Ready na ang mga gamit ko para dalhin sa resort na pupuntahan namin. Mga dalawang araw din kaming mag-e stay don. And guess who kung sino ang kasama ko? Well, it's Luca. I just want to meet him my friends, para na rin makilala nya ng maayos ang mga kaibigan ko para kung sakali man ay hindi na ito maging protective para sa security ko.
"Are you done?" Tanong ko kay Luca. I think he's ready.
"Yup." He said.
"Are you excited?" I asked.
" No. " Diritso niyang sagot.
"Why?" nag-aalangin kong tanong. Kahapon naman ay masaya ito nung sinabi ko na isasama ko siya sa resort at halatang excited.
"Nothing. Let's go?" He said.
Hindi ko alam kong ano ang nakakapagpagababag sa kanya. Hindi ko nalang yun masyadong pinansin at bumaba na sa baba. Ni lock muna namin lahat ng kwarto at siniguradong ok na ang lahat bago kami umalis. May mga guard naman kaming pinagbilin sa mansion kaya secure naman ang lahat, wala na sigurong matatangkang mag-nakaw pa. Mahiya naman ang mga magnanakaw sa dami ng CCTVs ang nakapalibot.
"Manong ikaw na ang bahala sa bahay." Sabi ni Luca sa guard. May pagka-slang ang pagkakasabi nya, laking ibang bansa eh.
"Sige ho sir, ingat po kayo ni ma'am." Sagot naman ng guard.
Pinagbukasan ako ni Luca ng pinto. Sweet naman pala to kahit papano. Nilagay nya ang mga gamit namin sa likod, napatingin ako sa salamin kung saan kita ko si Luca na abalang naglalagay ng mga gamit namin. He look so serious, ano kayang problema nito? Pumasok na siya sa loob ng kotse at hindi man lang ako pinansin hindi ko alam kong anong sasabihin ko. Naging tahimik ang buong byahe namin, dahil walang nag-sasalita sa aming dalawa. Nahihiya naman ako kong anong sasabihin ko sa kanya. Napatingin ako sa kanya, pokus lang ang mga mata nya sa daan.
Nag-text na sa akin si Beauty na nandoon na daw sila lahat, kami nalang daw ang kulang. Ni replyan ko siya na paparating narin kami. 4:40 pm na ng hapon. Naalala ko na may bibilhin pa pala akong cake para naman may madala kami doon.
"Ahm, Luca bibili muna ako ng cake sa Goldilocks. Antayin mo nalang ako dito. " Sabi ko.
Kinalas ko ang seatbelt ko at binuksan ang pinto.
Ngunit nagulat ako ng may sinabi siya."Wait, sasama ako. Baka may masasamang tao jan sa paligid ng hindi ng hindi natin alam." Seryoso ang pagkakasabi nya.
" Huh?" Sabi ko dahil hindi ko ma gets ang tinutukoy nya. Hindi nya ako pinansin at nauna ng pumasok sa loob.
Anong problema nun? Kanina pa siyang ganyan ah. Sumunod nalang ako. Pagkapasok ko ay palinga-linga siya sa paligid. Aning hinahanap nya? May kaaway ba ito kaya siya ganito? Inorder ko ang isang chocolate at ube cake, agad ko iyong binayaran at nagmamadali kaming pumasok sa loob ng kotse.
" May problema ba?" Hindi ko mapigilang magtanong ng makapasok kami sa kotse. Kasi alam kong meron talaga eh, hindi nya lang sinasabi.
Tumingin siya sa akin. " No. " Simpleng sagot nya.
"Sugurado ka? Kanina ka pa kasing tahimik." Sabi ko.
"Are you still sad about what happened to my brother?" Hindi siya nakatingin sa akin ng sabihin iyon.
Nagulat ako sa tanong nya. Bakit ganito ang tanong nya?
"Yes." Sagot ko.
"Do we lookalike?" He asked again.
Naiilang man akong sagutin pero...
"Yes"
"I see." Sabi niya.
