CHAPTER TEN

491 23 1
                                    

  Worst Nightmare

  'Zy P.O.V'

  Agaran kaming natapos sa pagro-group study. Iwan ko nga ba kung group study ang tawag doon, eh ako lang naman mag-isa ang nagbabasa ng notes dahil may kanya-kanya silang ginagawa.

  I regret letting the boys join our group study, edi sana hindi nangyari 'to!

  "Ang board naman guys? Why don't we just play a game, instead?"- out of the blue na tanong ni Sherry.

  Himala yatang board to sa kakasalita? Hindi ko din alam kung tama nga ba ang sinabi niya na na-board siya dahil sa tingin ko, madami pa 'tong pagchichismisan?

  Nagsitangoan ang lahat pwera nalang kila Monice at Zych na napipilitang lang sumali.

  "Okay! Dapat sundin niyo ang rules ng Truth or Truth, huh? Ba'ka kasi mamaya niyan mag-demand kayo!"- singhal nito sa amin or sa kanila dahil mukhang kilalang-kilala naman yata nila ang isa't isa pwera nalang sa akin na nakikipagsalamuha sa kanila kahit na bagong salta lang ako.

  "Anong mechanics ng laro?"- nagtatakang tanong ko dito.

  Wala pa kasi akung naririnig na ganyang klaseng pangalan ng laro, since nasa bukid yung bahay namin sa Cebu at ang mga larong nilalaro lang nila doon ay yung mga larong hindi pa bago at nailalaro pa ng mga lola o lolo natin noong kapanahonan nila, katulad ng mancala/sungka, tumbang preso at iba pang mga laro. Higit sa lahat hindi ako lumalabas sa amin kapag hindi kinakailangan kaya hindi talaga ako nabibilad sa init kaya hindi ako maitim tulad ng ibang nakatira sa bukid, isa pa hindi naman masyadong maiinit sa bukid namin dahil madami namang punong kahoy doon at mahangin pa, hindi gaya dito sa syudad na subrang daming usok at alikabok.

  "Hmm... Madali lang naman ang mechanics ng laro,Zy."- she paused. "Ang kailangan mo lang gawin ay magbigay ng dalawang salita na truth at lie t'saka namin egi-guest ang kung anong truth doon at e-explaine mo ito. Kung mali naman ang naguest namin ay hindi mo na kailangang mag-explaine pa."- sabi nito na tinanguan ko rin naman

  Haysttt... I hope this game will be exciting and will not be messy. Alam ko kasi sa sarili ko na gagamitin ni Zych ang larong ito para malaman ang tungkol sa pagkatao ko. He is willing to do anything just to know who really am I.

  "Okay,then! It was settled. Should we start the game?"- taas kilay na tanong nito sa amin na ikinatango namin dito.

  Si sherry na mismo ang nagpaikot sa bote dahil siya then mismo ang nag-aya na maglaro nito. Malakas na umikot ang bote hanggang sa-----   huminto ito sa harap ni Monice. Nagulat ito sa pagkabigla dahil unang ikot pa lang ng bote ay sa kanya agad ito huminto. Gusto ko sanang pumalakpak sa tuwa dahil hindi sa akin huminto ang bote pero hindi ko magawa dahil alam kung sooner or later the bottle will stop in front of me,and it’s better if I prepare myself for what will happen later.

  "Hmm... I have a trust issue and--- Ehem--- and I-I hate my m-mom."- nakayuko lang ang ulo nito habang sinasabi ang katagang na 'yun na ikinabigat ng atmosphere.

  Nararamdaman naming lahat ang discomfort niya sa huling sinabi, and it relate my feelings. I feel it before, once. Kaya hindi ko siya masisisi.

  "You have a trust issue, Nice."- sherry said.

  Nabigla kaming lahat habang nakatingin sa kanya. Hindi dahil sa sinambit nito kundi dahil sa awra nito na hindi namin matukoy. Pati rin sila Mara, Ruvi, at Lyn na matagal ng kaibigan ni Sherry ay nabigla sa epekto nito sa sinabi ni Monice. We caught off guard.

PROBINSYANANG MAIDWhere stories live. Discover now