Mean Girls Again?!

1 0 0
                                    

Short update but check out for some clues!

Chapter XVI

Airen's POV

Nakatitig lang ako sa kisame at malalim ang iniisip. Lunes ngayon pero heto ako, nakahiga lang sa kama. Pumasok na ang Atsui dahil nagpa-iwan ako dito kasama si Yuzu. Magpapaiwan nga sana yung girls dahil nag-aalala daw sila pero tumanggi ako at sinabi ayos lang ako dito.

"Mi, are you okay?" Napalingon ako sa kaniya nang bigla itong magtanong.

"Baby, you're asking me that question for the nth time. I told you I'm fine. Don't worry, I'm just thinking some things," sagot ko.

"Is it connected to what happened yesterday?" Ibinalik ko ang tingin sa kisame. "Yeah."

"That dragon is Elvio. An illusion type of dragon," biglang sabi niya na ikinalingon ko ulit.

"What?! How did you know it?" Gulat na tanong ko. Mas maalam talaga itong batang 'to kaysa sa akin.

"Tss. Mom gave me some books about all the dragons. She need I need to learn it daw so I can use it in the future," sagot niya at umirap sa'kin. Aba't! Inirapan ko rin siya.

"Oo na, ikaw na matalino. You sure you're just 5 years old? Baka mas matanda ka pa pala sa akin, ano?" Nakangiting biro ko.

"Funny."

Biglang kumalam ang sikmura ko kaya umupo ako at hinarap siya.

"Hey, are you hungry? Pupunta kasi akong cafeteria ngayon. May ipapabili ka ba?" I asked but he just shake his head. I tap his head saka tumayo at lumabas.

Hindi ko pa rin makalimutan ang nangyari kahapon. Matapos maglaho ng mga kalaban ay bumalik na kami sa inn na parehong malalim ang iniisip. Nagpaalam nlang kami kay Nanay Tacia saka bumalik sa academy. We immediately reported it to Tanda every details on what happened in the plaza. He said he will investigate as soon as possible.

"Ouchie!"

Napaatras ako kaunti. Tinignan ko kung sino yung maarteng nakabangga ko. Napataas ang kilay ko at napairap nalang nang si Chloe lang pala ang nakabangga ko. Ang bitch leader ng Mean Girls kuno. Umiwas naman ng tingin si Ayen.

"Oh, it's you!" Nakataas ang kilay na sambit niya. Mabuti nalang at may pasok para walang 'audience' dahil attention seeker kasi ang babaitang ito.

"What now, Chloe? Kung wala kang sasabihin ay aalis na ako," walang ganang tanong ani ko.

"I don't care. Just wait for my revenge, bitch. Hindi pa ako tapos sa'yo," aniya at umirap saka nag-flip hair paalis. Napailing nalang ako at nagpatuloy sa paglalakad papunta sa cafeteria. Lesson learned, wag mag-iisip ng malalim habang naglalakad sa hallway kung ayaw mong may makabanggang maarteng mukhang palaka.

"SANDWICH and Coke nga po, Ate," order ko na agad naman nitong ibinigay. Wala pang masyadong tao dito dahil hindi pa naman break time. Papasok na sana ako sa Girl's Dormitory nang may marinig akong parang nagtatalo. Out of curiosity, sinundan ko ito at napadpad ako sa likuran isang empty classroom. Sinubukan kong sumilip pero dahil sa medyo madilim ay naaninag ko lamang ay ang mga bulto nila. I'm pretty sure that they are a boy and a girl dahil na rin sa hubog ng kanilang katawan.

"Don't be too hard-headed, Bra
We all know that she beat you once, and it's not impossible to happen again," ani ng lalaking pamilyar ang boses sa akin. Saan ko nga ba narinig 'yun?

"I don't care, Rex. Sagabal siya sa misyon ko. Wait, don't tell me, you like that girl?!"

Napangisi ako sa narinig. That voice. Kailanman ay hindi ko yan malilimutan. Pagkakataon nga naman. Hindi ko alam na pagkaka-interesan kita, Bea Mendez.

"Tss. You're talking nonsense. Baka nakakalimutan mo kung bakit ka nandito. Yun ang manmanan ang kilos ng Atsui, kapalit ng kaligtasan ng mama mo," malamig na sagot ng lalaki.

"I know. No need to remind me again. Saka ikaw rin, your newest mission here. That is to keep an eye on that Airen girl."

Umalis na ako matapos marinig ang mga impormasyong kailangan ko. To be fair, I texted Kyle to look for some information I need. Jeez, their mission and the identity of that man is still a mystery to me. What will they going to do? Sino ang nag-utos sa kanila? Anong kailangan nila sa amin? Whatever. I secretly smirked. I know it's going to be fun and thrilling anyway.

~Coleamythyst 🇨 🇦

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 24, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

MidoriTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon