Chapter 6

3 1 0
                                    

***

C H A P T E R  S I X

___

"Good morning!" Masiglang bati ko kay Alicia pagpasok nito sa kusina at naupo sa counter.

"Morning..." inaantok pang sagot nito bago tumungo.

"Anong oras ka na ba umuwi last night?" I asked dahil nagpunta pa sya sa bar kasama ang mga naging kaibigan namin noong high school na syang nakita namin around the area. I didn't join them last night, dahil I'm already tired from all the activities that we've done and all I want is to rest at saka ayaw ko ng uminom ng alcohol. Nadala na ko because of what happened last time.

"3:00 am, I think? I don't know."

Inihanda ko na ang almusal na niluto ko sa ibabaw ng counter dahil we used to eat breakfast in the counter, I don't know why though. We just eat silently at ng matapos ako kumain ay may kinuha ako sa isang kabinet give it to her.

"Here drink this after you done eating, alright?" inilapag ko ang gamot at isang basong tubig in front of her because I know na masakit ang kaniyang ulo. "I'm gonna take a shower." paalam ko dito.

She nodded and smile at me. "Thank you! The best ka talaga kaya mahal na mahal kita, eh" Naiiling na nakangiti na lang ako dito bago tuluyang lumabas ng kusina at dumeretso sa kwarto.

Habang naliligo ay hindi ko mapigilang maalala ang mga kaganapan kahapon.

Yesterday was great! We did a lot of activities but scuba diving and Parasailing is my favorite, it was my first time doing that and I can't believe that I enjoyed it as much as I thought it would be. While we are about to parasail we met our old friend at sinamahan nila kami sa pag-paparasail. Aaminin ko, it was tiring but I feel so light and I dove that was so free to fly.

I smiled at tinapos na ang paliligo. I dry myself and wear my swimsuit that I bought last time and cover it with a floral summer dress.

Lumabas na ko at nakitang naka-ayos na din si Alicia at nakaupo na ito sa habang hawak ang cellphone. Lumingon sya sakin at ngumiti.

"Let's go? They're waiting for us." I nodded and sumunod na sa kanya.

"Anong gagawin natin ngayon?" Tanong ko habang naglalakad kami sa meetig place na napag-usapan.

"I don't know. Hindi naman nila siabi sakin, eh." She casually said at bahagyang tumingin sakin. " But I'm sure that we will enjoy this day."

Nang makarating kami ay agad nila kaming sinalubong. "You guys are late," Isabelle said with a pout.

"Anong late? On time kaya kami, maaga lang kayo," Ali's forehead creased.

Sasagot pa sana si Isabelle ng sumingit si Hans, her boyfriend. "Tama na 'yan. Ano? Tara na?" We all nod.

"Ano nga pala ang gagawin natin?" Ali.

"We'll be doing jet ski!" Isa excitedly said habang kasabay sa paglalakad si Hans.

"Wait! Bibili lang ako ng maiinom. Nakakauhaw na kasi." We stop walking and look at Ali na syang nagsalita.

"Ha? Saan ka naman bibili? I didn't see any stall." Isa asked curiously.

"May nakita akong nagtitinda ng buko juice."

"Sige, Sama 'ko!"

"Hihintayin na lang namin kayo doon." I pointed somewhere na may lilim.

"Okay," Isabelle kissed Hans before going with Alicia.

"Ano nga pala ang ginagawa nyo dito? I thought nasa ibang bansa kayong dalawa?" I asked habang naglalakad kami ni Hans patungo doon sa lilim.

GraceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon