Kabanata 5
Found You.
Sinalubong ko si Althea, nasa garahe na siya ng maabutan ko s'ya. "What was that a while ago?" Panimula ko. Kuryusidad ang nangingibabaw sa'kin. "Bakit mukhang kilala mo na s'ya? O mas madaling sabihin na bakit kilala n'yo s'ya? Is there something I didn't know? May dapat ba akong malaman?" Sunod sunod kong tanonhg sa kaniya habang nakakunot ang noo.
Hilaw itong ngumiti. "Yeah? Sino ba ang hindi? Diba side chick mo s'ya dati?" Sagot niya habang sinusubukan na buksana ang pinto ng sasakyan nito.
"You knew it na hindi diba..." Humigit ako ng malalim na hininga "Iba s'ya sa lahat." Ani ko at tiningnan s'ya ng matiim.
"Kaya naman pala..." Mahina lang ang pagkakasabi nito. Pero, rinig ko pa rin ito kahit na halos bulong na lang ng lumabas ito sa bibig nito.
"Na ano?" Kunot-noo kong tugon sa kaniya.
Umiling ito at hindi na ako sinagot. Hinarangan ko ang pinto ng sasakyan nito ng akma itong papasok na.
"Answer me first, Ano ang alam mo? May alam ka ba kung bakit Nawala si Aki noon?" Mahihimigan ang pagdududa sa boses ko.
"Are you...perhaps, suspecting me over something?" Himig ang pagtataka at pagkainis sa boses nito at tinaasan ako ng kilay.
Nahimasmasan ako at tumabi. "Sorry, it's just...you're acting suspicious kanina." Pag-amin ko habang hindi hinihiwalay ang tingin ko sa kaniya. But her face remain straight at walang emosyon lang akong tiningnan. Shit! I think I offended her. "Sorry again."
"If I were you, Let the days left worthwhile...baka biglang mawala na naman 'yan." Seryoso niyang tugon at bahagya akong tinulak papalayo sa sasakyan nito.
"Anong ibig mong sabihin? Na hindi s'ya bagay sa'kin dahil sa pinanggagawa ko sa ibang babae? Ganon ba?" Bakas sa mukha ko ang pagtataka.
Umiling ito ng sarkastiko "Alam mo na wala akong pakialam kahit na pagsabayin mo pa ang mga babae mo at wala rin akong paki kung anong meron kayo ni Tanya. I don't care. Gets mo?" Aniya sa'kin na nakatikwas ang kilay.
"Playboy ako Althea, hindi ko 'yan itatanggi I'm not even proud of it pero kung ang paraan para hindi s'ya aalis ay ang mag-bago ako handang-handa akong baguhin ang sarili ko mabagay lang ako sa konserbatibo nitong mundo." Mababakas sa boses ko na seryoso ito at totoo ang sinasabi ko.
Hindi na niya ako sinagot at tuloyan ng pumasok sa sasakyan nito. Nakatingin na lang ako sa papalayo nitong sasakyan.
Tahimik akong naglalakad papasok sa bahay. I call Reece.
"hey bud! Sup?" Dinig ko ang boses ni Reece sa kabilang linya.
Nakapamulsa akong umakyta ng kwuarto. "Call Paris or well...nevermind, may number ka ba niya?
"Sir, the farm will be needed an inspection, it will be delivered to the carbon market in the next day—Tuesday." Napaangat ako ng tingin ng makita ko ang nakatayo sa harapan ng mesa ko si Almira, nag OJT s'ya rito, anak ng isa naming tauhan sa farm. Ako ang pina handle ng parents ko sa farm dahil matagal silang dalawa sa Spain. Uuwi naman 'yun sila once a while. 'Di nga lang nagsasabi para raw surprise.
I nodded to her "Thanks, you may go." Ani ko sa sabay tayo at kuha ng cellphone ko at nilagay sa bulsa. Naapabutan ko pa si Almira na naglalakad pababa ng hagdan sa opisina.
Tumunog ang cellphone at nag pop ang name ni Reece... there, I got his number, di ko pa naman gagamitin. Pumunta ako sa garahe at sumakay ako sa sasakyan ko. Nakita kong naglalakad si Almira, Bumusina ako,
BINABASA MO ANG
Chasing The Safe Haven Castellanos Legacy Series 2 UNEDITED #Wattys2020
RomanceWhich of the two is more weighty, valuable, meaningful, and above all in your heart? He loves you because he genuinely loves you, or he only needs you. So that's why he loves you? There are only two meanings to that; wrong love will take you away fr...