Pinaandar niya ang kotse at hindi na nagtanong pa. Para saan ba ang mga tanong na iyon? Baka iniisip nya na nakikita ko sa kanya si Xavier. But I admit it, nakikita ko talaga sa kanya si Xavier mukha pa lamang at nahihirapan akong kalimutan ang nangyari lalo na kapag naalala ko ang mga gabing bago siya nawala. Nakarating na kami sa Mekasa Resort sinalubong kaagad kami ni Beauty at ni Ethan. Nakasuot na ng pang bikini si Beauty kahit kailan talaga ang sexy ng kaibigan ko.
" OMG! No way!" Gulat na sabi ni Beauty habang nakatingin kay Luca.
"Hi bro, I'm glad your here." Si Ethan sabay nakigkamayan kay Luca.
"Thanks for inviting me here." Sagot naman ni Luca.
"No problem." Ethan smiled.
At ito namang si beauty titig na titig kay luca na para bang namangha sa nakita nya.
"Kyaaaa! Doc pogi! I miss you na po." Niyakap nya bigla si Luca. Nagulat kami sa ginawa ni Beauty, until now akala nya parin na si Xavier si Luca.
"Babe, he's not Xavier. " Nahihiyang sabi ni Ethan. Agad naman itong humiwalay sa pagkakayakap.
"Seryoso?" Tanong ni Beauty sa akin. Tumangi ako.
" This is Luca, yung sinasabi ko sayong kakambal ni Xavier. " Sabi ko.
Ngumiti si Beauty kay Luca. "I'm Beauty, Nice to meet you Luca." Sabay abot ng kamay nya. Nakipag-shake hands naman itong si Luca ngunit hindi ngumingiti.
"Ipasok nyo muna ang mga gamit nyo sa kwarto." Sabi ni Ethan.
" What room number ba ako?" Tanong ko kay Ethan.
"Room 4 kayo sam. I'm really sorry, wala na kasing avail na room kaya sa iisang room nalang kayong dalawa. Naunahan na kasi kasi ni Dreb at ang isa nyang kaibigan. " napakamot na dabi ni Ethan.
Shemayyy! Same room kami, alam ko naman kung gaano ka panganib itong kasama ko. Hindi na ako naka-palag pa at pumasok na sa room namin. Inilagay ko ang mga gamit ko sa gilid at namili ng susuotin kung bikini.
"Are you sure you want to wear that bikini?" He crossed his arms. Nakatayo siya sa harap ko at kunot noong tinignan ako.
"Yes, why?" Taka kong tanong.
"It's too sexy for me." He said.
Napatawa ako. May bikini bang hindi sexy?
"O'cmon Luca, lahat naman ng bikini ay puro sexy. " Natatawa kong sabi.
" I won't let you to wear that." He demand.
"At bakit?" Tanong ko.
"Baka may mambastos sayo." Rason nya, pero feeling ko talaga hindi yun ang rason.
" Sino naman? Tsaka mga kaibigan ko lang naman yun hindi naman nila kayang mambastos ng babae. "
"Kahit na. I still don't want let you wear that bikini." Parang boss na nang-uutos.
"So, ano palang isusuot ko? Dress, t-shirt at jeans?"
Iba rin ang type ng kuya nyo aber! Ayaw ba naman akong pasuutin ng bikini. So ano pala ang dapat kong suotin?
"T-shirt and short would be better." He said and walk out.
What?! Ano yun? Hindi na ako allowed mag bikini? Ay bahala siya, basta susuotin ko ang gusto kong suotin, tsaka sayang naman itong dinala kong bikini regalo pa naman to ni Mommy Shaila galing states. Ang gaganda pa naman.
Hindi ako nagpatinag sa sinabi ni Luca at sinuot iyon. Bahala siya.
YOU ARE READING
Next To Him ( BOOK 2: LUCKY ONE )
RomanceIt's been 2 years since I meet Xavier.. I really miss him a lot. Kahit saan ako magpunta lagi ko siyang naiisip at nakikita. The fact that my hallucination kills me. Yes, mahirap parin ang pagkawala niya.. But maybe I should move on and move forward...