Kabanata 10
First"Mr. Castellanos, the Austrialian export production needs more of our vegetables pero ang susunod na taniman ay sa susunod na tatlong buwan pa, some plants ay for two weeks pa and they need it for next month."
"Next month na? Aris, di ba sila aware sa rules sa farming? kakailanganin natin na pagpahingahin ang lupa!"
Lahat ng na harvest na gulay ay nakalaan na lahat sa mga bansang i eexport at ang Australia ay nag dedemand pa ng marami dahil may shortage ng vegetable production sa Adelaide, Australia at Sydney dahil sa katatapos lang na hurricane sa kanila.
"But sir, kung di raw natin sila mapagbibigyan ay lilipat daw sila ng supplier"
"So what Aris? Ano, ipipilit natin na magtanim ngayon? Eh kahit nga magsimula tayo ngayon ay di tutubo ang mga capsicum, sayote at cabbage in a month. Sa Benguet sila maghanap!"
Tumayo ako at lumabas sa board room.
Katatapos lang naming mag meeting ng ibang investors since ibibigay ni Daddy ang pwestong CEO sakin sa CFP Castellanos Farm Production!
Walang naging problema sa ibang export namin ang Australia lang talaga ang nag dedeman pa. Hindi ko naman sila masisisi pero sa ngayon ay wala akong magawa. Hindi ko naman na pipilitin kung di pwede.
"Aris, Check the north area baka may natira pa. Pero wag mo munang bigyan ng go signal ang Australia, I don't want them give false hope negosyo pa natin ang mapapasa. For now, check the north and i balita mo sakin kung meron pang hindi na haharvest at yun ang ipapadala natin sa kanila."
"Yes sir"
"I'll go there myself. May pepermahan muna akong mga papeles for awhile and susunod ako sayo sa North."
Sa South kasi at West area ng farm ay wala na halos na bungkal na ang lupa para sa paghahanda sa susunod na itatamin. Capsicum, Cabbage, Sayote naman ang gulay dito. Ang East and North naman may mga gulay pa na hindi natatapos anihin: Talong, Pepper, Tomatoe, Carrot, Potatoe naman sa East and North.
Nag babakasali lang naman. Kung ayaw kunin ng Australia ay pwede namang sa China namin eexport. Ayaw ko ng sakit sa ulo kaya kung ayaw nila, di ko na pagpilitan ang sarili ko... Well, pwera na lang kay, Tanya. Hehehe.
Papasok ako sa opisina. Kinuha ko muna ang cellphone ko para itext si Aki.
Kinuha ko na ang number niya kahapon.
Kaos: "Goodmorning, Breakfast ka na ha. May ipapadeliver akong foods dyan sa bahay niyo. Wag kang mag tatrabaho na walang laman ang tiyan."
Binasa ko ang tinype ko. "Hmm..Medyo mahaba but anyway, this would be fine!" Then I click sent.
Hindi naman nag-tagal ay tumunog ang cellphone ko. It's from her! Excited kung binuksan.
Aki love: Okay po, Thank you. Ikaw din. Work well!
WALA NA BUO NA ANG ARAW KO!
Abot ang ngiti ko sa nabasa! Natikom ko pa ang bibig ko dahil hindi ko mapigilan na ngumiti nang malapad. Pang ilang beses ko atang binasa nang paulit-ulit bago ko napag pasyahan na pumasok ng tuluyan sa opisina ko.
Laking gulat ko ng makita ko si Mama na nakaupo sa sofa. Bihis na bihis sya. Mukhang may pupuntahan sya.
Dali dali akong lumapit sa kanya ng umangat ang tingin ni Mama.
"Mom!" I kissed her temple
"Anak, samahan mo akong mag shopping!" She pouted.
Umupo ako.
BINABASA MO ANG
Chasing The Safe Haven Castellanos Legacy Series 2 UNEDITED #Wattys2020
RomanceWhich of the two is more weighty, valuable, meaningful, and above all in your heart? He loves you because he genuinely loves you, or he only needs you. So that's why he loves you? There are only two meanings to that; wrong love will take you away fr...