Chapter 19

2.6K 105 5
                                    

Queen/Kristel's POV

Pagmulat ng mga mata ko, napatingin ako sa wall clock. 7:00pm na pala. The leveling will be tomorrow. Pagkababa ko I saw them preparing the food. Huminto sila ng makita nila ako.

"B-buti naman bumaba ka na Kristel. Kanina kapa kasing umaga dyan sa kwarto mo. Pupuntahan na sana kita kasi kakain na tayo." utal sabi ni Angel. I just nodded at her.

"What time magsisimula ang leveling?"

"The leveling tomorrow will start at exactly 8:00 am in the morning." sagot ni Natasha sa tanong ko.

Pagkatapos kong kumain ay umakyat na ako sa kwarto at natulog.

Angel's POV

Something's wrong with Kristel right now. When I saw her, I got goosebumps. I don't know why but I think she became strong. Kikilabutan ka talaga sa aura niya. Para akong nasusuffocate. Tapos tumitindig ang balahibo ko at pinagpapawisan ako.

"Ako lang ba o parang lumakas si Kristel?" tanong ko kay Natasha. Naghuhugas kami ngayon ng pinag kainan namin. Kristel wanted to help pero sabi ko kami nalang.

"Yes, I thought I'm the only one. Kala ko kasi dimo napansin."

"It's kinda impossible for a person to became overnight." kailangan mo mag training ng matagal para maging malakas ka.

"Yeah, you're right. Maybe she tried to hide her aura to us but she unconsciously release it." sabi ni Natasha kaya tumango ako. I agree.
________

Queen's POV

Pagkagising ko ay naligo kaagad ako. Fitted black jeans and t-shirt ang sinuot ko ngayon na pinarisan ko ng black hoodie.

Pagkababa ko ay naabutan ko silang bihis na rin at kakasimula palang magluto.

"Good morning Kristel." bati nilang dalawa.

"Morning." balik na bati ko at umupo.

"Kinakabahan ako sa leveling ngayon, sana naman tumaas ang score ko."

"Sana ako rin." sang-ayon ni Angel sa sinabi ni Natasha.

"By the way alam mo na ba ang mga section dito sa M.A?" tanong ni Natasha kaya umiling ako.

"Senior High has 3 sections. Copper, Silver and Gold. Kapag ang score mo ay nasa 0-70 ay mapupunta ka sa Copper section, if ang score mo naman ay 70-90 ay mapupunta ka sa section Silver. Angel and I belong to Section Silver. My score last year was 85 while yung kay Angel naman ay 84. Habang kung ang score mo ay 90-100 mapupunta ka sa Section Gold. Section Gold ang section ng mga royalties. Maliit lamang ang bilang ng Section gold kasi napakahirap makapasok dyan. I think 7 students lang sila. All royalties except you and one mysterious boy." mahabang paliwanag ni Natasha.

Hmm okay, I think Kristel belong to Section Copper last year since hindi naman niya masyado ma control ang kapangyarihan niya.

________

Pagkarating namin sa gymnasium nina Angel at Natasha ay pumasok na kami at bumungad sa amin ang napakaling arena. Andami nang mga estudyante ang nandito, halos mapuno na ang gymnasium.

Mabuti nalang at nakahanap kami kaagad ng bakanteng upuan. Actually may upuan kaming mga Royalties. Nandoon naka-upo sina kuya at ang ibang Royalties pero ayaw kong umupo doon.

Maya-maya ay nagpakita si Headmaster sa gitna ng Arena. Magsisimula na ang Leveling.

"GOOD MORNING STUDENTS. TODAY WE WILL START OUR LEVELING. ALL YOU NEED TO DO IS TO FIGHT YOUR OPPONENT AND WIN. KAHIT MATALO KAYO MAY CHANCE PARING TUMAAS ANG SCORE NIYO PERO MAY CHANCE RING BUMABA ITO. DO YOU BEST STUDENTS, GOODLUCK!!"

Third Person's POV

Pagkatapos mawala ni Headmaster ay nagkaroon ng malaking barrier upang protection para sa mga studyante na nasa labas ng arena.

May lumabas ng malalaking tv sa taas ng arena. Lumitaw ang isang hologram ng mc.

"Kapag nakita niyo ang inyong pangalan sa tv ay kayong dalawa ang maglalaban. There is only one rule, bawal pumatay. Kapag wala kana sa arena o nahimatay ka, ay talo kana." anunsyo ng mc.

"Ang unang maglalaban sa Senior Level ay Si Angel Torres at Mary Roxas." sabi ng mc.

Umakyat sa arena sina Angel at Mary. Nang makalapit si Mary kay Angel ay bumulong siya dito.

"I'll make you suffer bitch." nakangising sabi ni Mary pero tinawanan lang siya ni Angel na nagpa-inis sa kaniya.

"GOO MARYYY"

"GOO ANGELLL"

"YOU CAN DO IT MARYY"

"DEFEAT HERR ANGELL"

Cheer ng mga studyante sa dalawang babae na maglalabon ngayon sa arena.

Nang makarinig sila ng putok na baril na isang hudyat para simulan na ang laban ay biglang sinuntok ni Mary ang sahig at nabitak ang nga semento. Kumuha si Mary ng dalawang semento at binato kay Angel. Gumawa naman ng malaking puno si Angel pangsalag sa mga malalaking bato na itinapon ni Mary.

Kinontrol ni Angel ang mga baging nga puno at ipinalibot ang Mary pero natanggal lang ito ni Mary ng walang kahirap-hirap. Hinila niya ang baging at itinapon kay Angel, buti nalang at mabilis ang reflexes niya at nakailag ito kaagad.

Kinontrol ulit ni Angel ang mga baging at ipinalibot sa paa ni Mary ngunit ang baging na ginamit niya ay isang baging na hindi madaling masira. Hinila nito ang paa ni Mary at pinalibag sa kaliwa at kanan.

"Awwwww." komento ng mga nanonood na akala mo sila ang binabalibag.

Pinakawalan ni Angel si Mary dahil akala niya wala na itong malay ngunit nagkamali siya bigla itong kumuha ng mga puno, mga baging at bato. Binato niya ang mga ito kay Angel. Gustuhin man niyang makalapit hindi niya kaya dahil sa mga baging na tuloy tuloy na umaatake sa kanya.

Habang abala si Mary sa pagtatapon ng mga bato kay Angel. Hindi niya napansin ang maliit pero matigas na kahoy na paparating sa likod niya. Natamaan nito ang sintedo niya at biglang namatay. Nagpalak pakan ang mga tao nang mahimatay si Mary.

Walang masyadong natamong sugat si Angel habang bugbug sarado naman si Mary.

Dali-dali namang umakyat ang mga healer sa arena at ginamot ang walang malay na si Mary. May lumapit na healer kay Angel at ginamot ang mga galos niya.

"Ang galing niya."

"Idol ko na siya."

"Ligawan ko kaya siya pre?"

"Gago baka ibalibag kalang non gamit ang mga baging niya."

"The Winner is Ms. Angel Torres. Congratulations. Your score and Ms. Roxas score will be displayed in the screen."

Angel Torres - 88
Mary Roxas - 78

The Mafia Queen is Reincarnated as a Weak and Slut PrincessWhere stories live. Discover now