Chapter 17 ♈

20 5 0
                                    

Warning: Typo and Grammatical Errors Ahead. Kung Grammarian ka, mag next story ka nalang. ❤️Loveyou😘
A/N: Please Vote and Follow me.

Purple POV

Nakasakay ako ngayon sa Van nila Aries, nagpaiwan saglit si Aries at sinabing susunod na lamang sya sa akin. Hindi ako mapakali, gulat ang aking naramdaman, nanlalamig ang aking boung katawan. Nag dadalawang isip ako kung bubuksan ko ang email na sinsabi ng babae kanina. Natatakot ako, na baka kung anong mabasa ko at ikaguho ng mundo ko. Pero kailangan kong lakasan ang loob ko. Kailangan kong basahin dahil alam kung ito lamang ang katotohanan.

Pikit mata kong binuksan ang email at nagsimula na itong basahin.

Purple,
Babe, i know while reading this i might be gone. I don't like to sugarcoat my words or anything, i will be direct to the point. You see, Its been a week when i always received a death threat its always pinpoint that i should stay away from you, or else i will be leaving this earth for the  lifetime. I don't know why, then after all this threat some random armed man, go to my place and threaten me then leave. If something's happen to me, those people are involve. Aries is dangerous. You should stay away. Iloveyou ❤️

-Lexter

Napaiyak ako sa mga nabasa ko, thats why i tell to his driver na tumigil sa tabi ng daan.

Agad akong bumaba at tinawag ako ng driver nya but i didn't pay attention diretso lang ako ng lakad. Lakad takbo ang ginawa ko, hindi ko alam kung maniniwala ako. the man that i love now is the reason why lexter died. Totoo ba? Sya ba talaga?

Hindi ko na alam kung san ako dinala ng mga paa ko nagulat nalang ako ng bigla may nagtakip sa ilong ko at hindi ko na alam ang nangyari sa paligid ko.

Nagising ako sa isang madilim na kwarto nakatali ako sa isang upuan pati ang aking mga kamay at paa. Hindi ko maidentified kung nasaang lugar ako kasi sobrang dilim basta ang alam ko lang nasa isang kwarto akong madilim. Nang biglang bumukas ang pinto, naririnig ko ang tunog ng takong ng isang sapatos at ilang mga yabag. Biglang nabuhay ang ilaw at napapikit ako dahil nasilaw ako sa biglang pagliwanag kaya medyo blurred ang tingin ko sa mukha ng mga taong nasa harap ko hanggang sa unti- unti itong naging malinaw. Nagulat ako sa taong nasa harapan ko. I didn't expect to see her now, na sya ang nasa likod ng pag dukot sa akin. Hindi ko maintindihan kung anong mararamdaman ko ang daming tanong ang pumapasok sa aking isipan, ang daming bakit?

"So you are now, awake?" Galit na sabi ng babaeng ito sa akin.

"Why?" ayan agad ang aking nabitawang salita sa kanya. Sa daming bakit sa aking isipan hindi kk alam kung alin ang uunahin ko.

"At talagang nakapagtanong ka pa? Bakit P? Bakit nga ba? Bakit masaya kana habang sya ay naghirap noon na lumaban para sa buhay nya? Nasan ka? Ng mga panahon na nakaratay sya at lumalaban para mabuhay? You were her gf pero asan ka? Andito ka sa pilipinas, nagpapasarap. Tapos ano? Malalaman ko, masaya kana ulit, may boyfriend kana ulit! Tangina pala P. Minahal mo ba talaga sya?" Tuloy-tuloy na sumbat sa akin ni M. Tama kayo si Marianne ang babaeng dumukot sa akin.

"M, minahal ko sya. Totoo yun. Nagkataon lang na nagmahal ulit ako ngayon. Sigurado ako na masaya aa akin si lexter. Kasi nakahanap ako ng lalaking magmamahal sa akin kagaya ng pagmamahal nya" sabi ko sa kanya at nagulat nalang ako ng sinampal ako nito.

"Magiging masaya ? Tangina ka! Magiging masaya ai lexter kung ibang lalaki ang minahal mo. Pero sino ang lalaking minamahal mo? Sya ang pumatay kay lexter! Gumising ka. Nahihibang kana e. Paano mo naaayim na mahalin ang lalaking syang naging dahilan ng pagkamatay ng boyfriend mo?" galit na galit pa rin na sigaw nito sa akin.

"Hindi, M. Hindi magagawa ni Aries iyon. Hindi nya magagawa ang mga paratang mo." Frustrated na sabi ko rito. Hindi ko alam, pero alam ko na hindi nya iyon magagawa.

"Hindi? Tangina, ayan na diba nakita mona ang evidence diba? That's the proof na, kayang gawin ng asawa mo iyon!" mariing sabi nito sa akin.

"Hindi, alam ko M. Nabubulag ka ng galit mo, pero hindi iyon magagawa ni Aries. Kilala ko sya!" Inis na sigaw ko. naiinis na rin ako. Na frustrate na ako sa nangyayari.

"Kilala mo sya? Bakit alam mo ba ang buong pangalan nya? Gaano na kayo katagal mag kakilala? Nabubulag ka. Alam mo ba talaga ang tungkol sa thirteen disciples? Kung alam mo yan, maniniwala ako na kilala mo na sya!" Nangungutyang sabi nito.

Natahimik ako, kasi alam ko sa sarili ko na Vincent lang ang alam kong pangalan nya, at ang patungkol sa Thirteen Disciples? Wala akong masasabi.

"Ano?Sagutin mo ako!" Galit na sigaw ni M.
Nawalan na ako ng lakas, hindi ako umiimik at tahimik nalang akong umiiyak, nagulat ako ng makarinig ako ng sunod sunod na putok ng baril, at pumasok ang isa sa tauhan ni M.

"Madam, napasok po tayo. May ilang myembro ng thirteen disciples at mga tauhan po nito ang nakikipaglaban sa ibaba. " mabilis na sabi nito.
Mabilis na kumilos ang mga ito at agad akong hinawakan ni M, para gawing hostage. Incase na makapasok na sila. Sunod-Sunod parin ang putok ng baril, ng marahas na bumukas ang pinto at iniluwa nito si Aries at ang dalawang lalaki, yung isa ay si Gemini at yung isa ay hindi ko pa kilala. Tinutok sa akin ni M, ang baril nya.

"Now what? Aries, buti nakalaya ka pa? Diba dapat nasa kulungan ka?" Galit na sigaw ni M.

Malamig lang nakatingin si Aries sa kanya, ng magsalita ito.

"Nakalaya? Who do you think  i am? You tell my name to your self. Im Aries, how can i go behind the bars?"  Malamig na sabi pa muli nito.

"Napakayabang mo! I have a lot of evidences that give to the police, i even exposed you to the public!" Inis na sabi ni M

Humagalpak ng tawa si Gemini isang halakhak na nakakainsulto.

"What's funny?" inis na sabi ni M

"Im sorry, i can't help na hindi matawa sa mga sinasabi mo. HAHAHA nakakatawa ka!" tuloy tuloy lang ang tawa nito

Nagpaputok ng baril si M, at tumama ito sa pader.

"Sige tumawa ka papatayin ko ang babaeng ito" sabi pa muli ni M.

Tumawa na naman ng parang baliw si Gemini at nagsalita ng napakaseryoso.

"Sa tingin mo, sino ba kaming kausap mo? Thanks to your  public announcement, mas marami ang natakot sa amin." seryosong sinabi nito at bigla na naman ulit itong tumawa, para itong baliw. "Hindi ganyan ang nabaril" seryoso at malamig na sabi nito at mabilis na binaril sa kamay si M, at agad naman akong hinila ni Aries papalapit sa kanya.
   

The Thirteen Disciples: Aries (Book1) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon