Marry again
"Wife, it's the reality."
Napatingin ako kay Flix ng sabihin niya iyon, nasa kotse kami, pauwi na sa bahay naming dalawa.
"Pero kailan?" tanong ko sa kaniya. He glanced at me for a while before he continued driving.
"The night we went to Lighthouse, I already talked to my lawyer. The City Hall weren't busy that night, the reason why they registered it sooner." he said. Nakahawak na naman ang kaniyang kamay sa aking kamay.
Napangiti ako dahil sa narinig. "I thought.. I thought it's just an act. Akala ko pagpapanggap lang ang lahat no'n."
"Silly wife, I would always be proud and scream to the world that I love you, and I'll do everything to make you stay with me."
Hindi ako nagsalita. Ngumiti lang ako sa kaniya hanggang makarating na kami sa bahay. Pinagbuksan niya ako ng pintuan bago pinulupot ang kaniyang kamay sa aking baywang.
This gesture, I missed it too. Nami-miss ko ang bawat haplos niya. Ng makapasok kami ay napangiti nalang ako bigla.
"Akala ko, hindi na ako makakapunta pa dito," wala sa sariling sabi ko dahilan para mapatingin sa akin si Flix. Hindi ko alam bakit naiiyak ako ng wala sa oras, maybe tears of happiness?
Ngumiti si Flix bago ako yakapin at halikan sa gilid ng ulo ko. "I won't allow that wife, this is our house. I was the one who bought it." aniya.
Humarap ako sa kaniya at ngumiti. "Thank you," mahinang sabi ko. Umigiting kaagad ang kaniyang panga ng pasadahan ng tingin ang aking mukha, pababa sa leeg, palapulsuhan at paa. Maya maya ay tumaas uli hanggang leeg ko.
"Tangina, namumula. How dare him gripped you like that?!" his jaw were moving as he touched my cheeks. Another curse I received from him.
"It hurts?" malambing na tanong niya habang hinahaplos iyon. Aaminin kong sa haplos niya ay parang nawala ang sakit ngunit sa pisikal ay masakit parin, nagkapasa yata.
Tumango ako sa kaniya at kinagat ang labi ko. Napapikit siya ng mariin bago ilagay ang isang kamay sa baywang niya. Tiningnan niya ako ng malamlam.
"Did he kissed you?" he asked seriously.
"Almost, but I moved my face away from him." sagot ko. Nakahinga siya ng maluwag bago hawakan ang kamay ko.
"Let's treat that to avoid some visible bruises on your skin." aniya at hinila na ako sa kusina. Pinaupo niya ako sa high chair habang hinanap ang first aid kit at inayos ang mga kailangan.
"How can I missed to protect this bare skin of my wife?" mahinang bulong niya habang dinadampian ng cold compress. Akala niya siguro hindi ko narinig pero napangiti nalang ako.
"Thank you, akala ko...m-may mangyayari nang masama sa 'kin kanina." wika ko dahilan para mapatingin siya sakin. His jaw move aggressively.
"I will always be there for you. Glad thing Tess told me it." aniya. Napakunot noo ako. Tess? "Tess?"
Tumango siya bago tinutukan na naman ang aking pasa sa paa at inasikaso. "I was in supreme court whole day for the last will of my grandpa, I urge to find you soon that's why when I got home, I searched for you, I opened my phone because it's off and contacted your brother when I received late his messages."
"Kinabahan ako ng puro banta ang sinabi niya kaya tinawagan ko siya.." tumingin siya sakin bago tumayo, ang leeg ko naman ang inasikaso niya. Nakatiim bagang habang nakatingin sa leeg ko, bahagya niya itong hinaplos.
BINABASA MO ANG
Love Under Marriage Contract [Vesalden Series#2]
Romance[Vesalden Series#2] Marriage. Sofia Jade Primo Ralviego and Lawrence Flix Salvador is a perfect tandem for each other. Why? Because Lawrence Flix is the King of Casanovas while Sofia Jade is the Queen of Innocence. After signing the contract, Sofi...