Hmm" para pang nag-iisip si mekay.
"Hoy mek2x grave ka ha nag-iisip pa talaga."
"Ano ka ba binibiro lang kita. Syempre na miss Kita. Ay musta na palang buhay mo? Mustang buhay America? Parang asinsado ka na ha. Simula ng kinuha ka ng kapatid mo rito wala na kaming balita sayo. "
"Will ok lang naman, sa ngayon meron lang naman akong 5 bahay, anim na motor , apat na sports car, at 3 van." Tunog na may pagmamayabang.
"He-he di ako naniniwala sayo, mukha mo di kapanipaniwala." Napakamot nalang si Kevin.
"Kahit kailan talaga di ka talaga mabero. Well awa ng diyos I'm already a doctor." Hamble nitong sabi.
"Wow talaga? " Manghang Sabi ni mekay.
"Yup but mamaya nalang natin pag-usapan ang tungkol sa buhay ko. Ikaw musta ng buhay mo? I heard may asawa ka na at mga anak. Kala ko ba mag iNBSB ka habang buhay, anong nagyari?"
"Wala eh na fall, hirap labanan Ang pag-ibig."
"Sabi ko naman sayo dati diba wag kang magsalita ng tapos."
"Oo na po Doc Kevin Salazar."
"Sayang na huli na ako." Disappointed na sabi ni kevin.
"Ha? Saan?" Takang tanong ni mekay.
"Ha? Ay I mean naunahan mo akong mag-asawa." Alibay ni Kevin.
"Tsk ikaw talaga. Ay nga pala yun ang mga anak ko." Itinuro ni mekay ang quadruplets na naglalaro kasama ang ibang mga bata.
Agad namang tinawag ni mekay ang mga bata at ipinakilala si Kevin. Si Kevin kasi ay isa sa matalik na kaibigan ni mekay simula napadpad siya sa mahayahay. Silang tatlo ni Cristy ang matalik na magkakaibigan kaso noong nakapagtapos sila sa high school kinuha ito ng kapatid niyang na nakapag asawa ng amerikano. Pagkatapos ipakilala ni mekay si Kevin sa mga anak niya dinala siya nito Kay motmot ang inuupahan niyang bahay dati. Ito pala ang nakatira ngayon doon habang nasa pilipinas ito.
"Motmot! Miss na Kita." Para pang tanga si mekay na niyayakap ang pader. Napangiti nalang si Kevin.
"Shonga ka parin anu."
"Tsk! Pangatlo lang ako sa inyong dalawa ni Cristy. Ooh ano pala yung pasalubong mo sa akin? " Tanong ni mekay.
"Wait kukunin ko lang sa kwarto." Kaagad pumasok si Kevin sa kwarto. Si mekay naman inilibot ang paningin sa bahay. Marami siyang alaala sa bahay na ito. Simula namatay ang kumupkop sa kanya hanggang magkakilala sila ni Zack hanggang sa mga anak niya. For five years dito niya pinalaki Ang mga anak, nalipat nalang sila ng tirahan ng muling magcross Ang landas nila Zack at nalaman nito na may mga anak sila. Napangiti nalang si mekay ng maalala niya noong nakita sila ni Cristy na nagpapatigasan ng titigan inakala pa nito na may namamagitan na sa kanila ni Zack.
"Oh my!" Napasigaw si mekay ng muntikan na siyang madulas. May naapakan yata siya na kamuntikan na niyang ikahandusay sa sahig. Buti nalang nasalo siya ni Kevin. Nakahawak sa bewang niya ngayon si Kevin habang siya nakakapit sa matipunong braso nito. Umayos sila ng tayo pero nakahawak parin si Kevin sa bewang ni mekay habang si mekay nakakapit pa sa braso ni kevin. Hihiwalay na sana si mekay ng biglang may nagbukas ng pinto.
"Zack!" Agad umalis si mekay sa mga braso ni kevin. Bakas naman ang gulat sa mukha ni Zack. Ganun din si Kevin. At dahil sa inakto ni mekay alam na ni Kevin Kung sino itong biglang pumasok.
"Wow ha, iniwan mo Yung mga bata na naglalaro sa labas habang ikaw rito nakikipag--"
"Wait bro, you miss interpret everything." Paliwanag ni Kevin.
"I'm not talking to you." Lihim na kinikilig si mekay sa inaasta ngayon ni Zack. Naalala niya tuloy yung nangyari sa birthday party ni moma.
"Aahm Kevin pwede iwan mo muna kami." Baling ni mekay Kay kevin.
"Ahm yah sure." Kaagad lumabas si Kevin.
"Bakit kailangan mo pa siyang palabasin?" Walang emosyong tanong ni Zack. "Look I don't care Kung anong ginagawa niyong dalawa my only concern lang eh iniwan mo yung mga bata na walang nagbabatay sa labas. Why are you smiling?" Taas kilay tanong ni Zack sa asawa na ngayon ay nakangiti ng parang asong ulol. Nakadama naman ng inis si Zack.
"Nagseselos ka ba?" Walang ano anong tanong ni mekay sa asawa.
"What? Ako magseselo--" Hindi na natapos ni Zack ang sasabihin dahil bigla nalang siyang hinalikan ni mekay sa mga labi na sobrang ikinabigla niya.
"Puntahan ko na ang mga bata honeybabe." Ngiting sabi ni mekay sabay iniwanan si Zack na ngayon ay para pang estatwa dahil sa halik ni mekay.
"Did she just-just kiss me?" Wala sa sariling tanong ni Zack sa sabay hawak sa mga labi niya. At Nagtataka siya Kung bakit sobrang lakas ng kabog ng dibdib niya, napahawak siya tuloy sa kanyang dibdib.. At di niya mawari Kung bakit Ang sarap sa feeling.
"No no no no it cannot be. " Pabalikbalik si Zack sa paglalakad na parang nalilito. "Ano bang nangyayari sa akin? Bakit pa kasi sinundan mo sila rito? Wait siguro may may gayuma yung mga labi niya kaya nagkakaganito ako. Oo tama tama, will hindi ka magtatagumpay witch lalabanan ko tong gayuma mo." Parang baliw na sabi ni Zack sa sarili.Pag-uwi nila di na hinayaan ni Zack na makasabay niya si mekay.
****
Thanks for reading po lalo na kina @RuthGener at Kay @inloveaqsauMW
Keep safe everyone 😇
BINABASA MO ANG
Fated To Be With This Gay
DiversosFORMER TITLES: " Ang Bakla Kong ex-husband na husband? "A Beautiful Gay Loves An Ugly Lady" *** Simula bata palang si MEKYLA MARIA MAGONDA DIUSA. Naging tampuhan na siya ng panglalait pero sa kabila ng lahat lumaki siya na masayahin at may magandan...