CHAPTER SEVEN

665 24 1
                                    

  Transferee's

'Zy P.O.V'

  Date:September 28,**** right now. It takes days before that worst day comes, nakakalungkot lang isipin na darating ang araw na 'yun ngunit walang magcocomfort sa akin tulad nila Nanay. It was my first time, actually. First time kung malayo sa kanila. Simula ng malayo ako sa kanila ay puro first times ang nangyayari sa araw ko. And I almost forgot about that accident but finally makakapasok na din ulit ako sa school.

  "Whaaa! Sana lalaki yung dadating tapos pogi!"- malakas na tili ni Sherry noong narinig niya sa chismisan kanina na may bagong mga students. We just sighed because of this woman loud voice.

  "Tumahimik ka nga jan, Sherry, hindi mo man lang alam na sobrang ingay mo na jan!"- irap na sigaw ni Anne. 'Haist... Wala naman palang pinagkaiba ang babaeng 'to.'
"Pag-ako na puno sa kaingayan mo'ng 'yan, makakatanggap ka talaga sa akin ng sapak."- nawawalan ng pasensyang saad ni Anne.

   She completely lost her patience when Sherry shouted even more. Nagrambulan na ang dalawa habang napailing-iling nalang kaming tatlo dahil hindi man lang nahiya ang dalawang 'to sa mga taong nakatingin sa kanila.

  Sinong ba'ng himdi titingin sa kanila? When they cause a ruckus inside the cafeteria? Hmmm?

-__-

  "Let's just leave, 'cause it looks like they still hasn't finished causing a ruckus."- Lyn suggested, na ikinatango naming dalawa ni Monice.

  Ito talagang si Lyn palaging seryoso, hindi man lang marunong ngumite. Nagkatinginan kaming dalawa ni Monice dahil mukhang parehas kami ng iniisip. She smiled at me and I did the same way.

  'Ganyan lang talaga siya.'- monice mouthed, tumango naman ako dito at napangite ng kunti.

  Napatingin ako sa direksyon ng dalawa. 'Hindi man lang nila napansin ang pag-alis naming tatlo.'

  "Huhuhu... Bakit niyo naman kasi kami iniwan, Sherlyn, Demon, Zyril?"- galit na tunong saad nito habang naiiyak ngunit nakatalikod ito sa amin.

  I think galit na talaga siya kasi tinawag na niya kami sa ganong pangalan.

  Tapos na ba silang magrambulan sa loob ng cafeteria kaya dito na naman sila sa loob ng room? *sigh*

  As you can see our first sub. in the morning is filipino, so basically, Zych group is our classmate. 'I don't want to call them 'Fantastic B-4' 'cause that was a weird name. Isn't it?' Anyways, hindi ko pa pala napapasalamatan si Pres. sa ginawang pagtulong niya sa akin no'ng nangyaring aksidente na naganap sa loob ng C.R, so if matatapos na ang klase namin ay agad ko siyang pupuntahan at papasalamatan.

  As I was saying earlier, ngayun lang ulit ako nakabalik sa school dahil kinulong ako ni Ma'am--- Tita Cassy sa mansion nila kaya naghahabol ako ngayun ng mga lessons.

  Makulit daw kasi ako at nagpumilit na lumabas noong time na nakalabas na ako ng ospital kaya ayun wala silang magawa kundi ang ikulong nalang ako sa kwarto ng mansion nila. I intended to escape, but it's failed 'cause of my new body guards or should I say Zych group. There annoying group destroyed my one and oly plan. Imagine one(1) week akung hindi naka pasok sa paaral kaya sinong hindi tatakas sa mansion na 'yun? Hmm? And right now hindi pa ako handang makita sila dahil galit na galit pa rin ako sa pakikisali nila sa plano ko.

  Imbes na maghabol ako ng mga lessons, I decided to escape the first subject, which is filipino.

  "Monice, magc-cr na muna ako, huh?"- pagpapaalam ko dito na ikinatango niya.

PROBINSYANANG MAIDWhere stories live. Discover now