That time I almost tell it to them about sa issue no Zale Dahil sa sobrang inis ko. I didn't expect na kaya niya itong gawin sa tanang buhay niya.
"Are you okay?" Napatalon ako sa gulat ng narinig ko ang boses ni Chad. Hinarap ko siya at bahagyang nginitian "Is there's anything problem?"
"No, everything fine" Nagiwas ako ng tingin sakanya at dinama nalang ang hangin sa veranda.
Kakaalis lang ni Zale dahil pinaalis ko. He's the only one who can fix his problem at dapat niya ng simulan iyon.
"Okay"
"Gabi na ah? Bakit hindi ka pa umuuwi" Hindi ko maiwasang hindi magtaray sakanya dahil naiinis parin ako sa lahat ng nangyayare.
I frustratedly sighed. Sinuklay ko ang daliri saaking buhok ng tumabing iyon sa mukha ko.
"Sabi ni Tito I should stay dahil gabi na"
"Nag stay ka naman" Hinarap ko siya at matalim na tinignan at iiwas na sana ako ng napagtanto ko na sobrang lapit na naming dalawa "H-hoy lumayo ka nga"
"You startle" He said while smirking "Why? Are you shy?" Natatawa na nitong tanong saakin at hinampas ko naman siya sakanyang braso.
"Ang panget ng trip mo sa buhay Chad" Nagiwas akong muli ng tingin bago siya buong pwersang nilayo saakin.
Para naman akong na dismaya ng lumayo siya. Napailing ako dahil sa naisip at muling nagbuntong hininga.
Why is this happening after all?
"She's sleeping now" I nodded without bothering myself to look at him.
Ilang saglit ang lumipas at wala saamin ang nagsalita. And I feel awkward pero sakanya ay parang sanay na siya.
"I'll rest na" Tatanunungin ko sana kung saan siya mamamahinga but I remember wala nga pala akong paki.
"I'll send you then" Hinayaan ko na nalang siya at nauna ng naglakad patungo sa kwarto namin ni Muriel.
Bubuksan ko na sana yung pinto ng unahan niya ako. Napailing nalang ako ng narealize kong mutik ko ng mahawakan ang kamay niya.
The heck is happening to me? Bakit ko ba binibigdeal ang mga bagay na iyon?
"Good night"
"Night" Mabilis kong sagot bago ko isara ang pinto. Sumandal ako sa pintuan at malalalim na nag buntong hininga.
I'm scared to admit pero alam ko sa sarili kong pag nanatili siyang ganito ay mahuhulog muli ako. At ayoko noon dahil natatakot ako. Natatakot akong makasakit muli at masaktan.
I've been selfish for keeping Muriel away from him for years but seeing them now together parang hindi ko na kayang magkalayo pa silang dalawa.
Hindi ko alam kung anong plano ni Chad para kay Muriel ngayon but deep inside of me ay masaya dahil hindi ko inaasahan na matatanggap niya ito despite of what happened before.
Why my life become like this? Even when we're in the States I felt contented pero ngayon bakit parang hindi na. Bakit feeling ko may kulang and I don't know what it is.
BINABASA MO ANG
Vengeance of The Sea (Essence Series #2)(UNEDITED)
General Fiction[COMPLETED] (ES#2) Yvough Maya is a living person, like the sea waves. She is full of hope because she believes that there will come a time when everything will be alright. All she wants is to have a good vibe wherever she is, especially when she's...