Chapter Eleven:
Depth in the Mission
PAST
third person perspective"Class, listen up." Kinuha ng guro ang atensiyon ng mga estudyante. "For this week's Chemistry Project, napag-desisyunan ko na 'by partners' ang magaganap."
Lahat ay nag ingay sa sobrang gulat at tuwa. Mabilis na nagsi-pili ng kani-kanilang partner para sa kanilang project.
"Quiet!" Marahas na pukpok ng guro sa lamesa nito, bigla ulit natahimik ang mga estudyante. "Hindi pa ko tapos, wala akong sinabing pu-puwede kayo pumili ng partners ninyo! May listahan ako, at kung sino man ang naka sulat na mag partners dito ay yun ang magiging partners!" Galit na giit ng guro.
"Okay, first pair of partners— Rogue Vega and Heiress Elias..."
Hindi na nakinig pa si Heiress sa mga susunod na pangalan na binigkas ng guro. Ang binatang pinaka-aayaw niya ay magiging partner na niya ngayon.
"Eh, Ma'am puwede po ba mag-palit ng partners? Paano kung ayaw po namin ng partner namin?" Tanong ng isang estudyante sa guro.
"Pasa-saan pa at ako mismo ang pumili ng magiging partner ninyo kung papalitan niyo rin pala?" Masungit na sagot nito.
Nakakainis, hindi puwedeng mag palit. Sambit ni Heiress sa sarili habang mina-mata ang binatang ini-iwasan siya ng tingin.
"Go and talk to your partners, alam niyo na ang gagawin, the due date for this Chemistry project is in two weeks." Pag-papaalala ng guro.
Walang gana na tumungo si Heiress kung saan naka-upo ang binata. "Hey nerdy-nerd, what's our plan?" Ngisi nito sa binata.
"Ah..wala pa." Nahihiyang tawa neto at nag-ibang direksiyon ang mga tingin. "Tatanungin palang sana kita."
"So useless." Pag bulong ng dalaga.
Napa lunok ang binata at umiwas muli ng tingin. "Sorry...Heiress."
"Tigilan mo na kaka-sorry, fill out this journal plan with me." Marahas na sabi ni Heiress habang nanli-lisik ang mga mata.
"Heiress, bakit parang ang laki ng galit mo sakin?" Biglang tanong ng binata na may halong hinanakit sa boses nito.
Gulat na tumingin si Heiress dito. "Anong galit? Di ako galit sayo no, na-aalibadbaran lang ako pag nakikita ka." Pag amin nito.
"May nagawa ba ko sayong mali?" Mahinang tanong nito.
Nag si-simula nang mag-sisi si Heiress sa pag trato niya sa binata. "Hindi ko rin alam, maybe I'm just mean." Napa-kagat ang dalaga sa ibabang labi ng maka ramdam ng lungkot.
"I'm sorry Rogue, I hope we can still get along." Nalu-luhang sabi ni Heiress. Bakit nga ba ito nagalit sa binata? "Yan kasing glasses mo ang kapal eh! Nakakainis ka tuloy tignan!" Nag bi-birong sambit niya.
"Don't cry, it's okay.Are my glasses really that ugly?" Napa-taas ng tingin ang binata habang bahagyang naka-ngiti.
Umiling ang dalaga at ngumiti. "Hindi, pero mas bagay kung wala." Tinanggal ng dalaga ang salamin nito na ubod ang taas ng grado. "See tama ako, ang guwapo mo pag ganiyan." Sang ayon niya sa sariling opiniyon.
"Give that back." Sambit ni Rogue. "Please?"
"Ayoko nga, tell me that you forgive me first." Kunwaring pag su-sungit nito.
BINABASA MO ANG
Chasing Rogue
RomanceRead at your own risk. Rogue Vega is a hell of a man. He is a bachelor who has everything anyone could ever want. Be it wealth or power. Envy is the first to flash in another man's eyes when they first lay their eyes on him. Although it may seem lik...