I was at the small table, kasama si Mikaela at Beauty. Kami lang tatlo ang babae na nandito. We're just having fun and talking while drinking tequila. Luca always looking at me kahit na kasama nya sina Dreb, Ethan, at si boss Alex, hindi matangaltangal ang mga titig nito sa akin. Simula ng sinabi niya kanina na mahal na nya ata ako ay lagi na nya akong sinusundan ng mga titig nya. Umiwas nalang ako ng tingin at bumaling sa mga kasama ko. Naisipan namin na pumunta sa pool at umupo doon.
"You know what Sam, I can see Doc gwapo to Luca. Why don't you give him a chance?" Sabi ni Beauty.
Napailing ako at napatingin ulit kay Luca, ngunit wala na ito sa table na kinatatayuan nila. Sa'n naman kaya nagpunta yun?
"Beauty, hindi naman nanliligaw sa akin si Luca. At saka, kapatid siya ni Xavier. Ayoko namang isipin nya na kaya ko siya sasagutin incase na manliligaw siya kasi nakikita ko sa kanya yung kakambal nya. " Sabi ko sabay napailing.
"There's nothing wrong naman Sam if you two love each other. Besides Xavier would be happy in heaven if you're happy." Dagdag pa ni Mikaela.
"I know but.. masyado pang komplikado ang lahat para dyan." I said.
"Kung ano man ang magiging desisyon mo Sam, lagi lang kaming naka-supporta sayo. "Beauty and Mika smiled.
"Thank you" i give them a sweet smile.
As always, I'm so lucky to have a friend like them. Both of them are a good friend of mine, and I really appreciate their love and care.
"Babe!"
"Ahm, excuse me guys. Puntahan ko lang si Dreb. " Pag-papaalam ni Mika sa amin.
"Sure go ahead." I said.
"Sam, Cr muna ako. Naiihi ako eh." Sabi niya at halatang nagpipigil pa itong makaihi sa pool.
Tumawa nalang ako at sinenyasan siya na umihi na. Hindi parin talaga nagbabago si Beauty kahit kailan, nag-papaalam pa talaga itong umihi sa akin. At ngayon ako nalang ang mag-isa dito sa pool. Naka-upo lang ako sa gilid habang nakaloblob ang dalawa kong paa. Pinag-mamasdan ko ang aking mga paa sa tubig habang iniisip kong kamusta na si Xaviee doon kina mommy. I really miss that kid, siya nalang ang nagpapasaya sa akin kada uwi ko ng trabaho. Xavier didn't disappoint me always, he give a beautiful gift in life. And I thank that to God forever.
"Can I join you?" Napaangat ang aking tingin ng may nagsalita. Si Boss Alex pala.
Ngumiti ako at tumango. He sit beside me at ginaya kong ano ang posisyon ko ngayon. He was holding a two glass of tequila.
"Here. Have some drinks." He offered me a one of glass.
"Thanks" I started to drink it, it's weird but the taste is kinda sour that mix of sweets. Pero masarap naman, medyo may katapangan lang ito ng kaunti.
"Do you like the taste?" Natatawang tanong ni Boss.
" Weird but I like it. " I laughed. We both laugh at sabay inubos ang ininom namin.
Pagkatapos ay puno ng katahimikan ang paligid. I look around to find Luca but he did not reach my eyes. Nasaan kaya yun? Napansin ko si Boss na nakatingala sa kalangitan, he really enjoy the star. Sobrang daming bituin ang nakikita namin ngayon. Tumikhim ako at nag-iisip kong ano ang magiging topic ni boss. The silence feels me awkward.
"Nga pala boss. Paano kayo nagkakilala ni Dreb?" Tanong ko ng maalala kung paano ito nagkakilala.
He put the glass beside him at tumingin sa akin. "I hired him to renovate my old house in Cavite. Nag offer kasi ang kaibigan ko na isang magaling na Engineer itong si Dreb. I look thier designs and it suits my taste. So I bet it." He said.
YOU ARE READING
Next To Him ( BOOK 2: LUCKY ONE )
RomanceIt's been 2 years since I meet Xavier.. I really miss him a lot. Kahit saan ako magpunta lagi ko siyang naiisip at nakikita. The fact that my hallucination kills me. Yes, mahirap parin ang pagkawala niya.. But maybe I should move on and move forward...