Chapter Three:
The Mission's Muse
PAST(third person perspective)
"Hi, Heiress." Nahihiyang sambit ni Rogue sa dalaga habang namumula na parang mansanas ang mga pisngi.
"Heiress oh, nag-hi sayo yung transferee." Sabi ng kaibigan ng dalaga kay Heiress.
"Wala akong pakealam diyan, male-late na ko sa basketball practice ni Archer, tara na kasi." Masungit na sagot ni Heiress sa mga kaibigan niya habang tinapunan nang masamang tingin ang nasa harap nitong binata.
"Wait! Heiress meron akong dala para sayo—" Pigil ni Rogue bago tuluyang mag-lakad papalayo ang dalaga.
"Umalis ka nga sa harap ko." Iritadong sabi ng dalaga at tuluyang itinulak ang binatang si Rogue.
Ilang sandali rin ay nawalan ito ng balanse at natumba sa harap ng maraming estudyante na paraan. Ang regalo nito para sa dalaga ay nag-kalat sa sahig.
Napalunok ang binatang si Rogue at matipid na ngumiti muli sa dalaga. "S..Sorry Heiress." Nau-utal na sabi nito habang hini-himas ang kaniyang braso sa sakit.
"Ikaw naman kasi! Sabi ko tabi, diba?!" Sigaw nito sa binata. "Akala ko ba top student ka sa dati mong school? Eh bakit parang di ka naman maka-intindi ng simpleng instructions?" Taas boses na sabi ng dalaga habang ang ibang mga studyante ay nagsi-tigil para panuorin ang pangyayari.
Lumuhod ang dalagang si Heiress upang pulutin ang mga nahulog na tsokolateng regalo sana nang binata para sa kaniya. Muling nag-karon ng liwanag sa mga mata ng binata sa pag i-isip na tatanggapin ng dalaga ang regalo niya.
"Here, eto na ulit yung regalo mo. Keep this and stay out of my way next time." Pag tu-tulak ng dalaga sa kahon sa puno nang tsokolate sa dibdib ng binata. "Tumayo ka na diyan, pina-pahiya mo lang sarili mo."
Marahas na pinunasan ng binata ang kaniyang mga nag-lalabasang luha, sa dami nang mga estudyanteng nano-nuod hindi ito mapakali and hindi nito alam kung anong gagawin.
"Heiress, tama na. Sinasaktan mo na siya, baka ma-guidance ka pa." Pigil ng isa sa mga kaibigan ni Heiress.
Pero hindi ito nakinig at muling lumapit sa binata para bantaan ito. "Uulitin ko sa'yo, you're not my type and you will never be. Tsaka have you seen yourself in the mirror? Who would even fall in love with a lanky nerd like you? Wag na wag ka maka-lapit sa'kin ulit." Mahinang tumawa ito bago tuluyang nag-lakad papaalis.
PRESENT
Sapphire
"Wag na wag ka maka-lapit sa'kin." Walang imik na sabi ni Mama. Mag impake ka na ng gamit mo."
A few hours ago, she stood by her words and brought me to a hospital for a check up. Right when I thought that things were already turning for the worse, things drifted even further.
"Congratulations Ms. Elias, you're two weeks pregnant."
After hearing the doctor confirm that I was indeed pregnant; my world crumbled and felt like it was about to fall apart. Buntis ako, and the father of my child isn't even my boyfriend. He was nothing but a mission. I'm so stupid for letting things flow the way it did that night.
BINABASA MO ANG
Chasing Rogue
RomanceRead at your own risk. Rogue Vega is a hell of a man. He is a bachelor who has everything anyone could ever want. Be it wealth or power. Envy is the first to flash in another man's eyes when they first lay their eyes on him. Although it may seem lik...