***
C H A P T E R T H I R T E E N
___The next day, I woke up feeling sick.
My head hurts and at the same time, I hear Alicia at the door knocking. I was about to let her in but napatakip ako ng bibig when I felt myself throwing up and immediately run to the toilet.
"Are you alright?" Ali asked ng makalabas ako ng CR. Nakapasok na pala sya.
Nanghihinang napa-upo ako sa kama at napasandig sa headboard.
Lumapit na sya sakin at naupo sa aking tabi.
"I'm okay. It is just morning sickness." I said to ease her worry.
"Are you sure? Wala bang masakit sayo?" Nag-aalala pa ring tanong nya.
I smile.
"Ayos lang talaga ako. Don't worry okay?" I assure her.
"Kapag may nararamdaman ka magsabi ka agad, wag mong sarilihin lalo na sa kondisyon mo ngayon. Maliwanag ba?"
"Crystal clear, Babe."
Napahinga naman sya ng maluwag and ngumiti na sakin.
"Bakit nga pala ang aga mo mangbulabog?"
"Gigising sana kita para makapag ready ka na dahil ngayon ang monthly check-up nyo, but you're already awake kaya naman mag-ayos ka na at nakahanda na ang almusal downstairs."
"Okay."
Tumayo na sya para umalis nang magawi ang tingin nya sa kama.
"Akala ko tinapon mo na ang mga 'yan?" takang tanong nya. Napatingin na din ako sa tinitingna nya.
Hindi ko pala natabi kagabi ang box at ang iba pang laman nito ay nagkalat pa sa kama. Sa tingin ko ay nakatulugan ko na ito.
"I decided to keep it."
"Why? I mean what for? Hiwalay na naman kayo and how can you move on when you still holding into it." I look at her na nakatingin na sakin.
I smile and answer.
"For remembrance... That once in my life, he also became part of it." Sinimulan ko nang ibalik sa box ang mga nakakalat sa kama. "And hindi naman ibig sabihin na I'm gonna keep it doesn't mean I won't be able to move on because I know I can but... It takes time."
"Wait!" She stopped me from closing the box. "What's this?" kinuha nya ang isang small red velvet box at binuksan.
"Did he propose to you?" she asked.
"No... He didn't."
"Then, why do you have an engagement ring?" Hindi ko nga pala nabanggit sa kanya ng tungkol dito.
"He gave it to me a day after we broke up. He was planning to propose after we graduate but..." I stopped at napalunok. "It didn't happen because you know, something happened."
"Pero bakit binigay nya pa rin sayo?"
"I asked him the same question and he said, ano pa daw ang gagawin nya dyan? Wala naman daw syang pagbibigyan nyan kundi ako lang since size iyan ng daliri ko. " kinuha ko sa kamay nya ang box ay tinitingnan ang singsing na naroon.
BINABASA MO ANG
Grace
General FictionSTANDALONE | COMPLETED | Grace is the name and she really lives her name. Grace Cruz is a kindhearted and selfless woman. She gave up Arcko Roel, her own happiness for the sake of a child to have a complete family. And in the middle of her painful...