Chương 1: Bão tố
"Ngày xửa ngày xưa, ở tận ngoài biển kia, nơi dòng nước xanh như cánh hoa chuông, trong như pha lê nhưng lại sâu đến độ thuyền bè không thả neo được và người ta phải nối rất nhiều sào dài mới có thể dò được độ sâu đáy biển, nơi có nhiều sinh vật sinh sống.
Chớ tưởng rằng đáy bể chỉ toàn là cát trắng. Nơi đấy, cỏ cây vẫn mọc, những loại cây kỳ diệu, thân lá mềm mại đến nỗi một gợn nước cũng có thể làm cho cây đu đưa. Cá lớn; cá bé lướt giữa những cành lá như chim bay qua các vòm cây trên mặt đất.
Nơi sâu nhất, sừng sững hiện lên lâu đài của vua Thủy Tề, tường bằng san hô, cửa sổ cao và nhọn làm bằng hổ phách trong suốt, còn mái thì lợp toàn bằng vỏ sò, mở ra khép vào theo chiều nước. Quý nhất là mỗi con sò đều mang trong mình một viên ngọc trai trong suốt, chỉ cần một hạt thôi là đã tăng vẻ mỹ miều trên vương miện của một bà hoàng hậu rồi.
Vua Thủy Tề góa vợ từ lâu, công việc trong cung do Hoàng Thái hậu điều khiển. Bà là người thông minh, rất kiêu hãnh về dòng dõi quý tộc của mình. Bà cài tới mười hai viên ngọc trai ở đuôi, trong khi những mệnh phụ quý tộc khác chỉ đeo đến sáu viên thôi. Bà có nhiều đức tính tốt, nhưng tốt nhất là bà rất mực yêu thương các cô cháu gái, những nàng công chúa nơi thủy cung. Tất cả công chúa đều xinh đẹp, riêng nàng út đẹp hơn cả. Nàng có làn da mịn màng như cánh hồng, có đôi mắt xanh thẳm như nước biển. Giống các chị, nàng không có chân mà thay vào đó là một cái đuôi cá. Ngày ngày các nàng nô đùa trong những cung thất rộng rãi với những đóa hoa nở khắp các hốc tường. Cửa sổ bằng hổ phách mở rộng, cá tung tăng bơi vào như chim én bay vào nhà chúng ta khi cửa ngỏ. Chúng thường xán đến cho các công chúa vuốt ve.
Quanh lâu đài là một khu vườn rộng lớn. Cành lá xanh thẫm, quả vàng lóng lánh, cánh hoa đỏ ửng tựa than hồng, cùng với cuộng hoa rung rinh không ngớt. Mặt đất toàn cát mịn, xanh như ánh lửa lưu huỳnh. Tất cả đều được phủ bởi một thứ ánh sáng màu xanh nhạt như ở trên bầu trời cao vậy. Vào những lúc trời yên biển lặng, các sinh vật dưới đáy đại dương có thể thấy mặt trời hiện ra như một đóa hoa màu tím đỏ đang lan tỏa ánh nắng khắp nơi.
Mỗi nàng công chúa có một khoảng vườn nhỏ để có thể vun xới, trồng trọt theo sở thích của mình. Người thì trồng hoa theo hình cá voi, người thì làm vườn theo hình tiên cá. Còn nàng công chúa út lại làm khu vườn thành hình tròn như vầng thái dương và trồng ở đấy một loài hoa đỏ tía tựa như mặt trời
Tính tình nàng út trầm lặng và đoan trang. Trong khi các cô chị bày biện những vật kỳ lạ chìm theo những con tàu bị đắm, thì ngoài những bông hoa đỏ tía như mặt trời, nàng chỉ thích một bức tượng rất đẹp rơi xuống biển bữa nào...."
(Trích "Nàng tiên cá" – Andersen)
- Hờ hờ... Một cách kì lạ nào đó, câu chuyện này miêu tả thật giống với vương quốc của ta. Có điều ta chẳng hề có vợ để mà góa, chẳng hề có con gái nào để mà thương yêu, chỉ có mỗi đứa em gái chuyên gây rắc rối cho ta.
Nhàn nhạt lật từng trang giấy, Camus- vị vua Thủy tề trẻ cao quý- lẩm bẩm nói, đuôi cá bạc sáng lấp lánh hơi đung đưa theo làn nước. Những ngày gần đây chỉ vì chuyện chính sự với mấy ông thần trên trời dưới đất mà bận không kịp nghỉ, mãi đến tận bây giờ mới có thể an tâm thư thả như vậy, Camus quyết định giải trí bằng việc đọc sách của loài người để tìm hiểu một chút về cuộc sống trên bờ.
BẠN ĐANG ĐỌC
Đồng nhân Nàng tiên cá: Kế hoạch mai mối của Nàng tiên cá
FanfictionVăn án: Lucy là nàng công chúa tiên cá nổi tiếng ham chơi, phá phách, khiến bao nhiêu phen anh trai là Vua Thủy Tề Camus phải dở khóc dở cười. Tuy vậy, nàng xinh đẹp thiện lương, lại có giọng hát hay vô ngần nên rất được mọi người yêu thương quý mế...