Warning:Suicidal Action
His Doubts
'Zy P.O.V'
Hindi ko alam kung matutuloy pa ba ang debate na 'to, dahil kanina pa talaga inaaway away ng mga boy's si Josh dahil daw sa ginawa nitong pagtraidor sa kanila. Eh, anong magagawa nila nangyari na ang karupokan noon eh, ide malamang wala silang magagawa.
Nanatili kaming mga babae na tumingin sa ginagawa ng mga lalaki at tumatawa din kami sa ginagawa nilang kalukohan.
"Aray! Aray! Ano ba kayo hindi naman talaga to seryosong labanan ng mga debate eh, wala naman tayo sa stage kaya huwag niyo na nga akung saktan."- naiiyak na saad nito na ikinatawa na naman naming mga babae except nalang kay Sherry na hindi naiintindihan ang ginagawa nila at nakakunot ang noo nito. Haysttt... Itong isa rin eh noh, manhid?
"Okay! Okay! Tama na 'yan boy's. I will change my question, so please stop this commotion!"- galit na sigaw ni ma'am sa mga lalaki kaya tumahimik silang lahat.
"Please stop, okay? Then let's move on to our next question. Second question, Does womens are the only ones who are capable of deciding to have an abortion?"- nakangiteng tanong ni ma'am.
Alam ko naman kasing sinadya niyang itanong ang ganyang klaseng tanong para makakuha ng puntos ang mga lalaki eh.
Masaya akung malaman kanina na nanalo kami dahil kay Josh pero galit akong malaman na unfair nga si ma'am.
"Ma'am kaming boy's po ang una ninyong papasagutin sa tanong na iyan para hindi na nila ako ayawin."- nakangusong saad ni Josh dito tumango rin naman ito.
Nagsiingayan ang mga boy's dahil sa tuwa.
Hmppp... Hindi porket sila ang unang sasagot ay sila na talaga ang manalo dahil sisiguradohin kung hindi ito tie.
Dalawang beses lang kasi ito gaganapin at pagnanalo ang mga boy's ay pwedeng maging tie itong laban.
"Ako na po ang sasagot. Hmm... No, hindi lang ang mga babae ang pwedeng magdesisyon na ipalaglag ang bata kasi after all may kakayahin din naman kaming magdesisyon para dito hindi ba? Dahil anak namin o ng mga lalaki 'yun."- agad na umupo si Demi pagkatapos sabihin ang mga salitang 'yun.
"May kakayahang magdesisyon, huh? Paano naman yung mga babaeng narape? May magde-desisyon ba para sa kanila? Wala naman diba? Kaya para saan ang desisyon na sinasabi mo'ng 'yan? Kaya mas mabuti ngang ipalaglag niya ito para wala na siyang sakit sa ulo."- nagulat kaming mga babae dahil bigla nalang kinuha ni Monice ang bag niya pagkatapos magsalita.
Wait nga lang... Sino yung siya na tinutukoy niya? At tsaka saan nga pala siya punta?
Sh*t hindi ko yata matutupad ang pangako ko sa mga girls dahil kailangang ko talaga siyang puntahan.
Aambang tatayo na sana ako ng bigla nalang hinawakan ni Sherry yung kamay ko na ikinakunot ng noo ko sa ginawa nito.
"Bakit?"- I ask.
Umiling ito bago nagsalita. "Ako na, Zy. Ako na ang susunod sa kanya. The girl's have a fate in you to win."- nakangite nitong sabi, tsaka ko lang nalaman na kanina pa pala ito umalis.
"Ehem... Should we continue, girls and boys?"- biglang tanong ni ma'am na ikinatingin naming lahat dito.
"Okay. C-Continue na ma'am, h-hehe..."- basag ni Josh sa katahimikan kahit na masyadong mabigat ang atmosphere.
"Tsk. Let's end here,ma'am. The girl's win."- na gulat ang lahat sa biglang pagsalita ni Zych at sa katagang na sinabi rin nito.
Napatigil ang lahat at nanatiling nakatikom ang bibig habang nakatingin kay Zych, Hanggang sa tumunog ang cellphone ni Josh.
"Bakit tumatawag si Sherry?"
Walang pagdadalawang isip akung tumayo tsaka pumunta sa harapan niya at hinablot ang cellphone nito.
"Hello, Sherry?"- seryoso kung saad sa kabilang linya.
"Zy, ikaw ba 'to? *snift* Zy t-tulongan mo ako. Huhu..."- umiiyak na sabi nito sa kabilang linya kaya mas naging seryoso ako at agad na kinuha ang bag.
"Bakit, Sherry? Anong nangyayari?"- napatayo nalang din sila Lyn at sila Josh dahil sa narinig.
"Huhu*snift* s-si De-Demonice kasi eh. Huhu... Kasi....."
"Shhh... Wag ka nalang magexplain, just tell me where you are?"
Naging tahimik ang kabilang linya ang tanging narinig lang ay ang hikbi ni Sherry.
"Nasa r-rooftop kami, Z-Zy."- agad kung pinatay ang tawag at binigay kay Josh ang cellphone niya.
"Zy, anong nangyayari?"- biglang tanong ni Josh noong aalis na sana ako.
"Haysttt... I don't know pero kailangan nating pumunta doon, nasa rooftop daw sila"- aniya at agad na umalis sa loob ng classroom tsaka dali-daling tumakbo.
Hindi pa kami nakakarating sa rooftop ay ring ko na ang sigawan ng mga estudyante na nagsilabasan kaya kumunot ang aking noo.
Sinundan ko ang tinitignan nila na siyang ikinahinto ng mundo ko.
Bakit? Bakit niya nagawa ito? Akala ko ba hindi niya gagawin? Kaya, bakit? *snift*.
'Zych P.O.V'
Napahinto kaming lahat dahil huminto si Ms.Lee na siyang sinusundan naming lahat at napatingin sa itaas.
Agad din naman naming sinundan ang tinitignan niya. Sabay kaming napasinghap dahil sa pagkabigla.
What's happening? Bakit nasa rooftop si Demonice at umiiyak? As I recall earlier, wala siya sa sarili niya kanina? Konektado ba yun sa nangyayari sa kanya ngayon?
Agad kaming nagsitakbuhan lahat sa rooftop pwera nalang kay Ms.Lee na nanatiling nakatayo at nakatanaw.
Did she knows that this will happened? Narinig ko kasi ang sinabi niya kay Sherry kanina, e.
Simula ng dumating siya sa buhay naming lahat ay marami ng masasamang nangyayari. Ayaw kung paghinalaan siya pero hindi naman siguro ito coincidence, hindi ba? We're not even close with the girl's but we're concerned about them and also that night. Noong gabing naglalaro kami ng Truth or Truth, my mother show up out of nowhere? Isn't that suspicious?
************************
Love lots, Zyzynian's 💕-EleinZyzy💗
YOU ARE READING
PROBINSYANANG MAID
Teen Fiction@eleinzyzy [Language Used:Taglish and Cebuano] Zyrile is a simple but strong girl. She has gone through a lot of hardships. Nakatira siya sa probinsya kasama ang ina, lola, at bunsong kapatid nito. She only wants to have a simple and peaceful l...