CHAPTER FOUR

772 30 1
                                    

  First Day,First Punishment

  'Zy P.O.V'

  Ika-lawang araw ko ngayung pumasok. Pagkapasok ko sa paaralan ay napagpasyahan kung pumunta sa Locker Area dahil may kukunin akung libro do'n. Nararamdaman ko din ang titig ng ibang estudyanteng gusto akung ilibing nangbuhay lalo na't sinasamaan nila ako ng tingin. Kung nakakamatay lang sana ang manga masasama tingin nila ay malamang matagal na akung nakabulagta dito sa corridor.

  "Zyril!"- tawag ng ka boses ni Sherry kaya agad akung napalingon sa likoran.

  Pagkalingon ko ay nakita ko din ang iba niya pa'ng mga kaibigan na kumakaway sa direksyon ko. Bago ako magpatuloy sa paglalakad ay napagpasyahan kung hintayin na lang muna sila para hindi ako mag-isa.

  "Ang aga mo yatang pumasok, Zyril huh? Wala ka ba'ng hintayin sa bahay niyo?"- nakangiteng tanong sa akin ni Monice/Demonice na ikinamutla ko.

  'Wahhh! Nakalimotan ko na namang gisingin at hintayin si Demi sa mansion nila! Anong gagawin ko?!'- mas lalo akung namutla sa naisip.

  "Okay ka lang ba, Zyril? Bakit namumutla ka yata?"- nag-aalala rin'g tanong ni Ruv/Ruvianne.

  "Huh? Ah.. oo, okay lang ako."- sagot ko sa tanong nito at nagsimulang maglakad papunta sa Locker at sumunod naman sila sa akin.

  'Bakit ba nakalimotan mo yun, Zy, huh? Trabaho mo yun! Trabaho! Ba'ka pag-nalaman ni Ma'am Cassy ay mawalan pa ako ng trabaho nito. Huhu'- nagaalala ang nakapaskil sa aking mukha.

  "Okay ka lang ba talaga,Zy? Ang ginaw kasi ng kamay mo, eh?"- paniniguradong tanong ni Sherry habang patungo kami sa classroom naming filipino subject dahil tapos ko ng kunin ang librong kailangan ko.

  Tumango ako sa tinanong niya kaya tumigil na sila sa kakatanong at tahimik na pumunta sa classroom.

  'Wahhh!!! Nanjan na ang Fantastic B-4'

  'Maganda na ba ako, besty?'

  'Omg, pahiram ako ng make-up'

  Dinig kung tilian ng mga kababaihan sa loob ng classroom namin habang nakaupo ako.

  'Nanjan na sila Demi? Hala! Ano ng gagawin ko?'- kinakabahan na saad sa isipan.

  Ilang ulit ako napalunok at kumuha ng libro 'saka kunwaring nagbabasa. Nalaman kung dumating na sila noong may dumaan sa gilid ko at umupo sa likoran.

  Bakit ba kasi sa lahat ng pwedeng i-sub. sa umaga ay yung filipino pa talaga lalo na't classmate ko ang 'Fantastic B-4' sa subject na toh.

  Mas nakapalumbaba ako noong nagusap sila kung bakit ang tagal dumating ni Demi.

  "The book you are reading is reverse."- malamig na saad ng nasa likuran ko na ikinalaki ng mata ko.

  'Ano? Baliktad yung binabasa ko?'

  Tinignan ko ang libro at tama nga siya. Baliktad nga ang pagkakabukas ko.

  "Oo nga Zy, tama si Zych. Baliktad ang librong binabasa mo."- saad ni Josh na mas lalong nakapagpakaba sa akin ng tuluyan.

  'Josh naman? Bakit sinabi mo pa?'

  "H-Huh? Ah.. eh,m-marunong akung m-magbasa ng pabaliktad."- nauutal kung sabi sa kanila habang nakatalikod parin.

PROBINSYANANG MAIDWhere stories live. Discover now