014 - CANDY'S REVENGE

55 21 2
                                    

CANDY'S POV

"Did you hear the news?" Tinanong ko sa isa kong alagad. Nasa bahay ako ngayon at inimbita ang limang katao. Nasa salas kami lahat. I was in the left couch while the five of them were on the left. Pumapagitna sa amin ang malaking table at may flower vase na nakapaibabaw dito.

"Namatay sa kaso si Peter saka yung iba niyang kasama. Kasangkot din si YELENA." Hindi ko alam kung sinong poncio pilatong bumabangga sakin pero sisiguraduhin ko na mapapatay ko ang nilalang na yun.

Nasa likuran ko naman si Arlo Lizzheart. He is my assistant who handles everything that I needed.

"Babayaran ko kayo ng malaking halaga. Basta patayin niyo lang si Valora at makukuha niyo ang malaking sahod ninyo."

Our company were under hiatus. So... Lahat ng mga nagta-trabaho na sakop ng kumpanya ay pinagbakasyon muna. They'll notify us once the issue was taken down.

Hindi ko ba alam, hindi na umuubra ang mga pakulong issue na ginawa ko para masira repyutasyon ni Valora. Naumay na ata mga tao na puro siya ang nasa social media. Balak ko sana siraan asawa niya kaso shit... Hindi ko kaya.

That damn bitch stole my boyfriend... Hindi ko pa siya ex dahil akin siya. Bago pa man mapunta si Satsujin kay Valora saakin siya. At gagawin ko ang lahat mapasa saakin lang si Satsujin.

"Huwag ka mag alala boss. Maayos kami mag trabaho."

"All of you, you may leave." napahawak ako sa sariling sentido. All of them could spat out such things but cannot do it through actions. Akala ko ba mga skilled ang nakukuha ni Arlo? Pag pumalpak ito siya na mismo ia-assign ko sa misyon.

"Sir Candy. Gusto mo ba ng tubig?" tanong niya sakin. His brownish brown hair was well gelled and his suit was completely untouched. Akala mo isang mannequin figure sa SM si Arlo.

Boring din sa bahay. Pero ayos lang naman saakin sapagkat maasikaso ko na ang dapat maasikaso.

Here's my part, I really hated Valora in the first place. That bitch always blocked my successful path in every way.

Saka isa pa, isa din siyang bully nung highschool kami. We're in the same school pero in different years. I don't know kung natatandaan niya pa ako pero I think hindi na din. Dahil isa siyang tao na walang pake. She was selfish.

She also bullied my friends back in highschool. Siniraan pa ako na isang goody two shoes kahit hindi naman talaga.

"Arlo... I told you to give me the result of Valora's husband right? How is the investigation?"

"Ahm... Sir... I think nagkamali ka ng pinaimbistigahan."

"Just spit it out." I am more interested to snatch him away from her. They're not legal for sure. I already used this kind of issue na kasal siya pero kokonti lang ang naniwala. Nagiwan pa nga ako ng proofs sa iba't ibang social media pero na taken down into false accusation dahil nagkaroon ng interview si Valora tungkol sa mga ganitong kaso. Not to mention, nasa mayamang pamilya siya kaya madali lang siya makalusot.

"According to the investigation, Marion Forge is Ms. Valora Reynard's husband. Unknown background and relationship since they are newly wed. Househusband si Mr. Marion and the rest of informations are related to Valora's."

"That's s impossible! Akin na ang papel!!" tumayo ako mula sa pagkakaupo at inagaw ko ang papel na nasa kanyang kamay.

I tried to re-read the information but nothing. It was utterly useless! Kahit din dun sa tao na pumatay sa mga tauhan ko ay walang ebidensya sapagkat ang buong cctv playback ay peke.

"Leave me alone muna." utos ko kay Arlo.

"Yes po Sir."

━━━━━❘༻༺❘━━━━━

Sumapit na ang gabi at hindi pa din ako makatukog. Maraming plano ang pumapasok sa sarili kong utak ngunit my stability in life is chaotic.

"Satsujin... Please... Bumalik ka na saakin."

Hindi ko alam kung ano na ang takbo ng buhay namin ngayon. Akala ko patay na si Satsu... Pero hindi. He keep on pretending not to know me? Fine! If Valora was out of sight then we could conquer the happy ending that we wanted.

Sabi mo Satsu... Ako lang... Bakit? Bakit may iba ka na? The worse is napasakamay ka pa ng kinaiinisan kong tao sa buong kumpanya.

Kinuha ko ang cellphone ko sa ilalim ng unan saka nag search sa Google tungkol kay Marion.

Marion is Satsujin. I know it, I could feel my boyfriend's presence.

'About Valora's husband, it was confirmed that she was married to him. The couple asked for privacy but here are the images that matched in our searched bar.' Google replied.

Nakita doon ang ilang shots ng iba't ibang lalaki at exes ni Valora. This is so useless, she was a secretive person too.

I texted Arlo – I want that bitch to die. No matter what, I will ruin her reputation like I always do. Nagkakamali siya ng binabangga.

Arlo replied back at my text. Frustration started to build up inside my head ng malaman na may nakaharang sa plano ko. Dalawang tao mismo na magmamala guardian angel pft– HAHAHAHAHA! Bakit naman sila agad susulpot kung kailan malapit nako sa misyong sirain ang buhay ng babaitang iyon?!

Nagiwan ako ng letter kay Marion. Nung bumisita siya sa coffee shop ng ate ni Arlo. We are pretty close so from now on, I decided to visit the shop to wait for him. Pero hindi na siya bumalik nung mga ilang araw.

Our meeting won't be the last. Destiny shall make a way for us to meet again.

Nagmahal naman ako... Hindi naman risky ang ipinaglalaban ko kung una pa lang ay saakin na yung tao.

Nas-stress ako sa mga pangyayari ngayon. Nagulat ako nung may kumakatok sa pintuan ko. Inis kong nilakad ang pintuan at binuksan ito.

"For fuck's sake Arlo. Malapit na mag madaling araw at iistorbohin mo pa ako." Saad ko pero wala namang tao sa harapan.

With a shock face. There was a letter with a name written on it. Yumuko ako para kunin ito at binuksan ang laman dahil nakapangalan ang liham saakin.

DEAR CANDY,

   Your name suits you. You're like
   a walking sweet tooth. A ray of
   sunshine from hell. You see, ma
   effort akong tao sa lahat ng bagay.
   May ginawa akong candy, sana
   magustuhan mo sila.

FROM,     
(SHI)      

Tiningnan ko ang laman nito na napupuno ng duguang ngipin. Ngipin ba ito ng isang tao?

I whispered to myself... "thank you for the food." I smiled. Unti unti kong tinikman ang ngipin na binigay saakin.

Mixed in saliva... It was disgusting. But I could taste something sweet too. Like these teeths were dipped in sugar and honey.

I'm glad... That my Satsujin didn't forget me. Isn't he sweet? Pinadalhan pako ng matitikman na candies.

『 GEMINI'S FIRST SMILE 』COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon