Kabanata 13
Start
"So, What's up? I heard tito was in raged about what happened...Anong plano mo ngayon?" Seryosong turan ni Cash.
Nasa Distillery kami hindi ako umuwi sa bahay. Balak kong magstay sa Badian kesa sa bahay na nandoon si Papa. Kasama ko si Cash at Reece na kagagaling pa lang ng Manila kasi next week na ang birthday ni Ione...
I put my shot glass.
I shrugged "Fixing it. Inaayos naman na namin sa opisina...Well, Mr. Smith remove his partnership which I know is quite a lost for the company kaya medyo nagkakaproblema pa sa ibang investors naming."
"Then, what are you doing here? That's a huge problem. You know Riches like you will work their ass out maisalba lang ang company. But you're here...out drinking..." Kibit-balikat ni Reece.
"I've been working my ass out. I even skip lunch and dinner for days kasi lahat kami gusto ng maayos ang problema and haven't called Aki for quite sometime kasi busy sa opisina...I'm not being lousy Reece if that's what you think..."
Nag kibit-balikat ito.
"But, to think na hindi pa naayos ang problema and the fact that you're here says a lot of your personality as a boss. It's like you're celebrating for a lost."
"Look dude, nagpunta ako rito para magpahangin...Hindi ako masaya. I am devastated...Kaya 'wag kang magsalita na parang alam mo lahat ng nangyari sa buhay ko this past few days..."
He shrugged "You can't blame me...Magkaiba kasi kayo ng ugali ni Kuya Dale. For sure, if Kuya Dale's here...Di sana to magkaka problema...May gagabay sana sa'yo nagayon na hindi galit 'di gay ani Tito."
I looked at him coldly pero hindi ko sya nasagot dahil tama sya. Alas dose pa lang ng madaling araw. If si Dad lang ang may problema sa company kahit isang linggong o buwan pa 'yan hindi sya uuwi. Gagawin niya lahat maayos lang ang problema...But I'm not Dad and isa pa ngayon pa lang pakiramdam ko iba na ang gusto kong gawin sa buhay. Sa totoo lang, takot akong harapin ang katotohanan.
Hindi ako nagalit o na offend sa sinabi ni Reece dahil lahat ng sinsabi niya ay totoo.
"Hey..." Dinig kong saway ni Cash. "
"By the way, luluwas ako ng Maynila bukas." Pag-iiba ng topic ni Cash. Napansin siguro nito ang pagiging tahimik ko bigla.
Inisang lagok ko ang Jack Daniels na nasa shot glass ko at nag-lagay ulit ng halos mapuno sa glass ko at inisang lagok ulit.
"You gotta chill bruh, di ka mauubusan ng Jack Daniels. Look, kung may problema man for sure maayos mo rin 'yan. After all, you're a Castellanos. Walang hindi kayang gawin ang isang Castellanos!" Cash cheered me up.
"Thanks man,"
"Gotta go..."Ani Reece.
"S'an ka pupunta? Let's drink more! There's nothing else to do but to get wasted," Saad ko sa kaniya.
He shaked his head. "Nuh, my girlfriend wants me to video call her by 1 am. Nasa London sya she wants me to greet her a Goodmorning..."Nakangiting aso ito sa'min.
Natawa si Cash. "Pwede namang chat na lang ang goodmorning but kailangan pa ng Videocall?"
"You know...Sino ba naman ang ayaw Makita ang pagmumukha ng isang Castellanos first thing in the morning?" Pilyo nitong saad.
"Well, not my girl." Ani ko sa kaniya. Napangiti pa ako ng maalala ang mukha ni Tanya and how she blushed kapag naasar ko na sya.
"Ow? That's so sad, Bruh! Siguro kailangan mo pa 'yan suyuin ng husto. Kasi as what I have observed by now...Mukhang ikaw ang gusto s'yang Makita first thing in the morning."
BINABASA MO ANG
Chasing The Safe Haven Castellanos Legacy Series 2 UNEDITED #Wattys2020
RomanceWhich of the two is more weighty, valuable, meaningful, and above all in your heart? He loves you because he genuinely loves you, or he only needs you. So that's why he loves you? There are only two meanings to that; wrong love will take you away fr...