[Hello guys, hope you like it.]
***
C H A P T E R T W O
---
Kanina pa ako nakatitig sa screen ng cellphone ko, Inaantay na may mag text o tumawag.
Bubuksan. Papatayin. Bubuksa. Papatayin.
Paulit ulit ko itong ginagawa hanggang sa hindi ko na namalayang kanina pa pala ako nakatulala dito, kung hindi ko pa narinig na sumigaw si Alicia na kanina pa pala ako tinatawag. Kaya naman napatingin ako dito.
"Ha?"
"May problema ba? Pansin kong kanina ka pa wala sa sarili mo." She said and looked at my phone. "Ano bang meron dyan sa cellphone mo at kanina ka hindi mapakali dyan?"
Nagbaba ako ng tingin sa phone kong nakapatong sa vanity table. We are currently sitting in front of it at tagisa kami ni Alicia dito sa guest room. Pareho kaming inaayusan ng aming make-up artist and hair stylist for our graduation.
I sighed before speaking, "Hindi pa din kasi tumatawag si papa kung makakarating sya o kung nasaan na siya. Ali..."
Napatigil ako sa pagsasalita ng abutin nya ang kamay kong nakapatong sa vanity table.
"Relax lang, ha? Makakapunta si Tito.Di ba nga ang sabi mo sakin kagabi nag promise siya, kaya naman I'm sure na nandoon si Tito sa graduation natin."
"Pero... "
"Shh!" she hushed me. Napatikom naman ako ng bibig. "Wala ng pero- pero, kailan ba bumali ng pangako si Tito?"
Napaisip naman ako sa tanong nya. Umiling naman ako dito. Ever since, I was a child when papa promised ay ginagawa nya as long as he could. Kaya naman lumaki akong pinapahalagahan ang mga pangako yet at some point I did broke a promise to someone.
"See? hindi pa. So tiwala lang, if he said he'll come then he'll definitely come. Okay? Relax ka lang and smile na. Hindi ka mamake-upan ng maayos dahil kanina ka pa naka busangot dyan." i pouted sa huli nyan sinabi pero kalaunan ay ngumiti na din ako. Bakit ko nga nakalimutan iyon.
Nang matapos ayusan ay nagtungo kami sa aming sariling silid upang magpalit ng damit. Dala-dala ang toga na siyang nakasabit sa kaliwa kong braso at hawak ang cellphone sa kanan kong kamay ay lumabas ako ng aking silid at nagtungo sa living room upang doon hintayin si Alicia.
Napaayos ako ng upo nang biglang magring ang aking cellphone. "Hello?" agad kong sagot. Hoping that it was my father.
"Princess?"
"Pa!" I shrieked. "Nasaan ka na po? Dalawang oras na lang po mag-sstart na. Teka, makakarating ka po ba?" I nervously asked.
"I promised you, right? Na pupunta ako, so here I am."
"Ha? Where?" takang tanong ko at tumingin sa doorway pero I did not see him there.
Baka naman nasa labas.
With that thought,tumayo ako para magpunta sa labas pero napatigil din when I accidentally turn my head at my back.
"Pa..." I whisper in surprise, still not processing that my father was just talking to me on the phone while comfortably sitting at the bench in the garden. Watching me earlier as I get confused on where he is.
From my view earlier ay hindi ko ito agad makikita since ang nasa harapan ko ay ang hagdan but when you turn around ay doon mo makikita ang garden dahil iyon ang labasan papuntang hardin.
BINABASA MO ANG
Grace
General FictionSTANDALONE | COMPLETED | Grace is the name and she really lives her name. Grace Cruz is a kindhearted and selfless woman. She gave up Arcko Roel, her own happiness for the sake of a child to have a complete family. And in the middle of her painful...