Chapter Twenty:
Enlightened with the MissionPAST
third person perspective"Si Rogue daw ay boyfriend na ni Heiress?" Gulat na sambit ng isa sa mga dalaga na dumaan sa harap ni Archer.
"Oo daw, si Heiress pa nga daw ang nag alok kay Rogue na maging sila." Sabi naman ng isa pang dalaga na kasama nito.
"Di ko talaga aakalain kahit kailan na magiging sila, ang nerdy kasi nitong si Rogue, pero pag wala yang salamin niya at nag ayos siya ng konti, panigurado kahit ako tatanungin ko din siya na maging boyfriend ko." Tawa ng isa pang dalaga.
"Akala ko nga magiging sila ni Archer eh, ang sweet kasi nila nung nakaraan tapos si Rogue pala talaga ang gusto niya."
Tiim-bagang na nag lakad papalayo si Archer matapos ang mga narinig. Sa sobrang galit niya ay nakapag-plano siya ng bagay na kahit kailan man ay hindi niya akalain na kaya niyang gawin.
"I'm going to take what's really mine."
PRESENT
Sapphire
I couldn't bear being in this house anymore. I was a traitor and I admit to that. Hanggang ngayon hindi ko pa rin alam kung ano ang pipiliin ko. Saan ba talaga ako masaya? I needed time to think and I can't think whenever Rogue is around.
Pag-gising ko ay wala na si Rogue, he's probably out, hindi ko na rin siya tinawagan kasi hindi ko rin alam kung anong dapat na sabihin ko. I was getting really distant and I'm sure he finally noticed. I feel really bad pero wala rin akong magawa.
I decided to unpack my luggage at nakita ko ulit ang envelope na binigay sakin ni Katharina.
This envelope could save my career, but will it make me happy in the end? Bigla akong napa-hawak sa tiyan ko, as if on instinct, I started to rub it. I can choose to give birth to my child, pero kung mawawala si Rogue sakin hindi ko alam kung paano ko mapapalaki ito.
My phone started ringing, it was my cousin, Geraldine. "Geraldine? Napa-tawag ka?" Gulat na tanong ko.
"Saph..Saph ano kasi.." She was stammering so bad and it made me really worried.
"May nangyari ba sainyo diyan ni Mama?" Kinakabahan na tanong ko.
"Si Tita.. muntik nang atakihin ulit sa puso. Okay na naman siya at nasa bahay na kami ngayon, sabi niya pa nga wag na wag ko daw sasabihin sayo pero Sapphire sobrang nag-aalala talaga ako.Saph, puntahan mo naman kami dito." Pag-mamakaawa ni Geraldine. "Please, Sapphire kahit ngayon lang."
"Ha? Sige-sige Geraldine pupunta na ko diyan, intayin mo ako." Nag mamadaling sabi ko.
Kailangan ko puntahan si Mama ngayon, kailangan niya ko and come to think of it, sa situwasyon ko ngayon kailangan ko din ang gabay ni Mama.
I started packing my things, I've made up my mind, I know what I want now.
"Leaving me?" Nagulat ako ng marinig ang boses ni Rogue habang naka sandal ito sa door frame. Biglang bumagsak ang mga balikat ko. "Sapphire are you leaving me?" Ulit na tanong nito.
"Y-Yes." I had to, this was too much. Mas masasaktan ko siya pag nalaman niya ang totoo, kung sino ba talaga ako, kung ano ba talaga ang totoong pakay ko.
BINABASA MO ANG
Chasing Rogue
RomansaRead at your own risk. Rogue Vega is a hell of a man. He is a bachelor who has everything anyone could ever want. Be it wealth or power. Envy is the first to flash in another man's eyes when they first lay their eyes on him. Although it may seem lik...