New Maid
'Zy P.O.V'
"Magkakilala na pala kayung dalawa, hija?"- nagtatakang tanong ni manang na ikinalingon ko sa kanya.
"Opo/Yes Manang."- sabay ulit naming ani kaya nagkatinginan kaming dalawa.
"Saan kayo nagkakilala, hija?"- tanong naman ng ina nito na ikinalingon ko dito.
"Sa loob ng subdivision po,kanina nga lang po kami nagkakilala ma'am,eh."- magalang na sagot ko rito.
"Really?"- di makapaniwalang tanong nito sa akin na tinangoan ko rin naman.
"Yes mom, btw bakit nga pala siya nandito?"- natataka nitong tanong.
'Ang gwapo niya talaga pag- ngumingite'
"You meet her awhile ago, son?"- takang tanong ng ama nito na parang hindi makapaniwala.
"Yes, dad."- magalang na saad nito sa kanyang ama.
'Ang gwapo na nga niya, ang bait- bait pa'
"Hmm... Such a coincidence?"- tumatango- tangong aniya na ama nito
"Anong coincidence ka jan? Ang sabihin mo destiny pala silang dalawa, right hija? Yieee!!"- kinikilig na sabi ng ina nito na ikinakunot ng noo ko.
Ako? Magiging destiny sa lalaking to? Nah,huwag na lang, dahil alam ko namang malabong mangyari yun kaya mas mabuti pang hindi ako mag-assume, ba'ka mamaya niyan masaktan na lang ako. Ba'ka nga hindi niya ako gusto, eh. Teka nga lang destiny lang naman ang sinabi ng mama niya huh, kaya bakit napunta sa pagkagusto. Ash.. Nababaliw na yata ako.
"Nah,stop whatever you're thinking,mom."- umiiling-iling na sabi nito na parang alam na kung ano ang iniisip ng ina niya.
'Oh, diba? Ayaw niya talaga sa akin.'
"I just know her, 'cause we bump at each other awhile ago"- pahayag nito sa kanyang ina na ikina- sangayun ko dito.
Ash.. Hindi ko naman kasi sinasadyang nagkabunggoan kaming dalawa, eh.
"Hindi ka ba nahihilo sa pagkabunggo ninyong dalawa, hija"- nagaalalang tanong ng ina nito sa akin habang sinusuri ako.
"Na'ko! Hindi naman po ma'am. Okay nga lang po ako, eh"- umiiling-iling kung ani dito kaya nakahinga siya ng maluwag, napabuntong hininga naman si manang.
"You ask her, mom, over me?"- di makapaniwalang tanong ng anak nito.
"Sus, hindi ka naman talga nasaktan ng husto anak, eh, kaya hindi na lang kita tatanongin."- masungit na sagot ng ina nito, tumango naman siya at nagpaalam ng pumunta sa itaas.
I am wondering kung bakit masyado siyang nagmamadaling pumunta sa itaas? Hindi naman siguro ito tulad ng iniisip ko diba?
"Ah, oo nga pala, ma'am, ito nga pala yung batang masipag na palagi kung kwenekwento sa inyo noon."- nakangiti pagkwekwento ni manang sa akin kay ma'am na ikinatango ko dito.
'Hehe... Buti nalang talaga at mabait si ma'am, ang daldal kasi nitong si manang eh.'
"Really, manang? Wow! You must be really hard working, hija "- nakangiteng pagpupuri ulit nito.'Wow, palagi talaga akung pinupuri ng amo ko, eh noh, kay bago-bago ko lang dito. Ganyan din kaya si ma'am sa ibang maid na namamasukan dito?'- nagtatakang aniya sa isipan.
YOU ARE READING
PROBINSYANANG MAID
Teen Fiction@eleinzyzy [Language Used:Taglish and Cebuano] Zyrile is a simple but strong girl. She has gone through a lot of hardships. Nakatira siya sa probinsya kasama ang ina, lola, at bunsong kapatid nito. She only wants to have a simple and peaceful l...