"Huwag na po kayong umiyak 'nay, lola, ba'ka hindi ako maka-alis niyan."- aniya ko habang pinipigilang pumatak ang mga luhang nagtitipon sa mga mata ko.
"Oo na,hindi na ako iiyak,basta magiingat ka doon anak huh,marami pa namang masasamang tao sa manila."- aniya ni nanay habang pinupunas ang mga luhang pumapatak sa mata nito.
"Tumawag ka lang sa amin apo kung hindi maganda ang trato nila sa iyo doon."- mahinang anas ni lola na tinangoan ko rin naman.
"Sus 'nay,nganong ako man ang kailangan nimong ingnan ana nga dapat sila man untay magbantay nako. Wala sila kaila kung kinsa ang ilang ka atubang.(Sus nay,bakit ako pa ang kailangang mo'ng pagsabihan niyan kung sila naman talaga ang dapat na magiingat sa akin. Hindi nila alam kung sino ang kaharap nila.)"- umiiling-iling kung ani at napa'tsk'.
Sabay na natawa sila nanay, lola at Zyden(bunsong kapatid ko) dahil sa ini-usual ko.
"Siguro nga anak."- natatawa paring aniya nito kaya napatawa nalang din ako.
"Oh siya, aalis na ako nay, dahil baka iwan ako ng eroplanong sasakyan ko."- natatawang kung usual habang nagsisimula ng magsibagsakan ang luhang nag-iipon sa mga mata ko. "Mag-iingat kayong tatlo ni Zyden dito nay, lola,huh? Mami-miss ko kayo ng sobra."- tumigil ako sa pagtawa at nagsimula ng umiyak 'saka ko niyakap silang tatlo.
Ilang sigundo pa ang lumipas bago ko napagpasiyahang bumitaw sa mahigpit naming yakapan. Agad kung kinuha ang bagaheng kailangan ko at sumakay na sa trisikel na inabangan pa ni nanay para ihatid ako sa high way.
"Good bye nay, lola, zyden."- kumakaway na aniya ko noong nakaupo na ako sa trisikel.
"A pleasant morning welcome aboard Cebu Pacific. This is flight 5j564 we are all bound for Manila. Only guest of this flight should be on board. May we request all guests to please stowed your hand luggage properly under the seat in front of you or in the storage bins above you. In addition please do not leave your baggage unattended Should you need need our assistance please do not hesitate to call any of your cabin crew. Guests seated by exit rows are required to review the passenger briefing card. If you feel you are unable to carry out the instructions during emergency or concern about injuries please notify your cabin crew. May we all request that you stowed all your bags in the overhead bins as exit rows must be free from articles at all time. (The welcome announcement is not mine credits to the owner.❤️)"- anunsyo nito sa loob ng eroplanong sinasakyan ko.
Sinunod ko naman ang lahat ng sinabi nito lalo na't ngayun ko pa lamang naranasang sumakay sa eroplano.
Ilang oras din ang lumipas noong nakaramdam ako ng antok kaya napagpasyahan kong matulog na lang muna.
Nagising ako sa napakahimbing kung tulog noong nagsimula na namang mag-anunsyo.
"Ladies and Gentlemen we have just landed at Ninoy Aquino International Airport,Cebu Pacific Air welcomes you to Manila. On behalf of your flight crew headed by Captain Jimenez with First officer Fernandez and the rest of the team we thank you for choosing Cebu Pacific your airline of choice."- anunsyo nito.
Pagkatapos mag-landing ng eroplanong sinasakyan ko ngayun ay isa-isa ng nagsibabaan ang mga taong nakasakay sa eroplanong ito saka ko rin napagpasyahang bumaba.
"Madami palang building dito sa Manila, eh noh?"- tanong ko sa aking sarili dahil na rin sa hindi ako sanay sa matatayog na building na nakikita ko tulad rito,hindi gaya noong nasa probinsya ng Cebu pa ako ay mas maraming halaman kang makikita lalong-lalo na sa bukid namin.
YOU ARE READING
PROBINSYANANG MAID
Teen Fiction@eleinzyzy [Language Used:Taglish and Cebuano] Zyrile is a simple but strong girl. She has gone through a lot of hardships. Nakatira siya sa probinsya kasama ang ina, lola, at bunsong kapatid nito. She only wants to have a simple and peaceful l...