20

1.8K 51 12
                                    

Pagkatapos naming mag-usap sa parking lot, pumunta kami sa restaurant na sinabi niya. Hindi na ganoon ka traffic kaya hindi naman kami nahirapan.

Seryoso ang tingin niya habang nagda-drive pero nag-uusap naman kami. Paminsan-minsan, sumusulyap siya sa akin lalo na kung may tinatanong siya ngunit hindi kaagad ako nakakasagot dahil natutulala ako sa kaniya.

One hand was on the steering wheel while the other was making some tapping sounds on his lap. His eyes were on the road and I don't know why but I find him so attractive right now.

Wala naman siyang ginagawang kahanga-hanga pero guwapong-guwapo talaga ako sa kaniya at para akong fangirl na baliw na baliw sa idol niya.

I uncomfortably shifted on my seat and focused my eyes on the road as well. There is something that I can't pinpoint out but it's making this short ride a bit weird and Martell has nothing to do with it.

Pinark niya ang sasakyan sa labas ng restaurant at ako naman ay inaayos ang sarili. Nauna kong binuksan ang pintuan at lalabas na sana nang biglang siyang napasinghap at tinawag ako.

Bumalik ako sa loob at ang nag-aalalang expresyon niya ang bumungad sa akin. Siya naman, nasa may kandungan ko ang tingin bago ako tiningnan.

"Are you okay? Is it painful? Are you uncomfortable?" Sunod-sunod niyang tanong na ikinalito ko naman. "You should've told me so we wouldn't have gone here. We could've ate in my place instead—"

"Huh?" Naguguluhan kong tanong, walang ideya kung tungkol saan ang mga pinagsasabi niya.

"Aren't you in your period?" He asked again, making me look at my seat. "Isn't it painful and uncomfor—"

His words were cut off when I let out a shriek. He's right, I do have my period and it so happens that I stained his car seat.

Natataranta akong umalis sa pagkakaupo at maghahanap sana ng pangpunas pero mabilis niya akong pinatigil at pinakalma. Ilang beses akong nag-sorry pero mukhang wala naman siyang pakialam.

"I'll just by us dinner, okay?" He said, trying to catch my eyes that were focused in front.

Hindi ko alam kung paano ko siya haharapin lalo na't nadumihan ko ang sasakyan niya. I know how much people value their cars especially guys. And his car is not just an ordinary one. It's a Cadillac!

Tumango ako at saka hinintay siyang lumabas ngunit hanggang ngayon, pinagmamasdan niya lang ako. He let out a sigh, making me feel bad even more.

Napaigtad ako nang maramdaman ang kaniyang kamay sa aking baba at saka iyon iginiya paharap sa kaniya. Nanlalambing niya akong tinitigan bago dinala ang mga labi sa aking noo.

Nagulat ako sa kaniyang ginawa dahil hindi ito ang reaksyon na inaasahan ko. Akala ko magagalit siya o 'di kaya'y sasama ang loob niya.

"Don't fret about it, please?" Aniya kaya mas nanlumo ako. Mas matatanggap ko pa siguro kung hindi niya ako kakausapin kaysa sa ganito niya ako tratuhin dahil hindi ko naman ito deserve. "It's not your fault, okay?"

Napakagat-labi ako at saka tumango kahit sa kalooban ko, kabaliktaran naman ang pinaniniwalaan ko.

He smiled, then kissing my forehead again. "It's a Filipino restaurant, are you craving for something specific?" I shook my head at his question and he continued. "How about sanitary pads and meds? Are you taking some pain relievers or what?"

I am overwhelmed with his questions. I never thought that I'd hear him say such. I also didn't expect that he's this thoughtful and understanding.

Yes, I do feel guilty but it's not because he made me feel such. There weren't any traces of resentment nor anger in his voice. All I could hear are worry and pure understanding and I honestly don't know how to react.

Secret HeartbreaksTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon