PAYAG NA AKO

2.2K 33 0
                                    

Kinabukasan ....

Gabby's POV

Nagiimpake na ako ng mga gamit ko. Pagkatapos ko nito pupunta ako sa mansion namin tapos sa bahay ni ate Summer andun kasi yung kambal. Pagkatapos ko mag impake umalis na agad ako kasi naghahabol ako ng oras dahil mamayang gabi na ang flight ko kaya kailangan magpaalam na ako sa tao ditto.

Pagdating ko sa bahay derederetso lang ako hanggang sa makarating ako sa office room ni Papa. Di na ako kumatok pumasok agad ako.

Ako: Payag na ako

Papa: (Binaba ang paper na binasa tsaka tumingin sa akin.) Payag saan?

Ako: Payag na ako na mag manage sa states pero gagawin ko ito hindi dahil sa gusto mo kundi dahil gusto ko kaya payag na akong umalis.

Papa: At ano naman ang dahilan bakit ka pumayag

Ako: Dahil gusto

Papa: Kelan alis mo?

Ako: Mamayang gabi na, pumunta lang ako ditto para ipaalam sayo. Kaya sige alis na ako may dapat pa akong puntahan bago ako umalis. Bye

Hindi ko na sya hinintay sumagot dahil umalis na ako bigla. Pagkasakay ko sa kotse dumeretso na ako sa bahay ni Ate Summer alam kong wala si Skye ditto dahil kasama nya si Ate Joey pati na rin ang mga kaibigan nila kaya ayos lang na pumunta ako. Pagdating ko sa tapat ng bahay ni ate Summer kinuha ko muna ung dalawang longsleeve ko na pinabanguhan ko kanina. May reason yan kung bakit.

Nagdoorbell ako ilang Segundo binuksan na ni Ate Summer gulat pa sya at napataas ang kilay nya.

Summer: Justine what brought you here?

Ako: Aah Ate Summer can I talk to...

Summer: Kung si Skye wala sya ditto (mataray nyang kakasabi)

Napangiti na lang ako.

Ako: Ate hindi si Skye ang pinunta ko ditto.

Summer: Then who?

Ako: Yung anak ko ang pinunta ko ditto

Summer: Bakit?

Sasabihin ko bas a kanya?

Ako: (SIGHED) Ate gusto ko lang magpaalam sa dalawa dahil ayaw kong magtaka ung anak ko na wala ako. Kaya kung maaari payagan mo na ako dahil I have a plane to catch after this.

Nagulat naman sya kaya agad nya akong pinapasok sa bahay nya at tinawag ung anak ko. Inalok nya pa ako ng maiinom pero tumanggi na ako.

Jake&Jace: PAPA!

Tumakbo sila sa akin niyakap yung binti ko. Lumuhod naman ako.

Jace: Papa bakit ngayon ka lang pumunta ditto?

Ako: Busy kasi si Papa eh

Jake: Papa susunduin mo na ba kami ditto?

Ako: (weak smile) Boys listen carefully to papa huh (tumango naman sila) Papa is leaving

Jace: Where are you going pa?

Ako: I need to go to states coz I have work

Jake: But Papa what about us?

Ako: Don't worry papa always call you even I skype you both and I wont miss a day and night just to call you. Please understand papa.

Jace: But papa I don't want you to go (yakap sa leeg ko =( )

Jake: me too (yumakap din sa leeg ko =/)

Ako: Anak wag kayong mag-alala pagtapos ng contract ko dun uuwi din si papa.

Way Back Into Love (Sequel of IWEMA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon