Chapter 10

51 6 0
                                    

It's been 3 days since Sammer and I argue. Kami lang tatlo ang nandito sa bahay dahil pinauwi ko muna ang driver namin. Simula ng umuwi si yaya sa kanila ay ako na ang nagluluto ng sarili kong pagkain. Hindi naman ako kumakain sa niluluto ni Sam dahil nga galit siya sa sa akin, nakakahiyang kumain pa ako.

I always do a basic cook, like pritong itlog, ham, tsaka minsan nagpapa-deliver nalang ako ng pagkain, kasi nakakatamad rin at mismong simpleng pritong itlog lang ay hindi ko pa maluto ng maayos. Bakit kasi hindi pa nag hire si mommy ng katulong kahit taga Luto man lang.

" Luca. " Tumingin ako kay Sammer na bumaba galing taas. Is she mad again?

" What do you want?"  I said, while eating my own cook. I know na napatingin siya sa itlog na halos maging uling na ang kulay.

" Ano tong naririnig ko kay Xaviee na may nakilala daw kayong babae? " Halos umusok na ang ilong niya ng sabihin iyon.

I bet she's Jealous...

" It's nothing. " Sagot ko. It's not a big deal tbh, and besides I don't want a war between us.

" Anong it's nothing.. Alam mo naman na ayokong nakikipag-usap si Xaviee ng hindi nya kilala. Ayokong.. " she stop.

I know what she thinking. Ayaw nyang maulit ang nangyari kay Xavier noon. I know everything behind the accident. And I feel sorry for my twin brother.

" She's just an ordinary girl, so no need to worry. " Sabi ko.

" Kahit na, mas mabuti na yong nag-iingat tayo. " She said. " Ayokong pati ang anak ko ay mawala pa sa akin. "

Nakikita ko sa mga mata niya na nasasaktan parin siya sa nangyari. Alam ko na pinoprotektahan niya lang si Xaviee at naiintindihan ko yun.

" Hindi na mauulit. " Sagot. Ayokong pag-aalalahin pa siya lalo.

" Hindi na tala-" naputol ang sinabi nya ng may nag doorbell.

I did not expect we have a visitor. Tatayo na sana ako para ako na ang magbukas. Ng nag insist siya. I let her opened it.

" Ako na. " She said.

Pinagpatuloy ko nalang ang kinain ko. Madami pa akong gagawin ngayon at kailangan ko iyong tapusin.

" Ethan. " Narinig kong sabi ni Sam.

" I miss you Sam. "

Binilisan ko ang kinain ko at diretso lagay sa lababo. Gusto kong makita kong sino ang kausap nya na lalaki. Lumabas ako ng kusina at pumunta sa sala. Pinag-masdan ko silang dalawa at nakikinig sa usapan nila. Halatang masayang-masaya si Sam ng makita ang lalaking ito. I don't know if he's a friend of her or what..

" Pasok ka muna. " She said.

" Ahemmm. " I cleared my throat to caught them my attention.

" Xavier?" I know his shocked when he saw me. " Bro, kamusta, I thought your.. "

" Dead?. " Dugtong ko sa sinabi nya. Senenyasan ako ni Sam na tumahik.

" Ahm, Ethan hindi siya si Xavier. " She said. I saw him confused. " He's the twin brother of Xavier. This is Luca. " She introduced me.

" Oh, I'm so-sorry. " He apologized.

" It's fine. " Walang gana kong sagot.

" Luca this is my Bestfriend Ethan. And Ethan this is Luca. " So, bestfriend huh.

Inabot niya ang kamay niya sabay sabi. " Nice to meet you bro. "

I don't want to be rude in front of Sammer kaya inabot ko rin ang kamay ko. Pinaupo ni Sammer ang kanyang bisita sa sala. Habang ako ay nakikinig lang sa pinag-usapan nila. They just talk about the memories that they have before, sounds like boring for me. Why I am here? Listening there nonsense conversation. Dapat ay nasa kwarto ako at ginagawa ang trabaho ko. Minsan hindi ko maintindihan ang sarili ko.


Tumayo na ako para umakyat ng taas.

" Where is Xaviee? Gusto kong makita ang gwapo kong utol. " He said.

" Nasa taas natutulog. " She said. " Wait puntahan ko lang. " Akmang tatayo na sana si Sammer ng sabihin ko na.

" Ako na. Ako na ang pupunta kay Xaviee. " Sagot ko. 

" Ok.  Salamat. " It's my first time to hear from her a Thank you. Napangiti ako ng palihim ng sinabi niya iyon.

Naabutan ko si Xaviee na dinidede nya ang malaking hintuturo nyang kamay. Siguro ay nagugutom ito.


" Hey, budd. You hungry?" I asked him sabay karga.


" No, didi. " He response.


" Next time, don't put your hands in your mouth, okay?. You know, our hands is dirty and I don't want my Budd to be sick. " I said. He just smiling and nodded.




I am happy when Xaviee always follow my words. He's a genius kid that can easily understand. I feel like I am his real dad. Nararamdaman ko ang pagiging isang ama  na noon ay akala ko na magiging totoo. And then I meet Xaviee, who always calling me Daddy and want to be his dad. Nabawasan ng lungkot ang nararamdaman ko ng makita ko siya.

Binihisan ko muna si Xaviee at pinulbuhan para hindi na mainitan sa suot nya saka kami bumaba. Napansin kong namangha ang mga mata ni Ethan ng makita kaming dalawa ni Xaviee.

" Bro, para kayong mag-ama talaga. I mean, look at the features of this handsome kid, he really looks like you. " Namangha niyang pagkakasabi.



" Noong una nga e akala ko na si Xavier talaga itong si Luca dahil nga sa pareho nilang mukha.. but Ethan, he is not the father of Xaviee okay? " Sammer inserted.



I wonder Sammer thinks me as Xavier. I know that my brother and I has the same features, halos nalang ata lahat ay pareho na in physical appearance. But we have diffences also, being weak and strong. Xavier is a kind of man who's weak when it comes of everything.

" Ang gwapo ng utol ko ah. " He said.

" Hello po. " He said and wave his hand.

" Pwede bang makarga si Baby?" He asked. I nodded at ibinigay sa kanya si Xaviee. Pero ayaw bumitaw sa akin si Xaviee.


" Baby, it's okay. His not a bad guy. That's Tito Ethan. " She explained.


" Shorry mimi but, I want to be with didi. " He knows how to reason.

" But, baby, Tito Ethan is here to see you. " She tried to convince Xaviee but, this kid is hard like rock.

Mas lalong humigpit ang yakap ni Xaviee sa akin.

" Sam, It's okay. Wag mo ng pilitin ang bata. " Ethan said. Sammer apologize to him. " Tignan mo silang dalawa, parang mag-ama talaga. " His happy when he said that. " Bro, You can be his real dad you know. Xaviee would be happy if that will gonna be happen. " He said.


Bigla siyang binatukan ni Sammer at sinabihang tumahimik. Well, the truth is I can be his real dad if her mother wants me to be part of thier life.

" Naku, wala sa hitsura tong si Luca na maging isang ama. " She said. I know she's joking in front of us. I stared her seriously.



" What if I Am?" I saw a shocked expression in her face at matagal nakakibo.




Did she just underestimate me to be a father?.. Just hold on for a minute, I can prove her that I can be a good Father to Xavier.









....

Hello po sainyo. Yan po nalang muna ang Chapter na ma a Update ko, kasi sobrang busy ko po talaga ngayon. I hope naiintindihan nyo po. At wag kayong mag-aalala babalik ako for the next UP. Thank you for your Support Tomodachi (friends)  Stay Tuned! GOD BLESS 🙏☺️

Next To Him ( BOOK 2: LUCKY ONE ) Where stories live. Discover now